Thể thao

HLV Park Hang Seo - 'Gã ngủ gật thiên tài' sẽ đánh thức vinh quang cho Việt Nam

Văn Nhân
Chia sẻ

Không giống như các đời HLV kế nhiệm sau thời Calisto, HLV Park Hang Seo đang cho thấy sự khác biệt trong cách cầm quân. Từ tư duy chiến thuật đến con người, kể cả may mắn cũng là những điều đang giúp ông thầy người Hàn Quốc hứa hẹn mang vinh quang về cho bóng đá Việt Nam.

Từ trận thua 1-2 trước U23 Hàn Quốc

Điều đầu tiên cần nhắc là HLV Park Hang Seo dùng sơ đồ 4-1-4-1 trước U23 Hàn Quốc. Đây là khá bất ngờ khi xếp một cầu thủ được sử dụng xuyên suốt ở vai trò trung vệ là Duy Mạnh về đá đúng vị trí sở trường: tiền vệ trung tâm.

Duy Mạnh đá tiền vệ trung tâm mang đến sự an toàn cho hàng thủ U23 Việt Nam.

Với Duy Mạnh ở hàng tiền vệ, U23 Việt Nam có thể dễ dàng luân chuyển đá thành 5-4-1, tức rút ngắn về mặt con người để vận hành chiến thuật. Trước đó, ông Park sử dụng sơ đồ 3-4-3, với mục đích có thể đưa hai tiền vệ biên về đá 5 cầu thủ phòng ngự khi cần thiết.

Điều thứ hai là khả năng phòng ngự của U23 Việt Nam trước U23 Hàn Quốc là cực tốt. Hai sai số trong 2 bàn thua là khó tránh khỏi, khi đội quân của HLV Park Hang Seo thua đối thủ về sức mạnh, thể hình lẫn đẳng cấp. Vì vậy, U23 Việt Nam chỉ thua đối thủ đẳng cấp do mắc sai lầm cũng cho thấy khả năng tổ chức trận đấu đến đấu pháp của ông Park rất đáng ngợi khen.

HLV Park Hang Seo cho thấy sự cao tay ấn trong cách điều binh kiển tướng.

Đó cũng là lý do mà phần lớn giới chuyên gia lẫn HLV U23 Hàn Quốc đều khen ngợi ông Park Hang Seo. Một sự ngợi ca hoàn toàn hợp lý khi từ trước giờ bóng lăn thì hầu hết đều mặc định U23 Việt Nam sẽ thất bại, nhưng ít ai ngờ chúng ta có thể ghi bàn trước và gây ra nhiều khó khăn cho đội bóng xứ Kim Chi.

Đến sự khác biệt 

Độ quái của HLV Park Hang Seo có lẽ nhận ra từ ngay trận đấu giao hữu trên sân Mỹ Đình. U23 Việt Nam chơi với những các cầu thủ mặc số áo lộn xộn nhằm tránh cho đối phương do thám, tính toán bắt những vị trí quan trọng của U23 Việt Nam.

Về cách dùng người, HLV Park Hang Seo cũng không phải mặc định ai sẽ đá chính ngay từ đầu. Điều ấy được chứng tỏ với việc Văn Toàn phải ngồi ghế dự bị để nhường chỗ cho một tiền đạo có thể lực, càn lướt khỏe và sẵn sàng lùi về phòng ngự như Đức Chinh.

Văn Toàn phải ngồi ghế dự bị.

Có thể thấy, HLV Park Hang Seo dùng quân và đọc trận đấu hoàn toàn khác biệt so với HLV Hữu Thắng, một người được đánh giá là chậm trong việc ứng phó từ thay đổi người lẫn xoay chuyển cục diện trận đấu.

HLV Park Hang Seo cũng không dùng cầu thủ đá trái vị trí như thời HLV Miura. Tất cả các cầu thủ đều được xếp đúng sở trường và có thể phát huy điểm mạnh. Trong khi đó, HLV người Nhật thường xếp nhiều cầu thủ đá trái kèo đến mức khó hiểu.

Và điều đặc biệt nhất 

Đó là vận may. Một điều hết sức cần thức trong bóng đá để có thể nghĩ đến sự thành công. HLV Park Hang Seo đang cho thấy vận son so với Miura và Hữu Thắng, ít nhất là đến thời điểm hiện tại.

Từ ĐTVN đến U23 thì mọi thứ gần như đúng về phía ông thầy người Hàn Quốc. Những trận thua theo kiểu đen đủi không còn xuất hiện, ngược lại đối thủ thường xuyên vứt đi những cơ hội, kể cả được hưởng phạt đền.

HLV Park Hang Seo may mắn hơn HLV Miura.

Trong khi đó, HLV Miura và Hữu Thắng có thể tạo ra những trận thắng mãn nhãn, nhưng thời khắc quan trọng nhất thì vận may cứ ngoảnh mặt. Thất bại ở SEA Games 2015 trước U23 Myanmar thời HLV Miura là ví dụ, hay HLV Hữu Thắng cay đắng rời SEA Games 2017 với bước ngoặt là trận hòa trước U23 Indonesia.

Cái may mắn lớn nhất của HLV Park Hang Seo là đang có lứa cầu thủ bắt đầu vào độ chín, đủ bản lĩnh lẫn kinh nghiệm sau khi được “ép” dùng từ thời HLV Miura đến HLV Hữu Thắng. Thế nên, các cầu thủ ở độ tuổi U23 đã cho thấy sự trưởng thành và không e ngại khi va chạm các đối thủ mạnh.

Lứa Công Phượng không còn non nớt.

Tất cả tạo ra tiền đề lẫn niềm tin để chờ đợi HLV Park Hang Seo có thể giúp bóng đá Việt Nam thành công. Có thể không hy vọng nhiều ở sân chơi tầm khu vực nhưng lên đỉnh Đông Nam Á vào cuối năm nay là điều có thể đặt cược vào “Mr ngủ gật”.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất