Thể thao

'Hàng hot' Kiatisak liệu có giỏi hơn HLV Hữu Thắng?

Bá Hổ
Chia sẻ

Huyền thoại người Thái Lan – Kiatisak được dư luận ủng hộ ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG thay cho Hữu Thắng. Nhưng xét về nhiều mặt thì “Zico Thái” chưa chắc có thể giỏi hơn người tiền nhiệm…

Nhìn từ V.League

Sau ba tháng dẫn dắt Port FC, Kiatisak đã phải từ chức vì thành tích không được như kỳ vọng. Dư luận Việt Nam lập tức “ứng cử” Kiatisak cho VFF để thay HLV Hữu Thắng.

Tuy nhiên, nhiều người đã quên rằng Kiatisak từng hai lần chia tay HAGL trong nỗi buồn. Sự thất bại ở V.League của “Zico Thái” có lẽ là bài nhãn tiền để chúng ta nhìn lại khả năng anh có thể thành công nếu làm HLV ĐTVN.

Năm 2006, bầu Đức bất ngờ nhấc Kiatisak lên làm HLV CLB HAGL. Huyền thoại người Thái chỉ giành được vỏn vẹn 10 chiến thắng và HAGL xếp chung cuộc vị trí thứ 4 ở V.League.

Không thành công như kỳ vọng nên “Zico Thái” phải chia tay HAGL để trở về Thái Lan. Với việc chèo lái CLB Chonburi chơi tốt ở Thái League, Kiatisak được bầu Đức đưa trở lại HAGL.

Tuy nhiên, 5 năm học việc ở Thái League cũng không giúp cho Kiatisak khá hơn trong lần tái hợp HAGL. Đội bóng phố Núi cán đích ở vị trí thứ 7 ở V.League và Kiatisak thêm một lần phải chia tay HAGL trong nỗi thất vọng.

Trong khi đó, Hữu Thắng dẫn dắt SLNA vô địch Cúp Quốc gia (2010) và V.League (2011). Tài cầm quân của Hữu Thắng được nhìn nhận không chỉ ở danh hiệu mà cách anh chèo lái CLB Hà Nội (Hà Nội T&T) từ áp chót cán đích vị trí thứ 4 chung cuộc ở mùa bóng 2009.

Đó là những dẫn chứng thực tế để cho thấy thành tích ở cấp CLB thì Kiatisak không thể so sánh với Hữu Thắng.

Thành công cùng tuyển Thái Lan không phải là thước đo

Chủ tịch CLB TP.HCM - Lê Công Vinh đã không ít lần khẳng định bóng đá Việt Nam có một khoảng cách nhất định so với Thái Lan. Đúng hơn, xét về trình độ thì người Thái vượt trội so với Việt Nam từ cấp độ U thi đấu ở SEA Games đến sân chơi AFF Cup.

Bốn năm dẫn dắt Thái Lan, Kiatisak giành 2 chức vô địch AFF Cup (2014, 2016), HCV SEA Games (2013). Nhưng cũng có nhiều ý kiến nhận định, với sự phát triển của bóng đá Thái Lan so với các nước còn lại ở Đông Nam Á thì HLV nào lên cầm quân cũng dễ dàng có danh hiệu.

Tại SEA Games 28, Thái Lan dễ dàng bỏ túi HCV dù Kiatisak không trực tiếp cầm quân đánh trận. “Người đóng thế” Choketawee Promrut đã dễ dàng giúp U23 Thái Lan thành công.

Gần nhất là SEA Games 29, người Thái gặp khó khăn về quá trình chuẩn bị và không có nhiều nhân tố đặc biệt trong ở U22. Nhưng họ vẫn cho thấy được sự vượt trội về nhiều mặt để giành HCV.

Không có Kiatisak thì bóng đá Thái Lan cũng dễ dàng thành công ở đấu trường Đông Nam Á. Họ có một nền tảng vững chắc từ hệ thống đào tạo đến Thái League phát triển.

Người Thái cũng không bao giờ đặt nặng thành tích ở SEA Games hay AFF Cup trong khoảng 5 năm trở lại đây. Họ quá nhàm chán với thành công ở sân chơi bị gọi là “ao làng” nên muốn tiến ra sân chơi châu lục, xa hơn là khát vọng được dự World Cup.

Ghế HLV ĐTVN không dễ ngồi!

Từ những phân tích trên, thật khó để nói rằng Kiatisak có tài quân theo kiểu “kinh thiên động địa”. Hay đúng hơn, “Zico Thái” chưa chắc có thể làm nên sự khác biệt cho bóng đá Việt Nam nếu được chọn lên thay HLV Hữu Thắng.

Bóng đá Việt Nam không thể giống Thái Lan là được “dọn sẵn” để ngay lập tức thành công. Những dây tơ rễ sợi từ các CLB cũng như “cuộc đấu đá” từ thượng tầng và sức ép từ dư luận là rào cản lớn cho bất kỳ HLV nào lên dẫn dắt ĐTVN.

Sự ra đi của HLV Miura là ví dự điển hình. Ông thầy người Nhật chèo lái U23 Việt Nam và ĐTVN một cách có định hướng. Có thể lối chơi không hoa mỹ nhưng cơ sở xây dựng là từ phong cách ở V.League, và kết quả cũng phản ánh đúng với hiện trạng bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, HLV Miura đã phải ra đi vì không có được sự hậu thuẩn từ thượng tầng VFF. Bầu Đức là người gây sức ép lớn nhất, trong khi dư luận hôm nay khen - ngày mai chê cũng góp phần khiến cho HLV Miura bị VFF sa thải.

Trong khi đó, HLV Hữu Thắng có cái uy lớn trong giới cầu thủ. Ông tường tận bóng đá Việt Nam và thậm chí hiểu sân những mối quan hệ bên ngoài. Hữu Thắng cũng xây dựng thứ bóng đá ban bật nhỏ đẹp mắt theo đúng ý bầu Đức.

Kết cục, Hữu Thắng cũng phải ngậm ngùi rời ghế HLV trưởng ĐTQG theo cách cay đắng nhất chỉ sau một trận thua trước U22 Thái Lan. Sự ra đi của Hữu Thắng nói trắng ra là không vô địch phải nghỉ, tức căn bệnh thành tích đã ăn quá sâu ở VFF lẫn dư luận Việt Nam.

Bây giờ, nhiều người cũng vội gây sức “ép” cho VFF phải đưa “Zico Thái” về dẫn dắt ĐTQG với mức lương dự kiến lên đến hơn 1 tỷ đồng/tháng! Nhưng cần trả lời được câu hỏi đơn giản nhất: Kiatisak liệu làm tốt hơn các người tiền nhiệm - cụ thể là có tài và cái uy ở bóng đá Việt Nam hơn Hữu Thắng hay không?

Chia sẻ

Bài viết

Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất