Thể thao

Hà Đức Chinh - Chàng trai dân tộc Mường đi qua giông tố, đưa U22 Việt Nam vào chung kết SEA Games

Văn Nhân
Chia sẻ

Không chỉ có pha kiến tạo cho Tiến Linh ghi bàn, Hà Đức Chinh ghi 2 bàn để giúp U22 Việt Nam vào chung kết SEA Games 30.

 Niềm tin sau “giông tố” chỉ trích

Mặc dù có rất nhiều ý kiến chê trách Hà Đức Chinh nhưng HLV Park Hang Seo chưa bao giờ thiếu niềm tin với cậu học trò. Đáp lại niềm tin đó, Hà Đức Chinh ghi bàn ở SEA Games 30 như “một cỗ máy”. 5 bàn thắng ở vòng bảng giúp Đức Chinh có hiệu suất ghi bàn trung bình 1 bàn/trận. Nhưng Chinh “đen” không dừng lại ở những bàn thắng ở vòng bảng, anh tiếp tục chứng tỏ bản năng ghi bàn trong trận bán kết với U22 Campuchia.

Một đường chuyền như đặt của Hà Đức Chinh đã giúp Tiến Linh “xé lưới” U22 Campuchia sau một pha đánh đầu hóc hiểm. Hà Đức Chinh tiếp tục tỏa sáng với 2 bàn thắng trong hiệp 1. Tất cả là những pha lập công thể hiện tài năng săn bàn của Hà Đức Chinh. Một cú nước rút và cài người thông minh giúp Đức Chinh ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Hà Đức Chinh có thể nói là một trong những cầu thủ rất đặc biệt của bóng đá Việt Nam. Ít ai biết rằng, Chinh “đen” là đệ tử chân truyền của ba tiền đạo trứ danh bóng đá Việt Nam: Trần Minh Chiến, Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Việt Thắng.

HLV Lê Huỳnh Đức luôn dành cho Đức Chinh một niềm tin lớn là anh có thể trở thành chân sút hàng đầu Việt Nam. Thậm chí, Huỳnh Đức từng dự đoán với Saostar là Đức Chinh có thể giành QBV trong tương lai. Nhưng sự kỳ vọng đó không được như mong đợi, Huỳnh Đức phải có những lời chê để cậu học trò nhìn lại chính mình.

Thế nhưng, một điều cần nhắc là HLV Park Hang Seo cũng có niềm tin rất lớn, bất chấp mọi lời chê thì HLV người Hàn Quốc đều mang Đức Chinh lên U22 và U23 Việt Nam.

Hà Đức Chinh không ngại áp lực, tất cả chỉ làm cho anh thêm trưởng thành và rực sáng.

Với Hà Đức Chinh, anh thẳng thắn nói với Saostar: “Áp lực tạo ra cho tôi thêm động lực để cố gắng vượt qua sự khó khăn. Tôi nghĩ đời cầu thủ đôi khi gặp áp lực thì càng vững vàng và trưởng thành hơn, vì ai cũng phải chịu những điều khó khăn riêng trong sự nghiệp”.

Với suy nghĩ chín chắn đó, Đức Chinh vượt qua nhiều áp lực trong thời điểm chấn thương và phong độ đi xuống. Hà Đức Chinh ghi bàn liên tục ở SEA Games 30 là một câu trả lời hoàn hảo cho những ai từng nghi ngờ về tài năng của anh. Hai bàn thắng vào lưới U22 Campuchia của Hà Đức Chinh có thể nói là giá trị từ niềm tin của chính anh, HLV Park Hang Seo và người hâm mộ dành tình yêu cho chân sút này.

Cậu bé dân tộc Mường và hành trình đổi đời từ bóng đá

Hà Đức Chinh bắt đầu bóng đá từ những sân ruộng trước nhà. Cậu bé Đức Chinh có quê xóm Dụ, xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Đức Chinh ra trong một gia đình dân tộc Mường thuần nông nghèo khó và luôn đau đáu giấc mơ một ngày trở thành cầu thủ chuyên nghiệp để đổi đời.

Một trong những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp non trẻ của Hà Đức Chinh là anh trúng tuyển lò PVF. Nhờ vậy, Đức Chinh được ăn tập bóng đá chuyên nghiệp ở một trong những môi trường tốt nhất Việt Nam. Ngày đó, Đức Chinh được sự chỉ bảo tận tình của cựu danh thủ Trần Minh Chiến.

Hà Đức Chinh vượt qua nhiều áp lực, vượt qua nhiều giông tố để tỏa sáng cùng U22 Việt Nam.

Hà Đức Chinh bắt đầu sự đổi đời nhờ sự chọn lựa khôn ngoan là sớm rời CLB Quảng Ninh để về TP.HCM, sau đó đến CLB Đà Nẵng. Vì hầu hết các đồng đội của Đức Chinh đều không thể trưởng thành ở đất Mỏ.

Sau đó,, Hà Đức Chinh có thêm một bước tiến dài khi cùng U23 Việt Nam giành Á quân ở U23 châu Á 2018. Hà Đức Chinh từng chia sẻ với người viết là có một giấc mơ lớn: Xây ngôi nhà cho mẹ già không còn đỡ vất vả.

Ở tuổi 21, Hà Đức Chinh đã dành dụm đủ tiền để xây một ngôi nhà khang trang cho mẹ già ở Phú Thọ. Đó là ngôi nhà bạc tỷ và rất lớn ở Phú Thọ, nơi Đức Chinh bắt đầu giấc mơ bóng đá.

Hà Đức Chinh có thể nói là một tấm gương về cầu thủ hiếu thảo với cha mẹ. Chinh “đen” đi đá bóng nhưng dành thời gian gọi về cho mẹ già mỗi ngày để hỏi thăm mọi thứ.

Bây giờ, cậu bé Mường ngày nào chơi bóng ở sân ruộng đang tỏa sáng rực rỡ ở SEA Games 30 với 8 bàn thắng. Chinh “đen” là hi vọng lớn để U22 Việt Nam mơ đến tấm HCV lịch sử.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất