Thể thao

Mổ xẻ nguyên nhân khiến Đức ‘ngã ngựa’ trước Mexico

Hữu Chí
Chia sẻ

Thất bại 0-1 của ĐT Đức trước Mexico chính là bất ngờ lớn nhất kể từ khi World Cup 2018 khởi tranh. Vậy nguyên nhân nào khiến nhà đương kim vô địch là “gục ngã” trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn?

Trong trận mở màn hành trình bảo vệ ngôi vô địch World Cup 2018, ĐT Đức đã chơi ép sân Mexico trong phần lớn thời gian của trận đấu. Tuy nhiên, dù đã tung ra tới 25 pha dứt điểm (9 pha trúng đích) nhưng các chân sút của “Mannschaft” vẫn không thể đưa được bóng vào lưới thủ thành Guillermo Ochoa dù chỉ một lần.

Tấn công mãi mà không ghi được bàn thắng, ĐT Đức đã bị tiền vệ Hirving Lozano chọc thủng lưới sau pha phản công chớp nhoáng ở phút 35. Nghiệt ngã hơn khi pha lập công của Lozano chính là bàn thắng duy nhất của trận đấu này.

Mexico tạo ra cú sốc trước ĐT Đức. Ảnh: Getty.

Đây chính là trận thua đầu tiên của ĐT Đức ở trận mở màn các kỳ World Cup kể từ sau thất bại 1-2 trước Algeria tại Espana 1982. Đồng thời, kết quả này khiến thầy trò HLV Joachim Low rơi vào thế khó trong cuộc đua giành vé dự vòng 1/8. Hai đối thủ tiếp theo của họ ở vòng bảng lần lượt là Thụy Điển và Hàn Quốc.

Vậy nguyên nhân nào khiến đội tuyển Đức phải nếm thất bại cay đắng trước Mexico?

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến việc HLV Juan Carlos Osorio đã nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của ĐT Đức. Nhờ đó, nhà cầm quân 57 tuổi đã bố trí đội hình xuất phát và đấu pháp chiến thuật hợp lý để khoét vào điểm yếu và khắc chế điểm mạnh của “Cỗ xe tăng”.

Pha dứt điểm thành bàn của Lozano. Ảnh: Getty.

Phát biểu sau trận đấu, HLV Osorio tiết lộ rằng, nhờ phân tích kỹ lối chơi của ĐT Đức nên ông đã bố trí 2 cầu thủ chạy cánh có tốc độ tốt nhất trong đội hình Mexico. Mặt khác, những cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm cũng sẵn sàng dâng cao để tham gia vào các đợt phản công. Thậm chí, ông còn dự đoán trước khả năng đối thủ sử dụng “chuyên gia đánh đầu” Mario Gomez.

Yếu tố quan trọng thứ hai giúp Mexico có được chiến thắng bất ngờ là bản lĩnh và sự lì lợm. Mặc dù bị đánh giá thấp hơn về mọi mặt, song đội bóng Bắc Mỹ đã nhập cuộc rất tự tin và không có dấu hiệu nào cho thấy họ có tâm lý sợ hãi khi phải đối đầu với nhà đương kim vô địch.

Tuy nhập cuộc với số đông cầu thủ bên phần sân nhà nhưng Mexico không thi đấu phòng ngự tiêu cực hay theo kiểu bị động. Thay vào đó, mỗi khi có bóng, họ lập tức tổ chức những pha phản công sắc bén khiến khung thành của thủ môn Manuel Neuer bị đặt trong tình trạng báo động.

Thủ môn Ochoa có 9 lần cứu thua cho Mexico. Ảnh: Getty.

Nguyên nhân thứ 3 góp phần làm nên chiến thắng của Mexico đó là phong độ xuất thần của thủ môn Guillermo Ochoa. Ở trận đấu vừa qua, người gác đền 32 tuổi đã liên tục làm nản lòng các chân sút trứ danh của ĐT Đức. Tổng cộng, Ochoa đã có tới 9 lần trổ tài cứu thua cho “El Tri”. Đây là con số ấn tượng nhất của một thủ môn kể từ đầu giải.

Yếu tố thứ tư làm nên chiến thắng của Mexico xuất phát từ sai lầm của HLV Joachim Low. Ngay từ đầu trận, hậu vệ cánh phải Joshua Kimmich đã thường xuyên lên tham gia tấn công và không kịp lùi về làm nhiệm vụ phòng ngự trong các đợt phản công của đối thủ.

Trong hiệp thi đấu thứ nhất, HLV Osorio liên tục chỉ đạo cậu học trò Hirving Lozano khoét vào điểm yếu này của ĐT Đức. Kết quả là Mexico đã có bàn mở tỷ số vào phút 35.

Kimmich (trái) thường xuyên “bỏ quên” vị trí. Ảnh: Getty.

Ngay cả khi phát hiện ra điểm yếu này, HLV Low vẫn để Kimmich lên tham gia tấn công như một tiền vệ cánh. Trong khi đó, tiền vệ phòng ngự Sami Khedira không có được sự hỗ trợ cần thiết cho 3 cái tên còn lại nơi hàng thủ là Jerome Boateng, Mats Hummels, Marvin Plattenhardt. Điều đó khiến bộ ba này luôn phải vất vả chống đỡ các đợt lên bóng chớp nhoáng của Mexico.

Bên cạnh các yếu tố về chuyên môn, ĐT Đức cũng thiếu đi sự may mắn khi có 2 pha dứt điểm trúng khung gỗ của Mexico. Đầu tiên là pha đá phạt dội xà ngang của Toni Kroos vào phút 39. Sau đó đến tình huống sút bóng dột cột dọc của Julian Brandt khi trận đấu bước sang phút 89. Nếu một trong 2 pha bóng này được chuyển hóa thành bàn, ít nhất, “nhà vua” đã có được 1 điểm.

Chia sẻ

Bài viết

Hữu Chí

Tin mới nhất