Thể thao

HLV Petrovic, diva Thanh Lam hay ‘những người chưa dậy thì’ đáng yêu

Văn Nhân
Chia sẻ

Dư luận đang xôn xao vì phát ngôn của hai người lớn tuổi: HLV Petrovic và diva Thanh Lam. Xét chung thì những phát biểu của họ cần được trân trọng thay vì nghĩ theo hướng thiếu xây dựng.

1. “Tôi nghĩ nên công bố luôn nhà vô địch từ đầu giải, những đội còn lại tranh giải nhì và ba thôi”, HLV Petrovic (CLB Thanh Hóa) huỵch toẹt sau cuộc họp báo ở trận thua Quảng Ninh vòng 22 V.League 2017.

Phát biểu của ông Petrovic nhận hai luồng ý kiến trái chiều. Một bên cho rằng HLV 70 tuổi này đá trách nhiệm sau thất bại khiến Thanh Hóa mất lợi thế trong cuộc đua vô địch. Nhưng ý kiến đồng tình thừa nhận ông Petrovic hiểu rõ “căn bệnh” của V.League.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Petrovic gây xôn xao dư luận. Ông thầy sinh năm 1947 từng đánh cậu học trò Omar vì tội “láo” với khán giả Nha Trang. Ông Petrovic đòi ăn thua với trọng tài trong trận thua CLB Hà Nội ở lượt V.League 2017.

HLV Petrovic của Thanh Hóa đã có phát biểu mỉa mai V.League.

Để nhận xét hay đánh giá thì xin thưa ở Việt Nam chưa có ai đủ trình để nói về HLV Petrovic. Ông thầy này bắt đầu tham gia sự nghiệp cầm quân từ năm 1982, là thầy dạy cho Mourinho về chiến thuật phòng ngự và từng vô địch Cúp C1 (tiền thân giải Champions League).

2. Vài ngày trước phát ngôn của HLV Petrovic, diva Thanh Lam đã khiến cho làng giải trí Việt “dậy sóng”: “Miền Nam nhiều ca sĩ chẳng học hành gì vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông”.

Đó chỉ là một đoạn trong bài phỏng vấn của Thanh Lam. Tuy nhiên, điều này gây tranh cãi dữ dội, nhiều ca sỹ như Đàm Vĩnh Hưng, Nguyên Vũ… lập tức phản pháo. Nhưng nhiều ý kiến như MC Phan Anh, Mai Hương… ủng hộ, với quan điểm lời nói của Thanh Lam bị gây hiểu nhầm, còn phản ánh rất đúng.

Diva Thanh Lam phát biểu gây xôn xao dư luận là chuyện không phải lần đầu xuất hiện. Cô từng mắng Hồ Quỳnh Hương “láo” trên sóng truyền hình vào năm 2016, chỉ trích Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà “dùng công nghệ rất nhiều nên không thể tưởng tượng ra hai bạn ấy sẽ dạy bằng cái gì? Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được” vào năm 2012.

Hiện tại, Thanh Lam có đẳng cấp khác biệt so với giới ca sỹ Việt. Thanh Lam là một trong bốn giọng ca nữ được gọi là diva nhạc Việt. Ba người khác là Hồng Nhung, Mỹ Linh và Hà Trần.

Nổi tiếng trong gần 20 năm qua, Thanh Lam được ví như người mở đường, định hướng cho dòng nhạc nhẹ Việt. Điểm tựa của Thanh Lam là sinh ra trong gia đình nghệ thuật, được ăn học bài bản về âm nhạc. Cô gặt hái rất nhiều giải thưởng trong nước và ngoài nước.

3. HLV Petrovic và Thanh Lam có điểm chung là những người rất giỏi nếu xét ở Việt Nam. Và bỏ qua những nhận xét không trái chiều từ một số ý kiến thì phát biểu của họ quả thực cần trân trọng.

HLV Petrovic đã 70 tuổi. Ảnh: Văn Nhân

Ở tuổi thập cổ lai hy, HLV dám huỵch toẹt - điều mà giới cầm quân Việt im lặng, các đội bóng cam chịu. Đó là điều đáng quý khi ông Petrovic “chân ướt chân ráo” cầm quân ở V.League chưa hết một mùa giải.

Thanh Lam bây giờ đã 48 tuổi, chuẩn bị hết nửa đời người vẫn lên tiếng “dạy bảo” các đàn em, vẫn giữ “chất điên”, cái ngông như thời trẻ là điều rất đáng trân trọng. Và xét nhiều mặt, diva sinh năm 1969 nói đúng, chỉ là đụng chạm đến mặt xấu của nhiều ca sỹ nên bị phản đối.

Ở hiện tại, nhiều ca sỹ chọn cách sử dụng ngôn ngữ hình thể, scandal, chạy theo thị hiếu “rẻ tiền”… Họ mong muốn sớm nổi tiếng, thay vì tạo ra hình tượng bền vững theo năm tháng bằng chất giọng theo kiểu “sống mãi với thời gian”.

Thanh Lam là 1 trong 4 nữ diva của nhạc Việt.

Tôi còn nhớ 3 năm trước thì nhạc sỹ Lê Minh Sơn từng nói ca sỹ Thanh Lam là “một người đàn bà đầy ám ảnh, một giọng hát đầy ám ảnh, một tâm hồn baby mãi. Với tôi, nàng có một tâm hồn mãi chưa dậy thì”.

Bây giờ xin mượn lời ấy để thêm một lần ví von HLV 70 tuổi Petrovic, hay ca sỹ Thanh Lam là “những người chưa dậy thì” đáng yêu. Họ vẫn đang yêu nghề như thời tuổi trẻ, “máu nghề” và có những phát biểu “điên” nhưng cần thiết cho bóng đá, âm nhạc Việt.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất