Thể thao

So sánh Toshiya Miura và Park Hang Seo: Nhìn từ gốc rễ đến chuyện ai giỏi hơn

Văn Nhân
Chia sẻ

Toshiya Miura và Park Hang Seo - Ai giỏi hơn? Sẽ rất khó trả lời khi cả hai HLV đều có những thành tích cực kỳ ấn tượng.

HLV Park Hang Seo khởi đầu ấn tượng hơn ông Miura

Chỉ hơn 100 ngày bén duyên cùng bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo liên tiếp tạo ra những ấn tượng mạnh. Đầu tiên là ĐTVN giành vé trực tiếp dự ASIAN Cup 2019, U23 Việt Nam hạ U23 Thái Lan ngay trên đất Thái và lọt vào bán kết U23 châu Á 2018.

Trong ba thành tích kể trên, suất dự ASIAN Cup 2019 của HLV Park Hang Seo có công sức khá lớn từ HLV Hữu Thắng và HLV Mai Đức Chung. Bởi ông Park chỉ dẫn dắt ĐTVN đá trận cuối cùng, còn xuyên suốt vòng loại thuộc về 2 người tiền nhiệm.

U23 Việt Nam giành vé vào bán kết U23 châu Á.

Dẫu vậy, thành tích khởi đầu của HLV Park Hang Seo có thể gọi là ấn tượng nhất từ trước đến nay. Thậm chí, ông Park còn vượt cả HLV Miura, người từng giúp Olympic Việt Nam thắng 2 trận ở ASIAD 17, trong đó có chiến thắng 4-1 trước Olympic Iran và giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp.

Như vậy, xét về thành tích khởi đầu thì câu trả lời đã rõ: Ông Park hơn ông Miura.

ĐTQG thời HLV Miura

Thời HLV Miura, mọi thứ gần như ông thầy người Nhật phải tự vận động, kể các các bài tập thể lực cũng tham gia xuyên suốt cùng các học trò. Ông Miura cũng không có sự hỗ trợ đắc lực nhất từ đội ngũ trợ lý. Thế nên, nhiều người thường bảo ông Miura cô đơn ở ĐTQG.

HLV Miura và trợ lý Trần Công Minh.

Nói đúng hơn, HLV Miura thiếu những cánh tay nối dài, khi các trợ lý Việt Nam thích lên thì lên, hoặc đang làm cũng có thể bỏ việc. Điển hình là trợ lý Trần Công Minh làm việc xuyên suốt với ông Miura, nhưng đến ngày chuẩn bị đi đá giải thì CLB Cà Mau chèo kéo để về làm HLV.

Về mặt tổ chức ĐTQG thời HLV Miura, VFF rõ ràng thiếu sót rất nhiều, không có nhiều sự hỗ trợ về con người cho ông thầy người Nhật. Gần như bỏ mặc ông Miura phải tự lo về vấn đề chuẩn bị cho ĐTQG.

Ông Miura là người đi xây lại từ đầu cho bóng đá Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng từ giai đoạn hậu Calisto, niềm tin trong dư luận xuống đến mức chạm đáy. Nhưng không phải ai cũng hiểu cho ông thầy người Nhật, khi có một số người muốn gây ảnh hưởng ĐTQG vì mưu cầu cá nhân.

HLV Miura cô đơn thời còn dẫn dắt ĐTVN.

Điển hình là Phó chủ tịch tài chính - Đoàn Nguyên Đức can thiệp quá sâu vào vấn đề ĐTQG. Ông Đức muốn HLV Miura phải dùng quân Học viện HAGL - JMG trong bối cảnh, lứa Công Phượng còn “mặt búng ra sữa” và đưa lứa cầu thủ trẻ này lên ĐTQG là điều phi thực tế.

Can thiệp nhiều và không được HLV Miura đáp lại, bầu Đức chờ đợi thời cơ để “tạo sóng” trong dư luận. Thậm chí, ông Đức còn bảo sa thải HLV Miura sẽ lo cho ĐTQG. Cuối cùng, những chỉ trích của bầu Đức góp “bão” dư luận, khiến VFF thuận theo bằng cách sa thải ông Miura.

Dù rất nghịch lý là HLV Miura đang làm tốt mọi thứ, từ cấp độ ĐTQG đến U23 đều có thành tích tốt. Ít nhất là so với ba đời HLV kế nhiệm thời hoàng kim của ông Calisto. Một sự khủng hoảng trầm trọng và bóng đá Việt Nam chỉ khởi sắc nhờ có HLV Miura.

ĐTQG thời HLV Park Hang Seo

Ông Park đang làm rất tốt công việc và để lại ấn tượng mạnh về thành tích. Tuy nhiên, một điều cần thẳng thắn nói là ông Park may mắn có được một thế hệ cầu thủ tốt, từ chất lượng đến kinh nghiệm chinh chiến.

Lứa cầu thủ của HLV Park Hang Seo được ví như thế hệ vàng 3.0 của bóng đá Việt Nam. Đó là di sản của những người tiền nhiệm, cùng các HLV cấp độ trẻ để lại cho ông Park.

Hiện tại, ông Park cũng có sự hỗ trợ từ giám đốc kỹ thuật người Đức Gede. Trợ lý là HLV Lư Đình Tuấn, người gắn bó với ĐTQG kể thời HLV Hữu Thắng.

Bầu Đức bất ngờ lên tiếng thừa nhận mời ông Park dẫn dắt ĐTVN.

Quan trọng hơn hết, ông Park được sự hậu thuẫn từ bầu Đức. Chính ông bầu CLB HAGL lên mặt báo kể công là mời ông Park về, dù trước đó thì ông Đức luôn phủ nhận dính đến chuyện tìm người thay thế Hữu Thắng.

Tất nhiên, bầu Đức mời về thì ông Park không phải rơi vào cảnh bị chỉ trích như HLV Miura. Nói vui thì bầu Đức cũng chẳng có lý do gì để lên báo chê người mà ông mời về để phục vụ cho ĐTQG.

Có thể nói, ĐTQG thời ông Park là thuận lợi hơn rất nhiều so với thời HLV Miura. Một người phải xây lại từ đầu, còn một người kế thừa và sở hữu một thế hệ cầu thủ chất lượng, trưởng thành và có nhiều kinh nghiệm, được hậu thuẫn từ lãnh đạo…

HLV Park Hang Seo đang có lứa cầu thủ tài năng.

Kết luận

Cả Miura và Park Seo đều là hai HLV giỏi mà bóng đá Việt Nam may mắn có được. Công sức của họ đóng góp là điều được người hâm mộ ghi nhận và đáng trân trọng. Thế nên, câu chuyện ai giỏi hơn, đó không phải là chuyện cần bàn.

Vấn đề chính là nhìn về sự thành công của mỗi người để bóng đá Việt Nam rút ra các bài học, sự sai sót và hoàn thiện hơn trong cách sử dụng HLV ngoại, cũng như tránh để xảy ra chuyện các ông bầu can thiệt vào ĐTQG.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất