Thể thao

Tân HLV Thái Lan: Tài ba xuất chúng, đối thủ đáng gờm với HLV Park

Thái Việt
Chia sẻ

Akira Nishino - Tân HLV trưởng tuyển Thái Lan - là tên tuổi lớn trong làng bóng đá Nhật Bản cũng như châu Á và tuyệt đối không phải nhân vật tầm thường.

Tượng đài trong làng HLV ở Nhật Bản, cùng ĐT Nhật Bản suýt đánh bại Bỉ ở tứ kết World Cup 2018

Vị thế của ông Akira Nishino trong làng bóng đá Nhật Bản có thể miêu tả ở 2 chữ: Tượng đài. Năm 36 tuổi, nhà cầm quân này nắm quyền tại đội U20 và U23 Nhật Bản. “Chúng ta không xây dựng đội bóng chỉ để chinh phục châu Á” là một trong những tuyên bố lớn tiếng của HLV này khi ấy.

Ông khởi nghiệp ở đội bóng trường Đại học Wasebe, sau đó được CLB Hitachi (tiền thân của Kashiwa Reysol) chiêu mộ về. Tại đây, Nishino có 12 năm khoác áo đội bóng Kodaira, Tokyo và được bầu vào đội hình tiêu biểu của J.League mùa 1986.

Giã từ sân cỏ vào năm 1990 khi 35 tuổi, Akira Nishino chuyển sang dẫn dắt U-20 rồi đến U23 Nhật Bản trước khi trở lại nắm quyền ở CLB mình từng dành trọn sự nghiệp để cống hiến Kashiwa Reysol (Hitachi đổi tên).

Tuy nhiên đỉnh cao sự nghiệp của ông phải kể đến 10 năm làm việc với gã khổng lồ Gamba Osaka. Năm 2005, ông đưa Gamba Osaka đến chức vô địch J-League 1 2005. Ba năm sau, cùng nhau họ tiếp tục chinh phục đỉnh cao ở AFC Champions League 2007/2008. Với thành tích ấy, Nishino được Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) bầu chọn là HLV xuất sắc nhất năm 2008.

Sau đó, ông có thời gian ngắn dẫn dắt Vissel Kobe và Nagoya Grampus (CLB HLV Arsene Wenger từng làm việc trước khi đến với Arsenal). Bước ngoặt với Akira Nishino đến khi Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA) quyết định sa thải HLV trưởng Vahid Halilhodzic chỉ hai tháng trước ngày World Cup diễn ra.

Nishino khi ấy dũng cảm đồng ý ngồi vào ghế nóng ở ĐTQG Nhật Bản. Chỉ với hơn 60 ngày làm việc, ông đã giúp “Samurai xanh” tạo được tiếng vang tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. ĐT Nhật Bản đã có lần thứ 2 trong lịch sử vượt qua vòng loại World Cup, thậm chí suýt nữa loại luôn được ĐT Bỉ ở vòng 1/8 (dẫn trước 2 bàn).

Nghệ thuật làm tâm lý không kém gì HLV Park

Chúng ta đã nói quá nhiều về những cái hay của Park Hang Seo trong thời gian làm việc với bóng đá Việt Nam, nhưng trong đó, một vấn đề tạo nên thành công của ông chính là việc thay đổi tâm lý trước trận của mỗi cầu thủ.

Khi chưa có HLV Park, Việt Nam luôn lâm vào cảnh “chưa đá đã thua” mỗi khi chạm trán với Thái Lan - địch thủ lớn nhất trong khu vực.

Lý do được đưa ra là vì chúng ta luôn nghĩ rằng mình yếu hơn Thái, không thể thắng và mang trong mình một nỗi sợ vô hình. HLV Park Hang Seo nắm được điều đó và ngay lập tức tìm cách khắc phục.

Câu chuyện sau đó thì ai cũng đã biết, ĐT Việt Nam không chỉ liên tục đánh bại Thái Lan mà còn thực sự trở thành nỗi khiếp sợ của những cường quốc bóng đá lớn châu Á như Úc, Iraq, Qatar.

Ông Park tài năng là thế, nhưng nếu so sánh với “người mới” của Thái Lan, HLV Akira Nishino thì chưa biết, ai là người giỏi hơn.

Cựu HLV ĐT Nhật Bản thực sự là một HLV đẳng cấp về cả chiến thuật lẫn tâm lý chiến. Nếu HLV Park đem hình ảnh bóng đá Việt Nam ra tầm khu vực thì ông Akira còn làm được một điều kinh khủng hơn rất nhiều.

Hãy cùng quay trở lại năm năm 1996, khi Olympic Nhật Bản tạo ra một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử bóng đá thế giới khi đánh bại Olympic Brazil tại Thế vận hội Atlanta.

Brazil khi ấy được xem là ứng cử viên số một cho chức vô địch khi sở hữu các ngôi sao như Ronaldo, Roberto Carlos, Juninho Paulista cùng 3 nhân tố quá tuổi là Rivaldo, Bebeto và Aldair. Báo chí Nhật Bản kể lại ông Nishino đã cùng trợ lý đi theo dõi buổi tập của đội Olympic Brazil.

Sẽ tốt hơn nếu chúng ta không cho cầu thủ xem đoạn băng hình và báo cáo này”, nhà cầm quân này kiên quyết giấu tiệt cách biệt về mặt trình độ giữa đối thủ với các học trò. Chính điều ấy đã giúp cầu thủ trẻ Nhật Bản không hiểu mình sẽ phải đối mặt với những ai và đứng vững trước khi trừng phạt sai lầm của Olympic Brazil bằng bàn thắng duy nhất vào phút 72.

Brazil tung ra tổng cộng 28 cú sút cả trận, nhưng không một lần xuyên thủng mành lưới Nhật Bản kiên cường của HLV Nishino. Khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc, cũng là lúc cơn sốc Nhật Bản lan ra toàn thế giới.

UPI News cho rằng đó là “một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử Olympic”. Reuters quả quyết thất bại đó “sẽ đưa Olympic Brazil vào hỗn loạn”. Tờ LA Times coi thất bại đó của Brazil tương đương với thảm họa Maracanazo tại World Cup 1950. Và qua đó, người ta cũng công nhận rằng, HLV Nishino là một “quái kiệt” về tâm lý chiến.

Chính những lý do trên, việc Thái Lan mời được ông Akira giống như việc uống được một “gáo nước mát” trong cơn khát tột cùng. Với tài năng và cách huấn luyện đã được kiểm định, ông Akira sẽ mang lại một làn gió mới cho ĐT Thái Lan. Hơn thế nữa, vị chiến lược gia người Nhật hứa hẹn là một đối thủ xứng tầm với ông Park trong khu vực Đông Nam Á.

Nhật Bản 1 - 0 Brazil ( Thế vận hội 1996)

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin mới nhất