Thể thao

Philippe Coutinho: Chàng 'Cascadeur' đáng thương của Neymar

Thái Việt
Chia sẻ

Người đóng thế mấy ai được nhớ tên, dù có xuất sắc đến bao nhiêu, có nỗ lực đến chừng nào thì với áp lực của danh tiếng và kỳ vọng, "Cascadeur" mãi mãi chỉ là "Cascadeur", không hơn không kém.

Từ việc chấp nhận mang tiếng phản bội để đến Barcelona …

Vào kì chuyển nhượng mùa đông mùa giải 2017/18, Gã khổng lồ xứ Catalunya chấp nhận chi ra khoảng tiền 146 triệu Bảng để đổi lấy chữ kí của tiền đạo hàng đầu thế giới lúc bấy giờ trong màu áo Liverpool - Philippe Coutinho. Điều này cũng không có gì lạ bởi ở mùa hè 2017, Barca đã rất tích cực theo đuổi cầu thủ người Brazil để thay thế cho sự ra đi của Neymar.

Tuy nhiên, vấp phải sự cứng rắn từ BLĐ Liverpool cũng như HLV Jurgen Klopp thời điểm đó, Coutinho đã phải ở lại nửa đỏ thành Merseyside dù tâm trí đã trôi dạt sang tận chân trời thành phố Barcelona, Tây Ban Nha.

Và thế là, bom tấn ở kì chuyển nhượng đầu năm 2018 được kích nổ với bản hợp đồng mới mang tên Coutinho. Cầu thủ người Brazil thời điểm ấy hứa hẹn một tương lai đầy hy vọng tại Barcelona như cái cách mà những người đàn anh như Javier Mascherano hay Luis Suarez đã từng làm được.

Coutinho có tất cả khi ở Liverpool.

Ngày Coutinho chuyển đến Barca, có những thái cực đối lập ở người hâm mộ của cả hai đội bóng. Nếu như các Cules vui sướng và chuẩn bị cho một tương lai không Neymar thì những người hâm mộ The Kop cảm thấy hụt hẫng bởi đội bóng của họ đã mất đi một trong những ngôi sao sáng nhất, một đứa con cưng thực sự của Liverpool.

Còn Coutinho, anh dường như đã sẵn sàng từ rất lâu để sải bước chạy trên sân Camp Nou. Trong suy nghĩ của chàng trai trẻ Brazil ngày ấy, Neymar đi rồi, giờ anh sẽ được làm vua một cõi, Barcelona sẽ là nơi chứng kiến anh vươn tới đẳng cấp của những siêu sao như Messi hay Ronaldo.

Đến chàng 'Cascadeur' đáng thương của Neymar

Ngày ra mắt Barcelona, Coutinho được kỳ vọng sẽ khoả lấp khoảng trống mà Neymar để lại. Cầu thủ 27 tuổi rất nhanh chóng để lấy lòng các Cules, bởi lẽ, trong mắt họ khi ấy, Neymar đã là một gã “Judas” đúng nghĩa sau hành động vùng vằng để tìm đường thoát khỏi cái bóng Messi.

Thực tế, ở mùa đầu tiên khoác chiếc áo rộng thùng thình mà Neymar để lại, “O Magico” đã làm không tệ. Coutinho có hiệu suất cực cao khi ghi đến 10 bàn cùng 6 kiến tạo chỉ sau 22 trận đấu cho Gã khổng lồ xứ Catalunya, một con số có thể nói là quá khủng khiếp với một cầu thủ chơi theo xu hướng hoạt động tự do ở cánh như Coutinho.

Kỳ vọng của NHM The Catalan vào Coutinho lên tới đỉnh điểm khi Barca thua muối mặt AS Roma ở tứ kết Champions League, trong ngày mà Coutinho không thể thi đấu. Khi ấy, các Cules tin rằng tầm ảnh hưởng của Coutinho có lẽ chỉ thua mỗi Messi tại sân Camp Nou, và những gì họ cần làm là hướng đến mùa giải 2018/19 với sự thành công, hay rõ ràng hơn là chức vô địch UEFA Champions League.

Coutinho được kỳ vọng sẽ khoả lấp khoảng trống mà Neymar để lại.

Nhưng những thứ sau đó mà siêu sao 27 tuổi mang lại cho Barcelona chỉ gói gọn trong 2 chữ: Thất vọng. Những bước chạy của Coutinho dần dà nặng trĩu trên mặt cỏ Camp Nou, anh là một trong số những người chơi tệ nhất của Barca ở cả lượt đi lẫn lượt về mùa giải. Sự thất thường, thiếu tự tin và dễ bị bắt bài đã vô tình đẩy cầu thủ người Brazil lên băng ghế dự bị ở Barca, thay vào đó là một Ousmane Dembele chơi tiến bộ và đầy hiệu quả trong những lần được trao cơ hội.

Có những trận, người ta thấy Coutinho ghi bàn, nhưng màn trình diễn mà cầu thủ 26 tuổi để lại không thực sự thuyết phục và đủ để làm người hâm mộ Barca cảm thấy an tâm. Thất vọng với phong độ của cậu học trò Coutinho, HLV Valverde đã từng nói ở tháng 1 vừa qua, cũng là tròn 1 năm cầu thủ này cập bến đội chủ sân Camp Nou: “Nếu cậu ấy không cảm thấy hài lòng khi bị xếp dự bị thì phải nhanh chóng chứng minh năng lực khi có cơ hội ra sân”.

Để rồi, những sự so sánh bắt đầu diễn ra tại Camp Nou. Họ đặt lên bàn cân là “người mới” Coutinho và “người cũ” Neymar, và rõ ràng, cựu cầu thủ Liverpool đã thất bại hoàn toàn trong việc khoả lấp khoảng trống do Neymar để lại.

Người Catalunya bắt đầu thấy nhớ Neymar. Nhớ về những ngày tháng mà Neymar toả sáng rực rỡ dể mang về những chiến thắng cho đội nhà, nhớ những pha xử lý kỷ thuật ảo diệu làm cả khán đài như nổ tung. Đó là những thứ mà Coutinho chưa bao giờ làm được.

Coutinho như bóng ma vật vờ trong 2 năm ở Barcelona.

Thực tế chứng minh, ngôi sao 27 tuổi không phải là Neymar, từ lối chơi, phong cách thi đấu cho đến tầm ảnh hưởng. Để rồi gần 2 năm ở Camp Nou, chàng “Cascadeur” ấy chỉ lẩn quẩn trong những ánh hào quang mà siêu sao PSG để lại. Đến cuối cùng, chưa cần thời điểm thị trường chuyển nhượng mở cửa, Coutinho đã trở thành cái tên được cân nhắc bán tháo. Người được nhắm để đưa về lại chính là “diễn viên chính” Neymar. Thật trớ trêu!

Người ta thấy thương cho thân phận của Coutinho. Bởi với một “Cascadeur” thì mãi mãi chẳng thể nào khoả lấp được vị trí của “diễn viên chính”. Người đóng thế mấy ai được nhớ tên, dù có xuất sắc đến bao nhiêu, có nỗ lực đến chừng nào thì với áp lực của danh tiếng và kỳ vọng, “Cascadeur” mãi mãi chỉ là “Cascadeur”, không hơn không kém.

Coutinho tìm sang một miền đất mới, một thử thách mới - Bundesliga Ở nơi đó, sẽ chẳng ai gọi anh là “Cascadeur” nữa. Ở nơi đó, anh được là chính anh, được là Coutinho, như cái cách mà Liverpool đã giúp anh toả sáng. Chẳng phải đóng thế cho bất kỳ ai, chẳng phải sống dưới áp lực của những kỳ vọng. Và biết đâu ngờ, người ta sẽ lại thấy được những bước chạy thăng hoa của “O Magico“, nhớ đến anh với chính cái tên: Philippe Coutinho.

Màn trình diễn của Coutinho trong gần 2 năm ở Barcelona.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin mới nhất