Thể thao

FIFA họp kín, có thể tước quyền đăng cai của Qatar: Nơi nào sẽ tổ chức World Cup 2022?

Thái Việt
Chia sẻ

Với những cáo buộc hối lộ liên quan đến quyền đăng cai World Cup của Qatar, nhiều khả năng quốc gia này sẽ bị tước vinh dự tổ chức giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh này. Câu hỏi được đặt ra bây giờ là, nếu không là Qatar, đất nước nào sẽ là nơi diễn ra World Cup 2022.

FIFA họp kín, có thể tước tước quyền đăng cai World Cup của Qatar

Thế giới bóng đá đang diễn ra sự kiện gây chấn động ,khi Michel Platini, huyền thoại bóng đá Pháp, đồng thời cũng là cựu chủ tịch UEFA, bị cảnh sát bắt giữ vì cáo buộc nhận hối lộ giúp Qatar giành được quyền đăng cai World Cup 2022.

Đỉnh điểm là cách đây chỉ ít giờ lại có thông tin FIFA đã nhóm họp kín để bàn về việc tước quyền đăng cai của nước chủ nhà Qatar.

Theo như thông tin mà FIFA đã từng công bố chính thức trước đây, công ty sở hữu quyền tổ chức World Cup 2022 là một công ty mà 51% cổ phần được nắm bởi FIFA và phần còn lại bởi chính phủ Qatar. Nếu FIFA chứng minh được Qatar giành được quyền đăng cai do hối lộ thì họ có thể tước bỏ quyền sở hữu cổ phần của Qatar với công ty này do họ là cổ đông lớn nhất.

Michel Platini cùng nhiều quan chức cấp cao FIFA khác bị cáo buộc tham nhũng liên quan đến tấm vé tổ chức World Cup của Qatar.

Ngoài vấn đề liên quan đến tham nhũng, thì khâu chuẩn bị cho World Cup cũng đang là một trong những vấn đề nhức nhối, số công nhân thiệt mạng rất lớn trong quá trình xây dựng các công trình phục vụ sự kiện đã dấy lên những chỉ trích kịch liệt từ dư luận quốc tế.

Về mặt chính trị, từ năm 2017 Qatar đã bị nhiều quốc gia Arab cắt đứt quan hệ ngoại giao & cấm vận kinh tế do nghi ngờ có quan hệ mật thiết với Iran và trợ giúp cho các tổ chức khủng bổ.

Quốc gia nào có cơ hội nếu Qatar bị tước quyền đăng cai World Cup 2022?

Câu hỏi được đặt ra bây giờ là: Nếu Qatar bị tước quyền đăng cai, thì nước nào sẽ thay họ tổ chức kỳ đại hội bóng đá lần này? Và nếu nơi tổ chức World Cup bị thay đổi, liệu có đủ thời gian để quốc gia đó chuẩn bị?

Mỹ là một sự lựa chọn tốt về mặt kinh tế, tuy nhiên nên nhớ, quốc gia này sẽ đăng cai năm 2026 nên sẽ là bất cập nếu chọn Mỹ và các quốc gia Bắc-Trung Mỹ là chủ nhà của kỳ đại hội sắp tới. Điều đó cũng có vẻ đúng với châu Phi và Nam Mỹ (2010 & 2014).

Đông Âu cũng vì vậy mà không thể là chủ nhà World Cup 2022 (Nga thuộc Đông Âu đã đăng cai 2018), sự lựa chọn khả dĩ nhất bây giờ chỉ có thể là một quốc gia Tây Âu, nếu điều đó xảy ra thì Anh và Đức sẽ là 2 nơi tốt nhất để tổ chức kỳ đại hội được chờ đợi này. Bởi lẽ, cả 2 nước đều có cơ sở vật chất rất hiện đại, sẽ không phải mất thêm nhiều thời gian và kinh phí để chuẩn bị cho World Cup.

Và thêm một lý do nữa là, đã khá lâu rồi, không có một đất nước nào ở khu vực này đứng ra đăng cai một kỳ World Cup (Đức vào năm 2006).

Sân Wembley sẽ được tu sửa nếu World Cup 2022 về với nước Anh.

Vẫn chưa có quyết định từ phía FIFA về việc tước quyền đăng cai của Qatar, nhưng vơi tình hình như hiện tại, thì Qatar sẽ có rất nhiều điều cần phải làm để có một kỳ World Cup thành công nếu được giữ lại.

Đài RT nói về sự vụ tham nhũng của Platini và chủ nhà World Cup 2022 Qatar.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất