Thể thao

Khi Hà Đức Chinh 'chạy trốn' người hâm mộ

Văn Nhân
Chia sẻ

Chỉ một trận cầu mang tính đá tập nhưng sân Công An (TP.HCM) đã chật kín khán giả, bởi sự hiện diện của Hà Đức Chinh và Bùi Tiến Dụng.

1. Thông tin trận đấu giao hữu giữa TP.HCM và CLB Đà Nẵng gần như xuất hiện trên báo chí với tần suất rất ít. Nhưng ngạc nhiên là khán giả kéo đến chật cứng sân Công An, đối diện công viên nước Đầm Sen (quận 11.TP HCM).

Trước giờ bóng lăn, bảo vệ bất ngờ trước việc người hâm mộ rủ nhau kéo vào sân khiến bãi giữ xe không còn chỗ. Một nhân viên ướt đẫm mồ hôi tâm sự rằng: “Không hiểu sao khán giả đến đông quá. Chúng tôi đã không chuẩn bị vé giữ xe kịp nên giờ hết sạch”.

Khán giả kéo đến sân để cổ vũ cho Hà Đức Chinh.

Không phải Công Vinh hay Miura mà hiệu ứng ấy xuất phát từ lượng fan trẻ cuồng Hà Đức Chinh, Tiến Dụng. Tất cả làm cho sân chật cứng và không ít khán giả trong đó là các nữ sinh mặc nguyên bộ đồng phục học sinh vào xem trận đấu.

Các mặt khán đài xuất hiện nhiều tấm băng rôn nhỏ có hình Hà Đức Chinh. Một bầu không khí cuồng nhiệt cứ ngỡ như sân khấu âm nhạc, với sự háo hức chờ đợi dành cho một ngôi sao giải trí…

2. Bóng đá Việt thực sự trở thành hiện tượng dù cơn sốt U23 Việt Nam giảm nhiệt đi rất nhiều. Bây giờ, dư âm và hiệu ứng ấy xuất phát từ việc khán giả yêu những thần tượng như Hà Đức Chinh. Họ bất chấp trời nắng, hay không quan tâm đó chỉ là trận đấu giao hữu để kéo đến sân.

Hơn hết, sự cuồng nhiệt lớn đến mức Hà Đức Chinh phải lẻn ra ngoài sân khi trận đấu còn chưa kết thúc. Thế nhưng, tiền đạo U23 Việt Nam cũng không thoát khỏi hàng nghìn ánh mắt của fan hâm mộ. Họ rượt theo gọi: “Anh Chinh ơi, ký tặng em đi”.

Hà Đức Chinh trong vòng vây của rất đông fan nữ.

Những tiếng gọi cứ vang vọng khắp sân Công An. Dĩ nhiên, Chinh không thể bước tiếp và dừng lại để đáp trả tình yêu của khán giả - những người bỏ thời gian để đến cổ vũ cho anh ở trận giao hữu chiều nay.

Đã một thời, bóng đá Việt mất đi cái gọi là giá trị thần tượng. Nhiều người đùa vui thì chỉ còn “thần tượng thời xa vắng”. Tức những cái tên đủ sức tạo ra hiệu ứng gần như “chết mòn” như Văn Quyến. Người duy nhất còn sót lại là Công Vinh nhưng cũng nói lời giải nghệ sau AFF Cup 2016.

Sau đó, lứa U19 HAGL trở thành “hiện tượng” nhưng mọi thứ sớm trôi đi ở sân chơi V.League, sau giai đoạn đầu tiên “gây bão”.

Bây giờ, những người hùng U23 Việt Nam như Hà Đức Chinh đang làm sống lại thứ giá trị quan trọng ấy. Bởi thần tượng trong bóng đá là rất quan trọng, họ là chất xúc tác đưa khán giả đến sân và có thể mang lại những cung bậc cảm xúc lớn lao nhất.

3. Dẫu vậy, một thực tế cần được nhìn nhận là giới trẻ Việt cuồng bóng đá, có những thần tượng riêng, nhưng phần lớn họ cũng góp phần làm cho các tài năng bóng Việt Nam “sống trong sợ hãi”.

Đức Chinh trốn fan để muốn giảm bớt áp lực là điều có thể hiểu. Bởi cách đây 2 ngày, nhiều người cảm thấy xót khi Chinh ngồi lọt thảm giữa rừng người, gần như thở không nổi để ký tặng fan ở Bình Dương.

Nỗi lo xa là sự kỳ vọng và yêu mến càng lớn thì một ngày chính các giá trị ấy trở thành áp lực vô hình đè lên đôi chân của Đức Chinh. Hơn ai hết thì Chinh thừa hiểu ranh giới giữ người hùng và tội đồ trong bóng đá là cực kỳ mong manh.

Hà Đức Chinh bị fan nữ “tóm gọn” ở ngoài đường biên.

Bài học từ lứa U19 HAGL là mình chứng dễ thấy nhất. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Xuân Trường từng được săn đón. Thế nhưng, đội bóng phố Núi chơi không tốt thì phần lớn bắt đầu “quay lưng”. Thậm chí, Phượng bị áp lực đến mức không còn là chính mình trên sân.

Bây giờ, họ lại được đón nhận giống như cách đây 4 năm. Hình ảnh CLB HAGL bị vây kín ở Bình Phước ngày hôm qua, nó không khác gì câu chuyện ở Cần Thơ hồi năm 2014.

Vậy nên, hãy yêu thần tượng cho đúng cách cũng là điều rất quan trọng để các cầu thủ như Đức Chinh phấn đấu và phát triển sự nghiệp. Vì Chinh cũng như các cầu thủ U23 Việt Nam khác còn rất trẻ. Họ cần được yêu theo cách động viên, có chừng mực, bền vững hơn là “cuồng yêu” theo kiểu nhất thời.

Trận đấu giao hữu giữa TP.HCM và CLB Đà Nẵng đã kết thúc với tỷ số hào 2-2. Trong đó, Phi Sơn có bàn thắng mở tỷ số bằng pha đá phạt cực đẹp. Ở trận đấu cách đây 2 ngày, hai đội cũng hòa nhau 0-0.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất