Thể thao

Rooney đã là huyền thoại bất chấp cái bóng của Ronaldo

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Sự nghiệp đỉnh cao đầy tranh cãi của Wayne Rooney đang đi đến hồi kết khi anh chấp nhận sang Mỹ khoác áo DC United. Ở thời điểm này, bạn có thể khẳng định tiền đạo người Anh là huyền thoại ở Man Utd cũng như Premier League bất chấp cái bóng của bạn đồng môn Cristiano Ronaldo...

Wayne Rooney từng được coi là thần đồng trăm năm có một của người Anh. Ngay tại VCK EURO đầu tiên ở tuổi 18, chàng tiền đạo này đã ghi 4 bàn thắng đưa Tam sư vào đến tứ kết. Đến Man Utd, anh cũng ra mắt bằng cú hat-trick hoàn hảo vào lưới Fenerbahçe ở đấu trường Champions League. Tiềm năng mà Rooney tuổi 18 đôi mươi thể hiện là vô cùng lớn.

Tuy nhiên, cũng vì tiềm năng được đánh giá quá cao đó, Rooney phải mang danh người không đạt đỉnh trong phần lớn sự nghiệp, đặc biệt sau khi người bạn đồng hành Cristiano Ronaldo chuyển đến Real Madrid vào năm 2009. Vì điều đó, đôi lúc thành tích của Rooney không được công nhận đúng mức.

Dù có thế nào, chỉ có Rooney mới là huyền thoại đích thực của sân Old Trafford trong kỷ nguyên hiện đại, điều mà Ronaldo không thể có được.

Hẳn sẽ có vô số cầu thủ trên thế giới mong muốn họ có thể “không đạt đỉnh” như Rooney.Tại Man Utd, tiền đạo người Anh lập kỷ lục ghi bàn nhiều nhất lịch sử CLB với 253 bàn thắng, giành 5 chức vô địch Premier League, 1 Champions League, 1 Europa League, 1 League Cup.Ngoài ra, Rooney cũng là người ghi bàn nhiều nhất lịch sử đội tuyển Anh với 53 bàn thắng sau 119 trận.

Trong cả 2 kỷ lục vĩ đại này, người bị Rooney vượt qua đều là huyền thoại Sir Bobby Charlton. Những thống kê này cho thấy nhận định Rooney chưa đạt đến tầm làm huyền thoại ở Premier League là nhận định hoàn toàn vô nghĩa. Rooney vốn đã là huyền thoại của giải đấu này cũng như Man Utd từ lâu.

Những người phản đối có thể chỉ ra rằng tiền đạo này thường xuyên mất hút ở các giải đấu lớn của Anh. Tuy vậy, họ phải thừa nhận thực tế Rooney hiếm khi có sự chuẩn bị tốt nhất cho các vòng chung kết. Anh thường đến các giải đấu quan trọng với chấn thương, hoặc án treo giò và chỉ có bàn thắng đầu tiên ở World Cup vào năm… 2014.

Rooney là hiện thân cho một cầu thủ hoàn hảo: tài năng, phát triển tốt, biết hy sinh… nhưng chỉ đáng tiếc sớm qua đỉnh cao phong độ.

Đáng nói hơn, hầu hết huyền thoại người Anh cùng thời đều tệ hại như Rooney. Những Frank Lampard, Steven Gerrard được ca ngợi hết lời, nhưng họ thậm chí là nguyên nhân dẫn đến thất bại của Tam sư nhiều hơn cả Rooney. Đừng quên ngay từ năm 18 tuổi, Rooney đã tạo dấu ấn đậm nét ở EURO và không ai biết đội tuyển Anh sẽ đi xa đến đâu nếu tiền đạo này không dính chấn thương giữa chừng.

Có vẻ như các ác cảm đến với Rooney chỉ vì kỳ vọng xung quanh anh quá lớn. Người ta sẵn sàng đổ lỗi lên đầu tiền đạo này bất chấp thực tế. Ví dụ như anh vốn là cầu thủ hay nhất của Anh tại World Cup 2014, hay anh chính là người ghi bàn quyết định giúp Tam Sư loại chủ nhà Ukraine ở vòng bảng EURO 2012.

Đã có những rắc rối xuyên suốt sự nghiệp của Rooney, nhưng anh luôn là lựa chọn hàng đầu của các đời HLV đội tuyển Anh, từ Sven-Goran Eriksson tới Roy Hodgson. Đến thời Gareth Southgate, Rooney cũng có chỗ đứng. Tiền đạo này chỉ bị loại bỏ khi anh đánh mất vị trí chính thức tại Man Utd. Với dàn ngôi sao mà Anh đang có, Southgate tất nhiên không có lý do mạo hiểm với một tiền đạo tuổi băm không được ra sân trong phần lớn mùa giải.

Anh là kỷ lục gia của cả Man United lẫn ĐT Anh, và người bị anh vượt qua chính là huyền thoại Bobby Charlton

Ngoài ra, việc Cristiano Ronaldo tỏa sáng và ngày càng tỏa sáng rực rỡ bất chấp tuổi tác khiến Rooney bị đánh giá thấp. Đây là lý lẽ khá dễ hiểu bởi lẽ xuất phát điểm của Rooney vốn cao hơn. Anh cũng đến Man Utd với giá gần gấp đôi Ronaldo cho dù cùng ở độ tuổi 18. Tuy vậy, việc Ronaldo bùng nổ không có nghĩa là những gì Rooney làm được không xứng đáng được công nhận. Nếu bạn hỏi những đối thủ của tiền đạo này, hầu hết trong số họ đều nể phục tiền đạo số 10.

Khi Ronaldo ra đi, Rooney cũng lập tức thể hiện đẳng cấp với 34 bàn thắng sau 44 trận đấu ở mùa giải 2009/10. Quãng thời gian đau khổ của Man Utd dưới thời David Moyes cũng được các bàn thắng của Rooney cứu vớt. Những khoảnh khắc đáng nhớ thì sao? Rooney có rất nhiều. Từng có thời điểm, anh được gọi là cầu thủ của các trận đấu lớn, trong khi Ronaldo thì ngược lại.

Trong số các bàn thắng tuyệt vời của Rooney ở Premier League, có 2 bàn mang tính biểu tượng không thể chối cãi. Đầu tiên chính là bàn ra mắt của anh ở Everton, khi mới 16 đuổi. Đó là cú sút nửa nẩy cháy lưới David Seaman giúp Everton đánh bại Arsenal vào ngày 19/10 năm 2002. Thứ hai là cú ngả bàn đèn tung lưới Joe Hart trong trận derby Manchester 12/2 năm 2011.

Dù ai có dìm hàng, cố tình đánh giá thấp anh đi chăng nữa, các CĐV M.U luôn trân trọng một tài năng đích thực từng là huyền thoại của CLB.

Sau này, bất chấp vô số siêu phẩm được lập, cú đá của Rooney vẫn được bầu chọn là bàn thắng đẹp nhất Premier League vì độ khó và tính chất đặc biệt của nó. Có thể Rooney trở lại Everton không thành công như dự tính, nhưng anh vẫn tạo ra các khoảnh khắc ma thuật đủ để xua tan sự buồn tẻ ở Goodison Park. Trong đó, đỉnh cao là cú hat-trick vào lưới West Ham hồi tháng 11 năm ngoái với 1 bàn thắng từ giữa sân.

Mùa giải cuối cùng ở Premier League của Rooney có thể là mùa đáng thất vọng nhất của anh, nhưng nên nhớ rằng, tiền đạo này vẫn là chân sút số 1 của Everton với 11 bàn thắng. Nếu Rooney thực sự chuyển đến DC United, anh xứng đáng được ra đi với tư cách huyền thoại, một trong những tượng đài không thể xô đổ của giải đấu.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất