Thể thao

Công Vinh và các cầu thủ Việt Nam xuất ngoại trong thập kỷ qua

Bá Định
Chia sẻ

Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến làn sóng xuất ngoại của các cầu thủ Việt Nam.

Lê Công Vinh sang Sapporo năm 2013 

Ngày 22/7/2013, Lê Công Vinh chính thức chuyển sang chơi cho câu lạc bộ hạng nhì Nhật Bản Consadole Sapporo theo một bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 5 tháng.

Đúng 2 tháng sau khi gia nhập đội bóng xứ sở phù tang, Lê Công Vinh có pha làm bàn đầu tiên. Đó là trận đấu giữa CLB Sapporo và V-Varen Nagasaki. Chân sút xứ Nghệ ghi bàn ở phút 16 trận đấu giúp đội bóng có chiến thắng sít sao 1-0. Dưới màu áo CLB Sapporo, Công Vinh ghi tổng cộng 4 bàn thắng, đóng góp 2 đường kiến tạo qua 11 trận đấu. Đây được xem như con số đầy ấn tượng đối với một cầu thủ Việt Nam xuất ngoại sang Nhật Bản.

Công Vinh để lại ấn tượng trên đất Nhật Bản.

Trở về Việt Nam thời điểm kết thúc hợp đồng với Sapporo, Công Vinh tiếp tục toả sáng khi chơi cho ĐTQG.

Lương Xuân Trường sang CLB Incheon United năm 2015 

Năm 2015, Xuân Trường từng đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu ở Hàn Quốc dưới màu áo CLB Incheon United. Rất nhiều kỳ vọng từ phía người hâm mộ bóng đá nước nhà được đặt lên đôi chân của Trường “híp”.

Thế nhưng, cựu thủ quân đội U23 Việt Nam chẳng thể hiện được gì nhiều. Xuân Trường chỉ được ra sân vỏn vẹn có 4 trận đấu, chơi tổng cộng 251 phút. Trong đó có đến 3 trận đấu anh chơi cho đội dự bị Incheon. 1 năm sau, Xuân Trường phải chấm dứt hợp đồng cho mượn trước thời hạn.

Xuân Trường từng thất bại khi sang Hàn Quốc thi đấu.

Mặc dù màn trình diễn của Xuân Trường trong lần đầu tiên xuất ngoại tương đối thất vọng. Song những kinh nghiệm quý báu mà cầu thủ quê Tuyên Quang tích luỹ hết sức quý giá để rồi sau đó cùng đội U23 Việt Nam làm nên kỳ tích ở giải U23 châu Á 2018.

Tuấn Anh sang Yokohama FC năm 2016 

Tháng 1/2016, Tuấn Anh gia nhập đội Yokohama FC thuộc giải hạng 2 Nhật Bản. Chàng Nhô thời điểm đó được xem như ngôi sao sáng giá của bóng đá Việt Nam cùng với những Xuân Trường, Công Phượng.

Môi trường bóng đá khắc nghiệt nơi xứ sở phù tang phần nào khiến Tuấn Anh khó khăn suốt quãng thời gian đầu tiên chơi cho đội bóng. Phải đến ngày 22/9/2016, Tuấn Anh mới có trận đấu thứ 2 cho Yokohama FC trong trận gặp Parceiro Nagano FC ở vòng 3 Cup Hoàng đế Nhật Bản. Trong trận này, anh được đăng ký ra sân ngay từ đầu và ghi bàn thắng đầu tiên cho đội để ấn định tỉ số 3-2, qua đó giúp Yokohama FC giành vé vào vòng 4 Cup Hoàng đế Nhật Bản, đây cũng là bàn thắng đầu tiên của anh tại Yokohama FC.

Tuấn Anh từng xuất ngoại nhưng chỉ được ra sân 2 trận.

Thế nhưng, đó là tất cả những ký ức đẹp nhất trên đất nước mặt trời mọc của Tuấn Anh. Sự nghiệp Tuấn Anh bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những chấn thương sau đó. Mãi cho đến V.League 2019, Tuấn Anh mới bớt lận đận vì chấn thương.

Công Phượng sang Mito Hollyhock năm 2016

Chỉ ít ngày sau khi Tuấn Anh xuất ngoại, tiền đạo Công Phượng chuyển sang chơi cho CLB Mito Hollyhock giải hạng 2 Nhật Bản ngày 12/1/2016. Khác với Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng có số lần ra sân thi đấu nhiều hơn. “Messi Việt Nam” có 7 lần ra sân trên mọi mặt trận. Nhưng anh chỉ có vỏn vẹn 197 phút thi đấu.

Đáng nói hơn, Công Phượng chẳng ghi nổi bất cứ bàn thắng nào. Môi trường bóng đá quá khắc nghiệt, đòi hỏi một cầu thủ sở hữu những sự vượt trội về thể lực, thể hình khiến tiền đạo xứ Nghệ chẳng có nổi cơ hội ra sân.

Công Phượng thất bại trong lần đầu tiên xuất ngoại.

1 năm sau, Công Phượng quay trở lại CLB HAGL thi đấu rồi tiếp tục toả sáng cùng đội U23 và ĐTQG Việt Nam. Nhờ đó, Công Phượng liên tục xuất ngoại sang một số đội bóng khác bên nước ngoài như Incheon, Sint Truidense.

Thời điểm hiện tại, Công Phượng mới hồi hương thi đấu cho CLB TP.HCM.

Đặng Văn Lâm sang Muangthong năm 2019

Có lẽ, trong số những cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu, Đặng Văn Lâm là cầu thủ duy nhất tìm được chỗ đứng vững chắc nhất. Chuyển sang CLB Muangthong United bằng số tiền chuyển nhượng 4 triệu baht, Lâm Tây cho thấy anh đáng giá đến từng xu.

Phong độ hết sức ổn định của Đặng Văn Lâm trở thành điểm tựa giúp CLB Muangthong thoát khỏi khủng hoảng sau khởi đầu kém cỏi. Đã có lúc, đội bóng của thủ thành số một ĐT Việt Nam phải đứng chót bảng xếp hạng Thai League. Song nhờ phong độ tuyệt vời từ Văn Lâm đã cứu cho đội bóng khỏi những khó khăn.

Thậm chí, từng có thời điểm Văn Lâm cùng các đồng đội quay trở lại cuộc đua vô địch. Kết thúc Thai League 2019, Văn Lâm trở thành thủ môn xuất sắc thứ 5 ở Thái Lan.

Đoàn Văn Hậu sang CLB Heerenveen năm 2019 

Mới đây nhất, Đoàn Văn Hậu là cái tên xuất ngoại ở tuổi 20. Điểm đến của hậu vệ người Thái Bình chính là CLB Heerenveen thuộc giải VĐQG Hà Lan. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển sang đội bóng mới, Đoàn Văn Hậu toàn phải ngồi ghế dự bị và câu chuyện xuất ngoại này phần lớn ồn ào liên quan đến yếu tố thương mại.

Đáng chú ý, cựu cầu thủ CLB Hà Nội chỉ có đúng 5 phút được ra sân dưới màu áo đội một Heerenveen. Còn lại, “cậu út” tuyển Việt Nam toàn phải chơi cho đội dự bị nhằm tích luỹ thêm kinh nghiệm thi đấu. Bản thân HLV CLB Heerenveen cũng từng thừa nhận, vấn đề lớn nhất của Hậu nằm ở trình độ ngoại ngữ.

Đoàn Văn Hậu mới chỉ được vào sân 5 phút dưới màu áo đội một Heerenveen.

Hiện tại, Đoàn Văn Hậu vẫn đang tích cực tìm kiếm cơ hội ra sân nhưng xem ra mọi thứ trở nên vô vọng. Dẫu cho đội bóng Hà Lan vẫn giữ Đoàn Văn Hậu trong đội hình song thật khó để anh có được chỗ đứng.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất