Thể thao

Những vụ thanh lý hợp đồng 'cười ra nước mắt' của bóng đá Việt Nam

Văn Nhân
Chia sẻ

Sắp tròn 2 thập kỷ lên chuyên nghiệp nhưng bóng đá Việt Nam vẫn không hề thay đổi, nhất là chuyện thanh lý hợp đồng cầu thủ theo kiểu "trên trời rơi xuống" và gây ồn ào cho dư luận.

Ra sân bay mới biết bị thanh lý hợp đồng

Trong những ngày qua, Sài Gòn FC trở thành tâm điểm chú ý với việc thanh lý hợp đồng hai cầu thủ Bùi Trần Vũ và Trần Hữu Thắng. Đáng nói họ bị cho nghỉ nhưng lãnh đạo đội bóng nói ngược lại, chối bỏ mọi thứ.

Bùi Trần Vũ mang balo ra sân bay để trở lại CLB Sài Gòn tập luyện vào ngày mùng 4 Tết. Cựu tiền vệ HAGL bỗng rơi cảnh dở khóc dở cười là vé máy bay bị hủy và tìm hiểu lý do thì “té ngửa”, khi đội bóng chủ quản thanh lý hợp đồng vào ngày 8/2 nên hủy… vé máy bay.

Giấy thanh lý hợp đồng của Bùi Trần Vũ ghi rất rõ là ngày 8/2.

Sau đó, câu chuyện trở nên xôn xao thì Chủ tịch Trần Tiến Đại dựa trên câu chữ bảo không có thanh lý và Vũ được giữ lại. Riêng Trần Hữu Thắng đã phải chia tay, với lý do đơn phương chấm dứt hợp đồng. Cầu thủ này nói ngược lại là bị đội bóng cho nghỉ.

Câu chuyện của Bùi Trần Vũ có lẽ thuộc diện có một không hai trong lịch sử bóng đá. Anh nhận giấy thanh lý vào chiều mùng 5 Tết và được lãnh đạo gọi điện giữ lại vào trưa mùng 7.

Lỗi… người đánh máy

Trước thềm V.League 2016, CLB Cần Thơ gây “bão” với việc thanh lý hợp đồng thủ môn Bửu Ngọc. Thủ thành người Đồng Tháp bỗng dưng nhận giấy nghỉ việc trong khi thời hạn còn đến 2 năm.

Thời điểm ấy, Bửu Ngọc ký 3 năm với đội bóng Tây Đô với giá lên đến 6,6 tỷ đồng. Thế nhưng, anh bất ngờ bị thanh lý sau 1 năm chơi cho CLB Cần Thơ.

Giấy thanh lý hợp đồng của Bửu Ngọc.

Sự việc ồn ào đến mức chuẩn bị kéo nhau ra tòa và CLB Cần Thơ cho rằng lỗi do đánh máy nhầm. Dù hy hữu là giấy thanh lý được đóng dấu… rất đẹp. Cuối cùng, Ngọc được lãnh đạo đội bóng Tây Đô xin lỗi và giữ lại.

Thanh lý hợp đồng qua điện thoại

Sau 8 năm cống hiến cho HAGL, thủ môn Tuấn Mạnh phải cay đắng nuốt nước mắt vì bị thanh lý qua điện thoại. Tất cả diễn ra chỉ vài phút bằng một cuộc nói chuyện điện thoại và Mạnh bị mất việc.

Tuấn Mạnh từng bị HAGL thanh lý qua điện thoại.

Thậm chí, Tuấn Mạnh nguyện vọng chơi bóng không lót tay vì muốn ở quê nhà, trong bối cảnh vợ mang bầu. Đổi lại, Mạnh chỉ có thể nhận giấy thanh lý qua cô thư ký.

Bây giờ, Tuấn Mạnh vẫn chưa quên nỗi buồn ấy. Thế nên, Mạnh luôn “cháy hết mình” và trở thành thủ môn ĐTQG sau khi được CLB Khánh Hòa cưu mang trong cảnh bị “đem bỏ chợ”.

Tạm kết:

Ba vụ thanh lý hợp đồng kể trên là điển hình cho cách làm kiểu bóng đá Việt Nam. Xuyên suốt lịch sử V.League có rất nhiều chuyện tranh cãi về hợp đồng của cầu thủ và CLB. Điều này cho thấy V.League được tiếng chuyên nghiệp nhưng sự thật thì rất bất cập.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất