Thể thao

HLV Park Hang Seo thiên biến vạn hóa 'xe buýt' U23 Việt Nam như nào?

Văn Nhân
Chia sẻ

Có rất nhiều điều để nói về U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, trong đó dấu ấn chiến thuật là điều quan trọng nhất để làm nên chiến thắng lịch sử trước U23 Australia.

3-4-3 hay 5-4-1?

Nếu nhìn vào đội hình xuất phát của U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Australia thì HLV Park Hang Seo sử dụng sơ đồ 3-4-3. Ba cầu thủ đá nơi hàng thủ là Đình Trọng, Tiến Dũng và Duy Mạnh.

Hai cầu thủ bên hành lang cánh là Văn Thanh (cánh phải) và Văn Hậu (cánh trái). Hai tiền vệ trung tâm là Xuân Trường và Đức Huy. Ba cầu thủ đá cao nhất là Quang Hải (lệch trái), Công Phượng (lệch phải) và Đức Chinh đá cắm.

Việt Nam chủ yếu tấn công bên cánh phải.

Tuy nhiên, U23 Việt Nam không thể chơi với sơ đồ 3-4-3 trước U23 Australia, khi bị đối thủ ép sân và gần như chỉ phòng ngự với thời gian kiểm soát bóng chưa tới 25%.

Thời lượng kiểm soát bóng của U23 Australia lên đến 75,3%.

Theo HLV Park Hang Seo từng lý giải chuyện dùng sơ đồ 3-4-3 ở giải giao hữu trên đất Thái Lan, mục đích muốn U23 Việt Nam có thể biến hóa đội hình. Đúng hơn, sơ đồ này chuyển đổi về số lượng cầu thủ phòng khi bị ép sân.

Cụ thể, Văn Hậu và Văn Thanh đã đá vai trò hậu vệ trong thế trận bị U23 Australia dồn ép. Tức hàng thủ U23 Việt Nam đá với 5 cầu thủ phòng ngự. Trong khi đó, Quang Hải, Công Phượng và Đức Chinh túc trực ở phía trên để chờ chực các pha phất bóng phản công nhanh.

U23 Việt Nam đá 5-4-1 và có thể luân chuyển thành 5-2-3.

Dường như HLV Park Hang Seo muốn U23 Việt Nam có ít nhất 3 cầu thủ ở tuyến trên, nhằm tạo ra sức nặng trong phản công. Thế nên, U23 Việt Nam thường xuyên chơi phòng ngự với 7 cầu thủ bên phần sân nhà, còn 2 cầu thủ tấn công biên (Công Phượng và Quang Hải) chỉ hỗ trợ khi cần thiết.

Như vậy, U23 Việt Nam không đá sơ đồ 3-4-3. Đội hình được biến hóa thành 5-4-1 trước U23 Australia. Thậm chí, U23 Việt Nam có thời điểm biến thành 5-2-3 với bộ ba Công Phượng - Quang Hải và Đức Chinh.

Phòng ngự tạo ra sự khác biệt

Có thể thấy HLV Park Hang Seo đã cho các thủ U23 Việt Nam đá phòng ngự với số đông trước U23 Australia. Trước đó, ông thầy người Hàn Quốc cũng áp dụng chiến thuật phòng ngự với đội bóng xứ Kim Chi.

HLV Park Hang Seo đang xây dựng lối chơi phòng ngự cho U23 Việt Nam. Ảnh: AFC

Lối chơi phòng ngự số đông và phản công dựa vào các cầu thủ tốc độ như Công Phượng, Quang Hải. Họ có thể cầm bóng đột phá và tạo ra đột biến cũng như giúp hai cầu thủ đá cánh Văn Thanh - Văn Hậu đủ thời gian dâng lên hỗ trợ tấn công.

Đây là điều khác biệt hoàn toàn so với thời HLV Hữu Thắng, một người buộc phải bỏ sở đoản để đá tấn công đẹp mắt. Khi HLV Miura từng bị sa thải vì đá phòng ngự phản công, không chơi thứ bóng đá đẹp như mong muốn của người hâm mộ.

Bây giờ, ông Park Hang Seo đang chơi thứ bóng kỹ thuật và phòng ngự số đông. Thành quả là U23 Việt Nam giành chiến thắng lịch sử trước U23 Australia.

U23 Việt Nam thắng nhờ “đỗ xe buýt”. Ảnh: AFC

Chiến thắng đang là thứ giúp người hâm mộ cảm thấy sướng nên không đưa ra phán xét về lối chơi của HLV Park Hang Seo. Hy vọng rằng tuần trăng mật của ông thầy người Hàn Quốc kéo dài đến sân chơi AFF Cup 2018, vì thất bại rất khó chiều lòng người hâm mộ Việt Nam - những người từng chỉ trích HLV Miura sau thời gian đầu ca ngợi.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất