Thể thao

Jurgen Klopp và câu chuyện của chuyên gia về nhì

Thái Việt
Chia sẻ

Klopp dĩ nhiên không muốn tiếp tục thất bại. Ông muốn được cả thế giới bóng đá công nhận, để làm được điều đó, cắm ngọn cờ xác định thành tựu, Klopp không cần nhiều ở một bộ óc thiên tài, điều ông cần bây giờ là ... cái duyên!

Người ta đã mơ về một mùa giải thăng hoa của đội bóng khi chứng kiến những trận thắng như chẻ tre ở giữa tuần hay cuối tuần trong suốt cả mùa giải để băng băng về đích với thành tích ấn tượng. Thế nhưng, chỉ một vài cú trượt chân đã khiến mọi thứ như sụp đổ. Cúp rơi vào tay người khác, còn bạn thì ngồi đếm những sợi dây chòng cổ dành cho kẻ á quân.

Viễn cảnh ấy sẽ một lần nữa xuất hiện nếu như Klopp và Liverpool không thắng trận chung kết Champions League tối nay. Đã 2 lần Klopp thất bại ở một trận chung kết C1 và nếu tiếp tục về nhì thì chắc hẳn, ở một nơi nào đó, hình bóng của một Hector Cuper - bóng ma huyền thoại của những nhà á quân vĩ đại đang chờ đợi Klopp.

Klopp và cái bóng đen đủi của Hertor Cupper

Sẽ mấy ai tin vào câu chuyện tâm linh trong bóng đá? Và sẽ chẳng cần phải chờ đến câu trả lời của bạn, thế giới bóng đá đã tự xác thực câu chuyện huyền bí của mình bằng một vài nhân vật nổi tiếng, nổi bật là HLV Hector Cuper dù ông có vẻ xa lạ với những người hâm mộ bóng đá trẻ tuổi.

Nếu search từ khoá Hertor Cupper trên Wikipedia, sẽ xuất hiện ngay thông tin của một HLV 63 tuổi, với kinh nghiệm dẫn dắt một số đội bóng tầm trung như Mallorca, Valencia, Inter, Betis, Parma, ĐT Ai Cập và hiện giờ đang dẫn dắt… ĐT Uzbekistan. Số danh hiệu thì lại càng không có gì đáng nói, chiếc cúp Copa CONMEBOL hay Siêu Cúp Tây Ban Nha dĩ nhiên sẽ chẳng thể làm đẹp cho bản hồ sơ cá nhân của vị HLV lão làng này.

Hertor Cupper, “Vua về nhỉ” của làng bóng đá.

Ấy vậy mà người ta vẫn gọi Hertor Cupper là một biểu tượng, dù cho đó biểu tượng của sự đen đủi. Giống như Michael Ballack của giới cầu thủ, Cuper là “Vua về nhì” trong làng HLV. Thật vậy, Cuper rất “thích” về nhì, từ các giải cúp cho đến giải VĐQG. Với đội bóng nhỏ Mallorca, ông lần lượt vào chung kết Cúp Nhà Vua 1997/98, chung kết (UEFA Cup Winners' Cup) Cúp C2 năm 1998/99 và đều lần lượt thất bại trước Barcelona rồi Lazio.

Đó đã là câu chuyện của 10 năm trước, còn bây giờ, Hertor Cupper đã có một truyền nhân xứng đáng cho danh hiệu “vua về nhì” của mình. Hertor đã từng được nếm trải cảm giác được đá 2 trận chung kết C1 liên tiếp ( Valencia năm 2000 và 2001), và điều đặc biệt là ở hai trận đấu đó, Valencia có chung một kết quả: thất bại.

Điều này nghe có vẻ gần giống với một vị HLV và người ta vẫn hay thường gọi vui là “Rocker đen đủi” - Jurgen Klopp, người đã thua 6/7 trận chung kết một giải đấu cúp, trong đó có có cả 2 trận thua ở chung kết C1.

Nếu không thắng trận chung kết C1 vào tối nay. Số phận của Jurgen Kloop sẽ rất giống với Cupper, đều thất bại ở 2 trận chung kết liên tiếp. Chính vì vậy, chắc hẳn trong lòng vị chiến lược gia 51 tuổi bây giờ là cả một bầu trời lo lắng.

Klopp phải thắng để không trở thành một Hertor Cupper thứ 2

Phải chăng Klopp hoàn toàn giống với con đường của Hertor Cupper đã đi? Nhận xét như thế có vẻ là không đúng. Bởi vì nếu nhìn lại những CLB mà Klopp đã mang vào chung kết, ta sẽ thấy họ không có tư thế của một nhà vô địch.

Dormund hoàn toàn không thể so sánh với Bayern Munich, trong khi Liverpool chưa thể sánh được về mức độ đầu tư so với các đối thủ ở Anh quốc, chứ nói gì so với những gã ngáo ộp ở châu Âu. Xét trên tương quan này, Klopp đưa đội bóng của mình vào đến tận trận đấu cuối cùng đã là một đại thành công.

Trận chung kết C1 năm ngoái, Liverpool thất bại, chẳng ai trách được họ, bởi dẫu sao thì đó cũng chỉ là thất bại của một một đội bóng đang chật vật tìm đường trở lại trước một đội bóng mạnh nhất thế giới hiện tại, là quý tộc sa cơ đối đầu với nhà giàu ba đời, là doanh nghiệp nhỏ đối đầu với tập đoàn. Mà thế giới hiện tại tàn nhẫn và khốc liệt, làm gì có chuyện David quật ngã Goliath nữa.

Chẳng ai trách Liverpool ở trận chung kết C1 năm ngoái.

Nhưng năm nay là một câu chuyện hoàn toàn khác, Liverpool được đầu tư với số tiền khổng lồ ( 210tr Euro), họ mang về những Van Dijk, Alisson Becker hay Nabi Keita. Và đêm nay, Klopp cũng chẳng phải gặp một đội bóng giàu mạnh hơn là Real Madrid như ở năm ngoái. Đối thủ của họ bây giờ chỉ là Tottenham, một đội bóng với số tiền đầu tư cho những kỳ chuyển nhượng gần đây là hoàn toàn bằng 0.

Thế nên, nếu Liverpool tiếp tục thất bại, sẽ chẳng ai tiếc thương cho thân phận của gã quý tộc sa cơ nữa. Thay vào đó, họ sẽ trách, trách rằng Liverpool và Klopp có duyên nhưng không có phận. Trách cho những lời hứa sẽ cùng nhau vô địch năm hoá ra cũng chỉ là thoáng qua.

Và nếu tiếp tục thất bại, số phận của Kloop sẽ giống với Hertor Cupper. Thất bại ở 2 trận chung kết C1 liên tiếp để rồi ngụp lặn sang tận châu Á. Kloop đang đứng trước một mối lo tương tự. Liverpool vẫn rất hay, rất quyến rũ dưới bàn tay của vị chiến lược gia người Đức. Nhưng nếu tiếp tục nếm cay đắng, The Kop có lẽ sẽ chẳng dám níu giữ lại một vị HLV với thứ bóng đá đẹp nhưng chẳng có cái duyên danh hiệu.

Triết lý bóng đá của Klopp rất trẻ, nhưng ông đã không còn trẻ. Klopp chuẩn bị bước sang tuổi 51, và ông đâu thể cứ miệt mài leo đến đỉnh núi rồi… té ngược trở xuống. Mà muốn đứng trên đỉnh cao, cắm ngọn cờ xác định thành tựu, Klopp không cần nhiều ở một bộ óc thiên tài, điều ông cần bây giờ là … cái duyên!.

Klopp và giấc mơ tái hiện đêm Istanbul năm nào.

Klopp và Liverpool: Bản tình ca dang dở

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất