Thể thao

HLV Park Hang Seo - Người sinh ra để phá vỡ mọi giới hạn bóng đá châu Á

Văn Nhân
Chia sẻ

Sau 16 năm ghi tên vào lịch sử bóng đá Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo tiếp tục viết một câu chuyện cổ tích thời hiện đại cho bóng đá Việt Nam, với hành trình vào chơi trận chung kết U23 châu Á 2018.

Từ Hàn Quốc đến Việt Nam

16 năm trước, HLV Park Hang Seo từng trải qua câu chuyện cổ tích khiến cả thế giới ngã mũ kính phục, khi ĐT Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002.

Ngày đó, ông Park là trợ lý của chiến lược gia nổi tiếng thế giới - Guus Hiddink. Thế nhưng, thầy công của “phù thủy” Hiddink không thể bỏ qua HLV Park Hang Seo - cánh tay nối dài để giúp ĐT Hàn Quốc thành tập thể hùng mạnh đá bại những Tây Ban Nha, Ý và chỉ gục ngã trước người Đức.

Sau chiến tích hiển hách cùng ĐT Hàn Quốc ở World Cup 2002, ông Park đang viết nên một câu chuyện cổ tích khác cùng U23 Việt Nam ở châu Á. Từ thân phận “lót đường” thì thầy trò Park Hang Seo đi đến trận chung kết, quật ngã lần lượt những ông “kẹ” như Australia, Iraq, Qatar.

HLV Park Hang Seo đưa U23 Việt Nam vào chung kết.

Từ quê nhà Hàn Quốc, truyền thông gọi ông Park là “Guus Hiddink của Việt Nam”. Họ ví von những gì ông Park làm được cho bóng đá Việt Nam cũng như thời điểm ông sát cánh cùng Guus Hiddink giúp Hàn Quốc trẻ thành tứ đại anh hào thế giới.

Ở Việt Nam, ông Park bây giờ là một nhân vật hết sức đặc biệt và nhận được sự yêu tột cùng. Những hoài nghi bàn đầu về tài năng của HLV Park Hang Seo đã trở thành lố bịch, những nhận xét từ các chuyên gia như HLV Lê Thụy Hải trở thành trò cười cho dư luận…

Mr Park chính thức trở thành “Người đặc biệt” của bóng đá Việt Nam. Đó là điều rất may mắn cho một nền bóng đá vừa gây thất vọng lớn ở SEA Games 29. Và ông Park thực sự là người sinh ra để xóa bỏ những giới hạn trong bóng đá, với chiến công hiển hách cùng U23 Việt Nam.

Và đằng sau sự thành công của Mr Park

Đó là nghệ thuật cầm quân theo đúng phong cách Guus Hiddink, một người được ví là “phù thủy” của bóng đá thế giới, có thể giúp những đội bóng nhỏ như Hàn Quốc gây chấn động thế giới, hay Nga quật ngã Hà Lan ở Euro 2008…

Để biến một đội bóng nhỏ thành vật cản đáng sợ cho các ông lớn, thậm chí sẵn sàng vào trận với tâm thế đá “chết bỏ” thì HLV phải là một bậc thầy về tâm lý chiến. Và U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo đích thực là một đội bóng đáng sợ, càng đá càng cho thấy được bản lĩnh và tinh thần quyết chiến.

HLV Park Hang Seo rất giỏi tâm lý chiến.

Theo trợ lý phiên dịch của ông Park, một trong những khả năng đáng khâm phục nhất là ông thầy người Hàn Quốc có thể khơi dậy niềm tự tin cho các cầu thủ, giúp họ quên đi thân phận “kẻ lót đường” trước các đội bóng lớn.

Để làm được điều ấy thì ông Park phải cực kỳ thân thuộc với các học trò. Ông thầy người Hàn Quốc luôn dành thời gian để nói chuyện với toàn đội U23 Việt Nam, có hôm lại nói chuyện riêng với một số trụ cột.

Nhờ vậy, HLV Park Hang Seo chỉ cần hơn 3 tháng có thể gắn kết U23 Việt Nam thành tập thể đoàn kết, tinh thần thi đấu ngất trời. Ví dụ là hình ảnh Đức Huy cắn răng đá trong tâm thế bị chấn thương ở trận gặp U23 Qatar, hay các cầu thủ sắm vai “kép phụ” luôn vào sân chơi với 100% khả năng.

Ông thầy Hàn Quốc rất tâm lý với các học trò.

Bóng đá Việt Nam vẫn lưu truyền mãi câu nói của ông Đặng Trần Chỉnh rằng: “Ghế HLV có 4 chân thì cầu thủ nắm 3 chân”. Nhìn rộng hơn thì HLV muốn thành công phải được lòng cầu thủ, theo kiểu có được lòng quân thì dễ bề thành công.

Sự thành công của U23 Việt Nam cũng xuất phát một phần lớn từ cách ông Park Hang Seo rất giỏi làm tâm lý chiến cho học trò và nghệ thuật chinh phục lòng quân.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất