Thể thao

Đây rồi, những lý do để tin U23 Việt Nam sẽ 'quật ngã' U23 Qatar

Hữu Chí
Chia sẻ

Mặc dù U23 Qatar được đánh giá cao hơn ở trận bán kết vào tối nay, song U23 Việt Nam có nhiều lý do để tin tưởng vào khả năng chúng ta có thể tiếp tục tạo ra “cơn địa chấn” trước đối thủ sở hữu đội hình đắt gấp 28,7 lần.

Chiều nay, U23 Việt Nam sẽ thi đấu trận bán kết giải U23 châu Á 2018 với U23 Qatar. Giới chuyên môn cho rằng, đội bóng Tây Á được đánh giá cao hơn so với thầy trò HLV Park Hang Seo. Ngoài ra, họ còn có lợi thế về mặt thể lực khi được nghỉ nhiều hơn 1 ngày.

Đội hình U23 Qatar đắt gấp 28,7 lần U23 Việt Nam.

Cần phải nhắc lại rằng, năm 2022, Qatar sẽ là nước chủ nhà World Cup. Vì thế ngay từ thời điểm giành được quyền đăng cai giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh vào tháng 12/2010, Qatar đã đầu tư mạnh tay cho công tác đào tạo cầu thủ trẻ với hy vọng có thể tiến sâu tại giải đấu diễn ra trên sân nhà.

Hiện tại, lứa cầu thủ U21 Qatar hiện nay được đánh giá là lực lượng nòng cốt để tham dự World Cup 2022. Nhờ được đầu tư bài bản nên lứa cầu thủ này từng lên ngôi vô địch giải U19 châu Á 2014.

U23 Việt Nam đang tràn đầy hưng phấn sau những chiến tích ít ai ngờ tới.

Trong đội hình U23 Qatar hiện nay có khá nhiều cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu. Cụ thể, bộ đôi tiền vệ Tarek Salman, Khalid Muneer đầu quân cho CLB hạng ba Tây Ban Nha là Atletico Astorga. Tiền vệ Ahmed Moein khoác áo đội bóng hạng hai Tây Ban Nha là Leonesa. Tiền vệ cánh Akram Afif cùng tiền vệ trung tâm Assim Madibo khoác áo CLB K.A.S. Eupen ở giải VĐQG Bỉ.

Mặc dù vậy, cầu thủ nguy hiểm nhất của U23 Qatar ở thời điểm này chính là tiền đạo cắm Almoez Ali. Tuy thi đấu ở trong nước cho CLB Al-Duhail nhưng Ali sở hữu chiều cao khá lý tưởng (1m80) cùng khả năng càn lướt, dứt điểm và chọn vị trí tốt.

Trước đây, Ali trưởng thành trong lò đào tạo cầu thủ trẻ của CLB K.A.S. Eupen. Năm nay mới 21 tuổi nhưng anh đã có 21 lần khoác áo ĐT Qatar và ghi được 5 bàn thắng. Hiện chân sút sinh năm 1996 đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới ở giải U23 châu Á 2018 với 5 lần lập công. Chắc chắn, ở cuộc đọ sức sắp tới, hàng thủ U23 Việt Nam sẽ cần phải đặc biệt lưu tâm tới cầu thủ trên.

Theo định giá của chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt, đội hình U23 Qatar dự giải đấu lần này có giá 2,15 triệu euro. Trong khi đó, U23 Việt Nam chỉ được định giá 75.000 euro, không bằng một cầu thủ của đối phương. Giá bình quân của mỗi cầu thủ U23 Qatar là 93.000 euro. Trong khi đó, mỗi cầu thủ U23 Việt Nam chỉ có giá 3.000 euro.

Không chỉ sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc, U23 Qatar còn được dẫn dắt bởi HLV Felix Sanchez, người từng làm việc tại lò đào tạo La Masia trứ danh của Barcelona. Nơi đây từng sản sinh ra nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới như Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Lionel Messi, Sergio Busquets…

Do từng có thời gian dẫn dắt đội trẻ Barca nên HLV Felix Sanchez đã áp dụng chiến thuật tiqui-taca vào lối chơi của U23 Qatar. Vì vậy, lối đá của U23 Qatar khác xa so với phần lớn các đội bóng Tây Á khác mà U23 Việt Nam từng chạm trán ở vòng bảng và tứ kết ở giải U23 châu Á lần này.

Từ trước đến nay, các đội bóng Tây Á thường sử dụng lối chơi tấn công biên để tận dụng chiều cao cùng khả năng không chiến tốt. Trong khi đó, U23 Qatar thi đấu bật tường khá bài bản. Những pha tấn công của họ cũng giàu tính đột biến và kết hợp nhuần nhuyễn giữa tấn công trung lộ và các miếng đánh biên.

U23 Việt Nam sợ các đối thủ chơi bóng bổng hơn lối đá bật tường ngắn.

Tuy thua kém U23 Qatar về mọi mặt nhưng U23 Việt Nam vẫn có những lý do để tin tưởng vào khả năng giành chiến thắng. Thứ nhất, chúng ta có lợi thế tâm lý thoải mái hơn vì đã vượt quá xa chỉ tiêu đề ra trước thềm giải đấu. Trong khi đó, U23 Qatar gặp áp lực hơn vì mục tiêu họ hướng đến là ngôi vô địch.

Thứ hai, U23 Việt Nam đang có được sự tự tin và hưng phấn cao độ sau khi liên tiếp lập nên những chiến công hiển hách. Trong bóng đá cũng như bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống, khi hưng phấn, con người ta có thể làm nên những điều bất ngờ mà chính bản thân họ cũng không thể tưởng tượng được.

Thứ ba, U23 Việt Nam đã quá quen với lối đá bật tường ngắn, bởi đây là lối chơi vốn đã trở thành thương hiệu của chúng ta. Trong các buổi tập của U23 Việt Nam, những hậu vệ như Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng thường xuyên phải chống lại các pha bật tường của những đồng đội trên hàng công. Điều đó giúp họ có nhiều kinh nghiệm hơn khi đối đầu với các đối thủ thi đấu ban bật như U23 Qatar.

Almoez Ali (số 19) là “ngòi nổ” nguy hiểm nhất trên hàng công U23 Qatar.

Do có thân hình thấp bé nên U23 Việt Nam nói riêng và các đội bóng khác của Việt Nam nói chung đều sợ những đối thủ to cao và chơi tấn công biên hơn các đội bóng chơi bóng ngắn. Chắc chắn, HLV Park Hang Seo sẽ chỉ đạo các học trò phòng ngự với số đông và chơi pressing nhằm hạn chế không gian để các cầu thủ U23 Qatar có thể phát huy điểm mạnh của mình.

Thứ tư, vấn đề thể lực - điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt Nam từ xưa đến nay đã được cải thiện rõ rệt tại giải U23 châu Á 2018. Ở trận tứ kết vừa qua, dù phải thi đấu 120 phút với U23 Iraq có thể hình và thể lực tốt hơn hắn nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam không hề có dấu hiệu đuối sức ngay cả khi trận đấu đã bước vào những phút cuối của hiệp phụ thứ hai.

Thứ năm, bóng đá Việt Nam thường có những kỷ niệm đẹp khi chạm trán với các đối thủ đến từ Tây Á. Từ cấp độ ĐTQG đến các đội trẻ, chúng ta đã từng hạ Jordan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain. Trên con đường tiến vào vòng bán kết tại giải U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam cầm hòa U23 Syria với tỷ số 0-0 và đánh bại U23 Iraq với kết quả 5-3 trên loạt sút luân lưu (hòa 3-3 sau 120 phút).

Thế nên, hàng triệu NHM Việt Nam tin vào câu chuyện thần kỳ các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ tiếp tục viết tiếp vào trận cầu diễn ra 15h chiều nay. Cứ mơ đi vì không ai đánh thuế giấc mơ cả!

Chia sẻ

Bài viết

Hữu Chí

Tin mới nhất