Thể thao

HLV Park Hang Seo: Hành trình 2 năm viết lại lịch sử cho bóng đá Việt Nam

Thái Việt
Chia sẻ

Từ một người tưởng như hết thời, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã bất ngờ mang về rất nhiều thành tích ấn tượng, nâng tầm bóng đá Việt Nam lên một vị thế mới.

Những câu chuyện cổ tích cùng bóng đá Việt Nam

Ở cái thời điểm được coi là đen tối nhất của nền bóng đá Việt Nam, mà đỉnh điểm là thất bại khó quên tại SEA Games 27, NHM dường như đã “cạn” niềm tin với cầu thủ. Thế nhưng, khi HLV thì Park Hang Seo xuất hiện, ánh mắt hoài nghi càng lớn bởi hành trang ông mang đến Việt Nam cũng chỉ là vai trò trợ lý cho HLV trưởng người Hà Lan giúp Hàn Quốc chiến tích lọt vào bán kết World Cup 2002.

Cuối năm 2017, HLV Park chính thức ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng U23, ĐTQG Việt Nam.

Sự mất niềm tin được đổ dồn vào bộ máy lãnh đạo VFF và những nhà hoạch định bóng đá Việt Nam. Bởi, sự cuồng nhiệt của người hâm mộ bóng đá Việt quá lớn nhưng đáp lại tình yêu ấy là các kết quả thảm hại khiến nhiều người bắt đầu quay lưng.

Chiến tích đầu tiên của vị HLV người Hàn là khi cùng U23 Việt Nam tham dự giải giao hữu M150 tại Thái Lan. Màn “chào sân” của ông khá ấn tượng khi đánh bại U23 Thái Lan với tỉ số 2-1. Kết quả này vẫn không khiến NHM hài lòng bởi xem đây chỉ là giải giao hữu và mọi chuyện chưa chứng minh được gì nhiều.

Chỉ đến khi dấu chân của người đàn ông 60 tuổi ấy in đậm trên nền tuyết trắng Thường Châu, vẽ nên một bản hùng ca tráng lệ mang tên VCK U23 Châu Á cùng chính lứa cầu thủ từng bị “lên án” ở SEA Games năm 2017, người ta mới thực sự nghiệm ra rằng: Ơn rồi, vị cứu tinh thực sự đây rồi!

Thầy trò ông Park vượt qua vòng bảng nghẹt thở, tứ kết rồi bán kết với các đối thủ Tây Á hùng mạnh. Để rồi khi tất cả chuẩn bị vỡ òa, khoảnh khắc hụt hơi ở những giây cuối cùng trước Uzbekistan đã lấy đi chức vô địch.

Không vô địch, nhưng những gì mà HLV Park cùng U23 Việt Nam làm được lúc đó còn mang giá trị lớn hơn cả một chiếc cúp, đó là lòng tin, sự yêu quý của người hâm mộ. Những “chiến binh” áo đỏ khi ấy đã tạo nên một cơn sốt không thể tưởng tượng nổi. Rừng người, cờ hoa ngập tràn đường phố đón các tuyển thủ trở về. Nhà nhà, người người xôn xao như đêm 30 tết.

Đấy là dấu ấn đầu tiên của thầy Park với bóng đá và con người Việt Nam, tuyệt vời thay đó lại là những khoảnh khắc không bao giờ “chết”.

HLV Park và U23 Việt Nam tạo nên một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử bóng đá châu Á tại Thường Châu 2018.

Tiếp đà hưng phấn từ VCK U23 Châu Á 2018, HLV Park Hang Seo tiếp tục tạo nên bất ngờ tiếp theo cùng đôi Olympic Việt Nam lọt vào tới bán kết Asian Games 2018 và chỉ chịu dừng bước tới “gã khổng lồ” của châu lục: U23 Hàn Quốc. Chiến tích đó đã thay cho lời khẳng định rằng: Bóng đá Việt Nam đã sẵn sàng cho việc vươn ra tầm châu lục.

Sân chơi các đội trẻ là vậy nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là đội tuyển quốc gia. 10 năm kể từ ngày cú đánh đầu ngược của Công Vinh làm vỡ òa hàng triêu con tim, bóng đá Việt Nam vẫn chưa vô địch Đông Nam Á.

AFF Cup 2018 là sứ mệnh lớn nhất của ông Park tại thời điểm đó. Khi Thái Lan có dấu hiệu suy yếu, các đối thủ khác chưa xứng tầm để đua tranh, tuyển Việt Nam băng về đích như thể không có vật cản đủ lớn để ngáng đường. Chức vô địch khu vực lần thứ 2 cùng vị thế số 1 Đông Nam Á đã khắc ghi thêm vào bảng vàng thành tích của bóng đá nước nhà.

10 năm sau lần đầu vô địch AFF Cup, ĐT Việt Nam trở lại vị trí “Vua” ĐNA dưới bàn tay của HLV Park Hang Seo

Khi đã lên tới đỉnh cao của Đông Nam Á, người ta nhớ về khoảnh khắc U23 Việt Nam cắm lá cờ vinh quang ở đấu trường châu lục tại Thường Châu 2018, những giờ đây, họ mơ về cấp độ ĐTQG. Và dĩ nhiên, ông Park đã không làm NHM thất vọng.

Bước vào kì Asian Cup 2019 đầy khó khăn với những đối thủ hàng đầu châu lục. Sức mạnh, sự tự tin và may mắn đã đưa cả đội vượt qua khe cửa ở vòng bảng để đi đến vòng 16 đội.

Khi tất cả đều đánh giá thấp Việt Nam hơn Jordan, chúng ta đã chứng minh điều ngược lại. Đưa đối thủ đến loạt luân lưu cân não, hình ảnh Bùi Tiến Dũng giơ tay chào kiểu quân ngũ trên đất UAE thêm một lần làm nức lòng hàng triệu người hâm mộ quê nhà.

Từ khởi đầu như mơ với ngôi á quân U23 châu Á, hạng 4 ASIAD 18, vô địch AFF Suzuki Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 đến việc hoàn thành mục tiêu Top 100 trên BXH FIFA… Quan trọng hơn, dưới thời HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam bước lên một tầm cao mới về bản lĩnh, chuyên môn, không còn khái niệm e ngại Thái Lan và các đối thủ mạnh hơn. Đó mới là thành công lớn nhất của thầy Park trong 2 năm làm việc ở Việt Nam.

2 năm và hơn thế nữa….

Ít người biết rằng, thời điểm mới sang Việt Nam làm việc, HLV Park Hang Seo lúc đó chỉ đặt mục tiêu là có thể đi đến trọn vẹn bản hợp đồng đã ký kết với bóng đá Việt Nam. Và bây giờ, sau 2 năm rất thành công ở dải đất hình chữ S, ông thầy người Hàn Quốc lại đang được giới chuyên môn, NHM hy vọng sẽ tái ký trở lại khi hợp đồng sẽ đáo hạn vào tháng 1/2020.

Trong phát biểu trước truyền thông mới đây khi nói về tương lai của mình, HLV Park Hang Seo từng khẳng định: “tiền không phải là tất cả” để đặt lên bàn đàm phán. Điều nhà cầm quân này mong muốn đó là bản hợp đồng mới sẽ đưa ra được cam kết về một kế hoạch tương lai cụ thể của ông với bóng đá Việt Nam.

Với HLV Park Hang Seo, thành công suốt 2 năm qua cũng đủ là động lực để ông thầy kỳ cựu này có những tính toán xa hơn nữa cho bóng đá Việt Nam, thay vì chỉ quanh quẩn với các giải đấu trẻ, hay tại khu vực.

HLV Park đang tận hưởng “kỳ trăng mật” với bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang Seo là người luôn mang tham vọng rất lớn. Sau mỗi giải đấu thành công cùng bóng đá Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc lại muốn chinh phục những đỉnh cao mới, vượt ngưỡng giới hạn đã đặt ra.

Nhưng ông Park cũng không quên khẳng định để có thể hiện thực hoá giấc mơ Olympic hay xa hơn là World Cup, bóng đá Việt Nam cần phải có chiến lược, kế hoạch dài hơi và cụ thể hơn, với sự chung tay của cả xã hội.

Với những tâm huyết, trăn trở và cả tình cảm lớn lao dành cho mảnh đất mà ông coi như là quê hương thứ 2 của mình, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng thầy Park sẽ không chỉ có 2 năm đáng nhớ cùng bóng đá Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin mới nhất