Thể thao

Cựu HLV ĐTVN Edson Tavares: 'Bóng đá Việt Nam còn lâu mới bắt kịp Hàn Quốc, Nhật Bản'

Văn Nhân
Chia sẻ

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của Saostar, cựu HLV ĐTVN Edson Tavares cho rằng bóng đá Việt Nam phát triển tốt nhưng rất khó bắt kịp Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cựu HLV ĐTVN Edson Tavares đang dẫn dắt CLB Yokohama ở Nhật Bản. Hồi tháng 1 năm nay, HLV người Brazil dẫn dắt Yokohama thi đấu giao hữu với CLB Đà Nẵng, đây cũng là lần hiếm hoi ông Tavares trở lại Việt Nam.

HLV Tavares là thầy ngoại đầu tiên của bóng đá Việt Nam vào năm 1995. Ông thầy người Brazil từng tái duyên với bóng đá Việt Nam hồi năm 2004. Thế nhưng, ĐTVN thất bại 0-3 trước Indonesia ở sân Mỹ Đình và ông Tavares lần thứ hai chia tay ĐTVN.

Cựu HLV ĐTVN Edson Tavares.

Năm 2009, HLV Tavares từng ký hợp đồng có thời hạn 3 năm với CLB V.Ninh Bình nhưng sau đó chia tay vào năm 2010. Đây cũng là lần cuối cùng ông Tavares cầm quân ở Việt Nam.

Trả lời Saostar về cuộc trở lại Việt Nam, ông Tavares nói: “Tôi thực sự rất vui khi trở lại Việt Nam trong tư thế một HLV CLB Nhật Bản để thi đấu với một đội bóng của Việt Nam (CLB Đà Nẵng). Tôi cảm nhận bóng đá Việt Nam đang phát triển so với ngày trước”.

Trước sự thành công của U23 Việt Nam nói riêng cũng như bóng đá trẻ Việt Nam nói chung, cựu HLV trưởng ĐTVN nhận định: “Bóng đá trẻ Việt Nam thực sự có tiềm năng và chúng ta cần phải đặt niềm tin lớn vào các cầu thủ.

Tôi cho rằng bóng đá luôn có sự may mắn song hành nhưng thực sự bóng đá Việt Nam đang có những cầu thủ rất tốt. Điều này góp phần tạo thành công cho bóng đá Việt Nam”.

U23 Việt Nam là minh chứng cho sự thành công của bóng trẻ Việt Nam. Trước đó, U20 Việt Nam đã đi dự U20 World Cup.

Trả lời câu hỏi liệu có ngạc nhiên trước sự phát triển của bóng đá Việt Nam ở công tác đào tạo trẻ, ông Tavares khẳng định: “Tôi không hề ngạc nhiên. Lẽ ra, các bạn phải phát triển sớm hơn và mạnh hơn vì Việt Nam có tiềm năng thực sự.

Các bạn phải tạo điều kiện để phát triển bóng đá trẻ. Tôi nghĩ sau một thời gian dài thì bóng đá Việt Nam phát triển nhưng rõ ràng vẫn chưa xứng đáng với sự kỳ vọng”.

Một số ý kiến cho rằng bóng đá trẻ Việt Nam bây giờ đã vươn ra châu lục, nhất là U23 Việt Nam giành Á quân U23 châu Á 2018. Thế nhưng, ông thầy người Brazil nhận xét bóng đá Việt Nam còn rất lâu để đuổi kịp những nền bóng đá phát triển hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc. Đúng hơn, khoảng cách vẫn còn rất lớn.

“Tôi cho rằng rất khó để Việt Nam có thể kịp Hàn Quốc, Nhật Bản. Muốn làm được điều này thì đồi hỏi các bạn phải hành động. Đó là cả hệ thống của một nền bóng đá phải cùng nhau phát triển chứ không phải 1,2 CLB tự làm.

Bóng đá Việt Nam cần phải quyết liệt đào tạo hơn nữa trong tương lai, nhất là sau thành công của U23 Việt Nam.

Ngoài ra, cơ sở hạng tầng cần phát triển, thay đổi tư duy chơi bóng cũng như ý thức của các cầu thủ. Sự đãi ngộ cho cầu thủ cũng cần cao hơn…”, HLV Tavares nói.

Ngoài ra, HLV Tavares nhận định bóng đá muốn phát triển thì cần khán giả. Vì vậy, bóng đá Việt Nam phải tìm cách kéo khán giả đến sân.

Tựu chung, HLV Tavares bày tỏ niềm vui trước sự phát triển của bóng đá Việt Nam nhưng mọi thứ vẫn cần phải cải thiện rất lớn, nếu muốn thực hiện hóa khát vọng bay cao và xa hơn trong tương lai. Ở đó, mấu chốt là cần phát triển bóng đá trẻ thật tốt.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất