Thể thao

Thái Lan 'run sợ' thành công của U23 Việt Nam nhưng VFF chỉ mơ AFF Cup

Văn Nhân
Chia sẻ

Truyền thông Thái Lan vẫn không ngừng ca ngợi chiến công của U23 Việt Nam ở U23 châu Á 2018 và e ngại sự phát triển bóng đá trẻ của Việt Nam.

Người Thái lo xa

Mới đây, tờ Siam Sport của Thái Lan cho rằng bóng đá Việt Nam đang phát triển rất tốt. Họ nhận định U20 Việt Nam vào U20 World Cup, U23 vào chung kết U23 châu Á. Đó là hai thành tích mà người Thái chưa bao giờ làm được.

Tờ Siam Sport không quên cảnh báo bóng đá Thái Lan là Việt Nam đang có sự chuyển mình cực lớn về đào tạo trẻ. Những thành công nói trên không đến nhất thời mà là hệ quả của một quá trình phát triển bền vững trong nhiều năm qua.

Người Thái đánh giá cao thành công của U23 Việt Nam.

Ngược lại, Thái Lan cũng khát khao vươn tầm châu lục nhưng đón nhận thất bại cay đắng. Thái Lan không thể dự U20 World Cup và U23 thất bại tan nát cả 3 trận ở vòng chung kết U23 châu Á.

Hệ quả là HLV Zoran Jankovic chia tay U23 Thái Lan do không thể đáp ứng được tham vọng đề ra. Theo truyền thông Thái Lan, lẽ ra bóng đá Thái cần tận dụng tốt các HLV nội, thay vì sớm nuôi giấc mộng châu Âu hóa dẫn đến thất bại cay đắng ở U23 châu Á.

Có thể nói, sự thành công của U23 Việt Nam và trước đó là U20 Việt Nam, tất cả khiến cho người Thái bắt đầu lo với sự e ngại về bóng đá trẻ Việt Nam.

Nhưng VFF… mơ về AFF Cup 2018

Nhiều năm qua, Việt Nam luôn bị “ám ảnh” Thái Lan ở sân chơi SEA Games và AFF Cup. Thế nhưng, gió có thể đổi chiều khi trong tay HLV Park Hang Seo đang có một tập thể giỏi - những người đi đến trận chung kết U23 châu Á 2018.

Cần nhắc, U23 Việt Nam cũng hạ U23 Thái Lan ngay trên đất Thái hồi cuối năm 2017. Một trận thắng khiến người Thái tâm phục khẩu phục và cho thấy nếu các cầu thủ Việt Nam có đủ niềm tin, giải thoát được áp lực thì không hề lép vế Thái Lan.

U23 Việt Nam không còn ngán Thái Lan.

Thế nhưng, điều ấy không quan trọng bằng việc bóng đá Việt Nam đang gặt hái được thành tích tốt ở sân chơi châu lục. Một sự khác biệt rất lớn so với bóng đá Thái Lan, “ông Vua” Đông Nam Á nhưng thua sấp mặt ở đấu trường cao hơn.

Người Thái nhìn bóng đá Việt Nam đang phát triển cũng ao ước một ngày sẽ có U20 dự U20 World Cup. U23 Việt Nam có thể đi đến trận chung kết U23 châu Á. Đó là điều chứng tỏ Việt Nam đang phát triển và tạo ra sự khác biệt so với Thái Lan ở đấu trường châu lục.

Dẫu vậy, nghịch lý là ông Park Hang Seo vừa tiết lộ chuyện VFF giao nhiệm vụ vô địch AFF Cup 2018 quan trọng hơn sân chơi ASIAD. Ông Park nói với báo chí: “Tháng 8 năm nay, U23 Việt Nam sẽ có các trận đấu ở ASIAD nhưng VFF cho biết AFF Cup diễn ra vào cuối năm mới quan trọng hơn”.

Ông Park được giao nhiệm vụ vô địch AFF Cup.

Đó thực sự là điều nghe rất nghịch lý, khi sân chơi châu lục bị nhìn nhận không quan trọng bằng giải đấu cấp khu vực, kiểu như ĐTVN trở thành “sân sau” cho U22 Việt Nam trong năm 2017 vì mục tiêu SEA Games.

Một kiểu tư duy bóng đá “vùng trũng” mà VFF đã duy trì xuyên suốt trong bao nhiêu năm qua: thích sân chơi khu vực hơn châu lục.

Càng khó hiểu là bóng đá Việt Nam đang hô hào mơ về vé dự Olympic 2020, với kế hoạch chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2020, xa hơn là mục tiêu dự World Cup. Tuy nhiên, chúng ta vẫn bị ám ảnh “giấc mơ con”, thứ mà người Thái không còn coi trọng vì mang khát vọng vươn ra châu lục.

Bóng đá Việt Nam đang phát triển tốt, thậm chí rất thành công khi nhìn qua lăng kính châu lục. Đó là điều đáng mừng nhưng cứ tạo tiếng vang ở giải châu lục lại mơ về sân chơi Đông Nam Á. Bây giờ, sau thành công của U23 Việt Nam lẽ ra cần phải “phất cờ” tiến lên, hướng đến sân chơi ASIAD thì tư tưởng lại hướng về AFF Cup.

Cứ duy trì tư duy “ao làng” như thế thì bóng đá Việt Nam chờ ngày “hóa rồng” có lẽ còn rất xa…

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất