Thể thao

Jack Ma ‘mù’ công nghệ, hay chuyện bầu Đức làm bóng đá

Văn Nhân
Chia sẻ

Một người quản lý giỏi không có nghĩa họ là người giỏi chuyên môn nhưng họ có cái nhìn khác biệt với phần còn lại. Tỷ phú Jack Ma từ tay trắng trở thành tỷ phú, hay bầu Đức phát triển CLB HAGL là ví dụ điển hình.

Từ chuyện Jack Ma ‘mù’ công nghệ

Hôm nay (6/11), tỷ phú Jack Ma có một buổi nói chuyện với sinh viên ở Hà Nội. Vị tỷ phú này sẽ mang đến những câu chuyện nhằm giúp giới trẻ tìm được hoài bão trong cuộc sống.

Jack Ma - có lẽ không cần phải nói quá nhiều về vị tỷ phú này. Jack Ma là thần tượng của những ai có khát vọng đổi đời. Chỉ cần gõ tên “Jack Ma” trên google sẽ ra hơn 17 triệu lượt tìm kiếm.

Trong số những câu nói được xem truyền cảm hứng của Jack Ma: “Tôi chẳng biết gì về công nghệ, tôi nhìn sản phẩm của mình bằng con mắt bình dân học vụ”.

Tỷ phú Jack Ma sẽ có buổi nói chuyện với sinh viên ở Hà Nội.

Đó không phải là câu nói vui mà sự thật ông chủ của công ty thương mại điện tử Alibaba “mù” công nghệ. Một tờ báo từng nhận xét về Jack Ma: “Ông là một nhân tài về IT nhưng lại không biết gì về IT. Là một anh hùng Internet nhưng lại không hiểu gì về Internet”.

Câu chuyện này xuất phát từ việc Jack Ma hẹn phóng viên phỏng vấn và muốn trình chiếu tài liệu. Tuy nhiên, vị tỷ phú này không mở được file word nên phải nhờ đến thư ký.

Ông chủ công ty thương mại điện tử Alibaba “mù” công nghệ quả thực là chuyện lạ nhưng trở thành tỷ phú. Tất cả được đúc kết qua lời Jack Ma nói: “Tôi chẳng biết gì về công nghệ, tôi nhìn sản phẩm của mình bằng con mắt bình dân học vụ”.

Đến chuyện bầu Đức làm bóng đá

Bầu Đức là một trong những “người tình” của bóng đá Việt Nam. Ông bầu CLB HAGL yêu bóng đá từ thời những năm 90 và ít người biết ông Đức từng tặng cho đội tuyển Việt Nam đến vài nghìn đô chỉ đơn giản… sướng.

Xin nhắc là số tiền ấy rơi vào những năm 1995 - 1997 có giá trị rất lớn. Khi được người viết hỏi lại thì ông Đức bảo đơn giản vì ông yêu bóng đá, xem thấy thích thì tặng để cổ vũ cho các cầu thủ thi đấu.

Bầu Đức nổi tiếng cả nước nhờ phát triển CLB HAGL.

Yêu bóng đá và làm bóng đá nhưng có một điều khá đặc biệt là bầu Đức không có nhiều thời gian xem bóng đá. Thậm chí, bầu Đức từng có quan điểm “dị” khi nhận xét về HLV Miura.

Bầu Đức từng bảo HLV Miura dở nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, ông thầy người Nhật có thành tích ấn tượng và các cầu thủ đều nể cách làm của ông. Do vậy, nhiều người bảo vui là bầu Đức không biết gì về chuyên môn bóng đá.

Ví dụ bầu Đức bê nguyên lứa U19 Học viện lên đá V.League 2015. Một cách làm nghịch lý khiến cho HAGL suýt phải trả cái giá đắt. Lúc đó, bầu Đức phải chữa cháy bằng cách sa thải HLV Graechen và có những trận thắng bị dư luận nghi ngờ thì HAGL mới trụ hạng.

HLV Phạm Minh Đức từng nhận xét bầu Đức có quan điểm làm bóng đá rất lạ. Ông Đức cho rằng có các cầu thủ giỏi thì chỉ cần một HLV tài năng vừa đủ, còn các trợ lý lại không biết nhiều về bóng đá.

Không giỏi chuyên môn bóng đá nhưng bầu Đức luôn đi trước nền bóng đá Việt Nam. Nếu xét toàn diện từ cách làm truyền thông đến xây dựng thương hiệu đội bóng thì HAGL bây giờ đang số 1 Việt Nam.

Cả V.League làm bóng đá chỉ có chi mà không có thu, trừ HAGL. Dĩ nhiên, bầu Đức phải tốn nhiều tiền để nuôi quân Học viện nhưng tiền đang “đẻ” ra tiền. Họ không chỉ kiếm tiền từ bóng đá mà HAGL trở thành thương hiệu được cả nước biết nhờ bóng đá.

Từng có thời điểm HAGL nhảy vọt về thương hiệu khi lứa Công Phượng trở thành “hiện tượng” bóng đá Việt Nam. Bây giờ, HAGL tiếp tục được biết đến rộng rãi qua hình ảnh bóng đá.

Jack Ma ‘mù’ công nghệ nhưng thành công nhờ nhìn sản phẩm bằng con mắt bình dân học vụ. Bầu Đức làm bóng đá từ cái nhìn của người yêu bóng đá bình dị, hay đơn giản theo kiểu xem bóng đá phải sướng. Và cách làm của bầu Đức thật đáng để những người làm bóng đá Việt Nam học hỏi.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất