Thể thao

Đá với Philippines, Việt Nam cần chơi bằng tâm thế 'cửa dưới'

Bá Định
Chia sẻ

Cuộc đối đầu ĐT Philippines ở vòng bán kết AFF Cup 2018 được dự đoán sẽ đầy thách thức dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Mặc dù trở thành đội bóng đạt thành tích ấn tượng tại vòng bảng AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam vẫn cần phải thận trọng trước ẩn số Philippines. Ngay cả khi đoàn quân HLV Sven Goran Eriksson không được đánh giá cao bằng Việt Nam bởi lối chơi không có gì đặc sắc.

Nhưng nếu nhìn vào các trận đấu của đội bóng này ở suốt giai đoạn vòng bảng, ĐT Việt Nam không thể chơi theo kiểu cửa trên trước đối thủ. Hãy nhìn cái cách “bầy chó hoang” áp đảo người Thái bằng nền tảng thể lực đầy sung mãn cùng những pha tấn công đa dạng sẽ thấy họ đáng sợ như thế nào.

ĐT Việt Nam cần chơi với tâm thế cửa dưới khi tiếp đón ĐT Philippines.

Không chỉ vậy, lối chơi ĐT Philippines ẩn chứa đầy rẫy những toan tính, cạm bẫy từ HLV Eriksson. Dấu ấn rõ nét nhất của cựu HLV ĐT Anh qua các trận đấu nằm ở cách dùng người bên cạnh tư duy chiến thuật. Những sự điều chỉnh do vị chiến lược gia người Thụy Điển thực hiện đều đem đến những sự khác biệt đáng kể. Thậm chí, nó còn quyết định số phận trận đấu.

Trong khi đó, nhìn vào những trận đấu đã qua bên phía ĐT Việt Nam, trừ cuộc chạm trán Lào và Campuchia, trước những đối thủ tương đối ngang cơ như: Malaysia, Myanmar, đội bóng do HLV Park Hang Seo dẫn dắt đều nhập cuộc bằng tâm thế cửa dưới. ĐT Việt Nam chủ động chơi phòng ngự phản công ngay khi bắt đầu trận đấu nhằm tìm kiếm sơ hở nơi đối phương.

Các chân sút Philippines tỏ ra rất lợi hại trong khâu dứt điểm.

Lối chơi này tuy khiến ĐT Việt Nam gặp vô vàn những sức ép nhưng nó tạo cho các học trò HLV Park Hang Seo một sự an toàn. Ngoài ra, các tiền đạo giàu tốc độ bên phía ĐT Việt Nam có thể chớp thời cơ rất nhanh để đưa ra những “nhát kiếm” chí mạng lên đối thủ vào những lúc quyết định.

Thế nên, trước một ĐT Philippines cũng có phần thực dụng không kém, ĐT Việt Nam cần tạo ra một lối chơi an toàn tránh rơi vào cạm bẫy từ đối phương. Chỉ cần một chút sơ sẩy, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ bị trừng phạt bất cứ lúc nào.

Nên nhớ, ĐT Philippines chơi phòng ngự rất tốt trước những đội bóng mạnh như: Thái Lan, Singapore, Indonesia. Các chân sút Philippines cho thấy sự sắc bén trong những pha dứt điểm. Thống kê cho thấy, ĐT Philippines dứt điểm ít hơn hẳn Việt Nam qua các trận vòng bảng nhưng cũng đủ giúp họ giành được những kết quả thuận lợi.

Chỉ cần một chút sơ sảy, thầy trò HLV Park Hang Seo có thể sẽ phải trả giá.

Các học trò HLV Eriksson chỉ có 59 cú sút so với con số 70 bên phía ĐT Việt Nam. ĐT Philippines không thường xuyên uy hiếp khung thành đối phương nhưng vẫn biết cách để giành 2 chiến thắng giúp họ lọt tới vòng bán kết. Những thống kê cho thấy phần nào sự hiệu quả mà “bầy chó hoang” tạo ra ở những trận vòng bảng.

Hơn nữa, HLV Park Hang Seo thường có thói quen để đội bóng mình chơi dưới tâm thế một đội bóng cửa dưới. Đặc biệt, với một đối thủ nguy hiểm lại có lợi thế được chơi trên sân nhà như Philippines, nếu không biết cách phong tỏa những chân sút của đội bóng này, rất có thể thầy trò ông Park gặp nhiều bất lợi trước khi bước vào trận bán kết lượt về trên sân nhà Mỹ Đình.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất