Thể thao

Dương Hồng Sơn: Thủ môn Việt Nam ngày nay kém xa chúng tôi

Theo zing.vn
Chia sẻ

Quả bóng Vàng Việt Nam Dương Hồng Sơn tin rằng các thủ môn Việt Nam hiện tại như Nguyên Mạnh, Minh Long, Y ELi Nie còn kém rất xa thế hệ từng giúp đội tuyển vô địch AFF Cup 2008.

Y E Li Nie mắc sai lầm tai hạ biếu không cho Moe Aung bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho U18 Myanmar.

Sai lầm của các thủ môn đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới thành tích của các đội tuyển Việt Nam trong thời gian gần đây. Ở AFF Cup 2016, thủ thành số một Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ, khiến tuyển Việt Nam chỉ còn 10 người sau đó nhận thua chung cuộc. Đến SEA Games 2017, tới lượt Phí Minh Long mắc 2 sai lầm chết người khiến U22 Việt Nam thảm bại trước Thái Lan.

Mới đây nhất, tại giải U18 Đông Nam Á 2017, 2 thủ thành Thái Hiếu và Y ELi Nie liên tục mắc sai lầm trong các trận gặp U18 Brunei và U18 Myanmar. Trong đó, sai lầm của Y ELi Nie vào tối qua (13/9) đã trực tiếp khiến đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn bị loại khỏi giải.

Đánh giá về thực trạng đáng buồn của các thủ môn Việt Nam, thủ thành huyền thoại Dương Hồng Sơn cho rằng: “Sai lầm của các em xuất phát từ vấn đề tâm lý. Lúc vào sân, thủ môn là vị trí bất di bất dịch. Trận đánh càng lớn, tâm lý thủ môn càng phải ổn định. Muốn làm người mà cả đội tin tưởng, điều đầu tiên thủ môn cần là sự vững vàng”.

Dương Hồng Sơn là thủ môn duy nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam từng giành Quả bóng Vàng hồi năm 2008 trong sự cạnh tranh quyết liệt của những Công Vinh, Như Thành.

Phân tích kỹ hơn về sai lầm của những đàn em, cựu thủ môn tuyển Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi đánh giá tất cả những người như Minh Long, Nguyên Mạnh, Y Eli Nie đều có chuyên môn tốt và từng có những trận đấu hay. Vấn đề của họ chỉ là tâm lý. Đầu óc họ nặng nề quá, chưa ra sân đã căng cứng. Lấy Minh Long làm ví dụ, khi tôi ở Hà Nội FC, cậu ấy rất hay bị chuột rút lúc thi đấu. Đó là biểu hiện tâm lý rất nặng. Nguyên Mạnh cũng vậy, bạn ấy chơi rất tốt ở CLB nhưng lúc lên đội tuyển, vào đấu trường lớn, bạn ấy cũng không cởi bỏ được áp lực”.

Ngày còn thi đấu, Dương Hồng Sơn cũng từng mắc sai lầm trong khung thành. Nhưng anh đã vượt qua nỗi sợ hãi, trưởng thành vượt bậc. Tại AFF Cup 2008, Hồng Sơn là người hùng của tuyển Việt Nam với hàng loạt pha cứu thua, góp công vào chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên của bóng đá Việt Nam. Năm ấy, anh vượt qua Công Vinh, Như Thành, Tấn Tài để giành Quả bóng vàng Việt Nam.

Từ hàng chục năm kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, Hồng Sơn đúc rút lại: “Sự thật là thủ môn Việt Nam càng sợ sai lầm thì càng dễ mắc sai lầm. Tôi đã luôn nói với các VĐV nhỏ, các đàn em là lúc vào sân, hãy tập trung vào bản thân mình thôi. Ta chơi với bóng chứ không chơi với khán giả, không chơi với ai suốt 90 phút. Ngày xưa, CĐV trên khán đài hò hét rất nhiều, chúng tôi chịu áp lực nhiều hơn bây giờ”.

Hồng Sơn đánh giá các thủ môn Việt Nam hiện tại còn kém nhiều lớp đàn anh đi trước, thủ thành Văn Lâm có phong cách hiện đại khá giống nhiều đồng nghiệp châu Âu. Ảnh: Thanh Hà

Hơn 10 năm trước, bóng đá Việt Nam từng có cặp Dương Hồng Sơn - Bùi Tấn Trường. Cả 2 đều là những thủ môn xuất chúng của nền bóng đá. So với các đàn em Nguyên Mạnh, Minh Long, Y Eli Nie, Hồng Sơn thẳng thắn nhận định: “Tôi đánh giá họ chưa hơn được chúng tôi cả về kỹ thuật và sự máu lửa”.

‘Đặng Văn Lâm khác hẳn các thủ môn Việt Nam’

Trao đổi với Zing.vn, Dương Hồng Sơn cũng không quên nhắc tới một cái tên đang rất “hot” thời gian qua là thủ thành Đặng Văn Lâm. Quả bóng Vàng Việt Nam cho rằng: “Về khả năng bắt bóng, tôi đánh giá Văn Lâm bình thường, không có gì hơn Nguyên Mạnh hay Tuấn Linh. Nhưng cậu ấy lại được thể hình, đó là điều cực kỳ quan trọng trong bóng đá hiện đại.

Điểm được khác của Lâm là cậu ấy tiến bộ rất nhanh. Càng chơi, tôi càng thấy cậu ấy bộc lộ tố chất thủ lĩnh ở hàng phòng ngự. Thủ môn luôn là người phải nói, phải truyền thông tin lại cho các hậu vệ. Đó là điều cậu ta luôn làm được. Cậu ta luôn nói nhiều, luôn quan sát được sau lưng các hậu vệ, nói được các hậu vệ. Văn Lâm có tư duy chơi bóng và hoàn toàn nhập tâm vào cuộc chơi. Đó là thứ cậu ta khác các thủ môn Việt Nam mà giống các thủ môn châu Âu”.

Chia sẻ

Theo

zing.vn

Tin mới nhất