Thể thao

HLV Park Hang Seo ức chế, 'phản đòn' huấn luyện viên online

Văn Nhân
Chia sẻ

Dù thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam trong vai trò HLV ĐTQG nhưng ông Park Hang Seo vẫn không thoát khỏi nỗi bi kịch đến từ huấn luyện viên online.

1. Buổi họp báo của HLV Park Hang Seo trước giờ sang Thái Lan khép lại bằng cơn giận, đúng hơn là lời nói tận đáy lòng của ông thầy người Hàn Quốc sau một thời gian dài bị dồn nén sự ức chế từ những điều thị phi.

“Ngay từ khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, tôi được nghe nói làm vị trí này mệt mỏi lắm.

Tôi không biết Việt Nam có 300 hay 3 triệu phóng viên. Nhưng sao cứ trước mỗi giải đấu, các anh chị, ai cũng muốn làm HLV thế! Ai chỉ cụ thể xem danh sách 23 cầu thủ có vấn đề gì?

Tôi đảm bảo nếu cho mọi người lựa chọn thì danh sách mỗi người một kiểu khác nhau hết”, HLV Park Hang Seo trút cơn giận khi được hỏi về bản danh sách tuyển Việt Nam.

Một câu trả lời cho thấy ông Park Hang Seo đã chuẩn bị sẵn để nói tại buổi họp báo, giống như “quả bom nổ chậm” chỉ cần có ngọn lửa được nhóm lên sẽ…, tức có ai hỏi về bản danh sách thì ông Park sẽ đáp lại như thế. Tạm gọi là cuộc phản đòn của ông Park.

2. Bóng đá Việt Nam có một câu chuyện muôn đời là rất nhiều huấn luyện viên online. Thực ra không phải 300 hay 3 triệu huấn luyện như ông Park Hang Seo nói, con số này được cộng đồng mạng gọi là 90 triệu HLV.

Ông Park Hang Seo cũng không phải là người đầu tiên chịu cảnh ngộ này. Bất kỳ HLV nào của Việt Nam đều trải qua tình cảnh tương tự, dù thành công hay thất bại vẫn đối diện với huấn luyện viên online.

HLV Calisto từng bị dồn vào thế chân tường trước AFF Cup 2008 vì tuyển Việt Nam đá giao hữu chỉ biết hòa và thua. Lê Công Vinh trở thành tâm điểm chỉ trích dưới thời ông thầy người Bồ Đào Nha. Nhiều người hỏi sao Công Vinh không ghi bàn vẫn được dùng?

Hôm đó, HLV Calisto lần đầu hỏi ngược lại báo chí: Anh/chị hãy chỉ ra một người khác tốt hơn Công Vinh để tôi thay thế? Không ai đưa ra được cái nào khác. HLV Calisto đáp tiếp là vẫn dùng Công Vinh.

Nếu ông Calisto không có đủ dũng khí để đối diện với sức ép từ các huấn luyện viên Online thì Công Vinh sẽ lên ghế dự bị ở AFF Cup 2008. Phần còn lại của câu chuyện thì hàng triệu người hâm mộ đều rõ là Công Vinh ghi 2 bàn thắng ở chung kết vào lưới Thái Lan, trong đó có cú đánh đầu ngược ở sân Mỹ Đình để giúp tuyển Việt Nam vô địch.

HLV Park Hang Seo đã nổi cơn giận.

3. Cả HLV Park Hang Seo và Calisto đều là nhà cầm quân ngoại nhưng vẫn đau đầu vì huấn luyện viên online. Độc giả cũng có thể hiểu một nhà cầm quân nội sẽ chịu sức ép lớn hơn như thế nào.

Cơn giận của ông Park Hang Seo tại buổi họp báo chỉ ra rằng, cuộc đời HLV thật sự rất nghiệt ngã trước các điều thị phi cùng sức ép thành công. Ví dụ nhiều người nêu quan điểm ông Park đến Việt Nam đã kiếm được số tiền có thể nhiều bằng 10 hay 20 năm cầm quân ở Hàn Quốc. Ông Park cần cảm ơn Việt Nam.

Một số ý kiến cho rằng bóng đá Việt Nam chẳng nợ gì ông Park Hang Seo. Chiến lược gia người Hàn Quốc đơn giản làm tốt, tạo thành công thì cũng nhận được giá trị tương xứng. Chẳng ai nợ ai.

Và chuyện gần nhất, ông Park bị gán ghép gọi quân theo kiểu quan hệ khi nhiều câu hỏi ở bản danh sách tuyển Việt Nam.

Tôi nghĩ đó là những quan điểm bất công, thậm chí có phần độc ác dành cho HLV Park Hang Seo. Và hãy nhớ ông Park đang trong tư thế thành công, thật sự không dám nghĩ đến thời điểm chiến lược gia người Hàn Quốc không duy trì được niềm vui chiến thắng sẽ ra như thế nào.

Bóng đá hay cuộc đời luôn chứa đựng rất nhiều sức ép kinh khủng, hôm nay thành công nhưng ngày mai có thể bị vùi dưới “đáy vực”. “Những anh hùng bàn phím” sẽ chửi bới, phê bình HLV nếu như không có được thành công, hay duy trì chiến thắng. Sự mổ xẻ bắt đầu từ các sai sót dù trong cuộc đời thì chẳng ai hoàn hảo, không thể mãi mãi ở trên đỉnh cao.

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên học cách tôn trọng và trân trọng HLV Park Hang Seo. Bằng cách là bớt đi những lời tiêu cực, bớt làm thay công việc của một HLV, đó là cách giúp cho ông Park cảm nhận được sự yêu quý, giảm bớt áp lực sau vinh quang.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất