Thể thao

Nguyễn Công Phượng - 'Chàng trai hát tình ca' giữa lằn ranh yêu và ghét

Văn Nhân
Chia sẻ

"Công Phượng cũng đóng góp cho bóng Việt Nam, vậy sao phải ghét Phượng? Tôi không hiểu và không hiểu", bầu Đức thốt lên như thế khi không thể chịu đựng nổi cảnh ngộ đứa con cưng phải chơi bóng giữa lằn ranh yêu và ghét.

Hôm qua, Công Phượng khép lại năm 2017 với 69 phút góp mặt ở sân Hàng Đẫy. Một trận đấu giao hữu nên tính chất nhẹ nhàng, vì U23 Việt Nam đá đế thử quân, thử chiến thuật nhằm tìm ra bộ khung chính chuẩn bị VCK U23 châu Á 2018.

1. Năm 2017, Công Phượng trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho bóng đá Việt Nam với 22 pha lập công. Cụ thể, Phượng ghi 7 bàn thắng cho HAGL, 9 bàn cho U22, 4 bàn cho U23 và 2 bàn cho ĐTVN.

Đây cũng là thành tích tốt nhất của Công Phượng sau hơn 4 năm trình làng người hâm mộ. Tuy nhiên, tiền đạo gốc xứ Nghệ phải gặm nhấm nỗi buồn khi bật khỏi Top 5 đề cử Quả bóng Vàng 2017, dù theo rất nhiều ý kiến thì Phượng hoàn toàn xứng đáng có mặt.

Công Phượng khép lại năm 2017 với 22 bàn thắng.

Phượng xứng đáng có mặt ở Top 5 đề cử Quả bóng Vàng 2017 không phải đơn thuần là vì giải thưởng - đó là sự ghi nhận cho sự nỗ lực của một cầu thủ trẻ biết phấn đấu, biết vượt qua những áp lực, định kiến dư luận. Tiếc rằng, Phượng bị chối bỏ một cách phũ phàng.

Là cầu thủ chuyên nghiệp, Phượng phải đón nhận điều ấy một cách bình thản, giống như cách người bạn của Phượng chia sẻ thì cầu thủ người xứ Nghệ không nghĩ ngợi nhiều về chuyện bị khỏi Top 5 đề cử Quả bóng Vàng.

2. Nhìn lại chặng đường đến với bóng đá của Phượng có lẽ nhiều người cũng phải giật mình, cảm thấy thương cho một tài năng bóng đá ở tuổi 22 đã phải sống giữa lằn ranh yêu và ghét. Dù chính Phượng là người góp phần nhóm lên ngọn lửa đam mê cho hàng triệu người hâm mộ, trong bối cảnh niềm tin dành cho bóng đá Việt Nam có lúc chạm đáy.

Công Phượng bắt đầu bén duyên với học viện HAGL - Arsenal - JMG trong một lần thấy tuyển sinh qua tivi. Gia đình Phượng nghèo nên phải bán lợn, bán lúa và vay tiền để đưa con trai từ Nghệ An vào Gia Lai thi. Phượng đậu học viện thì gia đình thêm một lần bán lợn, bán lúa để có tiền đưa con trai đi nhập học.

Gia cảnh khó khăn ấy cũng giải thích vì sao Phượng xăm trên hình chim Phượng bay lên từ mái nhà tranh. Hình xăm ấy là để nhắc nhở Phượng xuất phát điểm là một cậu bé nhà nghèo, phải bán lúa và lợn để theo nghiệp cầu thủ.

Công Phượng luôn nỗ lực hết mình trên sân cỏ.

Cuối năm 2013, Công Phượng cùng lứa U19 học viện HAGL - Arsenal - JMG trình làng người hâm mộ. Cơn sốt Công Phượng chính thức bắt đầu với hình ảnh chàng trai trẻ, nhỏ con chơi bóng như “thêu hoa dệt gấm”, khiến hàng triệu trái tim thổn thức và say đắm.

Công Phượng “hot” đến mức giải U21 Quốc tế 2014 trở thành ngày hội lớn ở Cần Thơ. Khán giả phải trèo cây để xem U19 HAGL chơi bóng, dù sân Cần Thơ có sức chứa gần 50 nghìn chỗ ngồi nhưng luôn trong cảnh chật cứng.

Ngày Công Phượng lên V.League 2015 trở thành “hiện tượng” của giải đấu. Công Phượng và đồng đội đi đấu đều gây ra cảnh suýt vỡ sân, phe vé đua nhau kiếm tiền, khán giả cả nước đổ về Pleiku để xem… Một hiệu ứng thật sự đáng mừng cho bóng đá Việt Nam.

3. Công Phượng có thể nói ngay từ lúc chơi bóng đã mang đến sự đặc biệt. Bản thân Phượng ra mắt người hâm mộ càng đặc biệt. Nhưng trái bóng tròn thì không thể nói điều gì, thậm chí theo đuổi nó phải trải qua nhiều thứ cay đắng, chứ không chỉ đơn thuần là mồ hôi, nước mắt trên sân.

Nếu như Công Phượng là một tờ giấy trắng khi bắt đầu chơi bóng thì bây giờ tờ giấy ấy không còn trắng tinh, có thêm những vết mực. Oái ăm là phần lớn vết mực ấy đến từ sự thị phi, yêu và ghét lẫn lộn của người hâm mộ, dư luận, kể cả các chuyên gia tạo ra.

Mấy tháng trước tại Malaysia, hình ảnh Phượng ôm mặt cay đắng sau cú sút trượt phạt đền trong trận đấu với U22 Thái Lan. Phần lớn người hâm mộ lập tức chỉ trích, “dìm hàng”, “ném đá” một cách không thương tiếc. Một số người cuồng điên đến mức đề nghị Phượng giải nghệ.

Phượng buồn sau cú đá phạt đền hỏng ở SEA Games 29.

Điều ấy thực sự nghiệt ngã và bất công cho Phượng, một cầu thủ mà họ từng gửi gắm hy vọng và chờ đợi trở thành ngôi sao lớn trong tương lai. Bởi vì họ từng say đắm, sung sướng, thậm chí ngược xuôi nhiều miền đất nước để xem Phượng ở tuổi 19 thi đấu.

Bóng đá cũng như cuộc đời, yêu và ghét là điều không thể tránh khỏi. Nhưng cách người hâm mộ yêu ghét Công Phượng rõ ràng không bình thường. Dù đằng sau sự yêu - ghét ấy thì không thể chối bỏ rằng, Công Phượng giống như “người hát tình ca” của bóng đá Việt Nam - Phượng là nguồn cảm hứng mang khán giả đến sân, là người có thể đem lại thứ cảm xúc tuyệt vời trên sân cỏ.

Nhân vô thập toàn. Không ai có thể cả sự nghiệp chơi bóng lúc nào cũng thăng hoa, lúc nào cũng ghi bàn. Vậy nên, hãy nhìn nhận Công Phượng một cách khách quan nhất, giống như bầu Đức nói thì hãy động viên chứ đừng “ném đá”.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất