Thể thao

Công Vinh bị 'ăn văn bản', hay nỗi buồn của bóng đá Việt Nam

Văn Nhân
Chia sẻ

Lần thứ hai VPF đã ra văn bản nhắc nhở Công Vinh về phát ngôn liên quan đến trọng tài. Một nghịch lý khó hiểu của bóng đá Việt Nam khi những ý kiến phản ánh bị quy kết thành tội làm ảnh hưởng giải đấu.

Chuyện VPF gửi văn bản nhắc nhở các Chủ tịch, Giám đốc điều hành của các đội bóng ở V.League là điều không hề hiếm gặp. VPF đã gửi cả chục văn bản đến các đội bóng trong ba mùa bóng gần nhất.

Văn bản nhắc nhở đã thành thứ “vũ khí” đắc lực để chống chế những phát ngôn về trọng tài. Những người làm bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam… sợ giải đấu bị ảnh hưởng theo kiểu vạch áo cho người khác xem lưng.

Trước Công Vinh, HLV Trần Bình Sự từng lên tiếng nghi ngờ V.League 2015 có tiêu cực trong cuộc đua trụ hạng. Ông Sự “gỗ” mong muốn công an vào cuộc điều tra nhưng sau đó phải im lặng, vì VPF nhanh chóng cho “ăn” văn bản.

Công Vinh bị nhắc nhở bằng văn bản.

Có thể kể thêm HLV Lê Huỳnh Đức, CLB Hải Phòng… cũng từng “ăn” văn bản của VPF vì phát ngôn liên quan đến trọng tài. Điểm chung của các văn bản là cần ý kiến xây dựng, không được làm ảnh hưởng giải đấu.

Mà xin kể thêm, câu chuyện gửi văn bản của VPF đôi khi chỉ là bề nổi của câu chuyện để “trưng” cho dư luận thấy… tính nghiêm minh theo kiểu bóng đá Việt Nam. Nói đúng hơn, cái văn bản ấy chỉ mang tính chất… vui, chẳng ai bị thiệt thòi hay “mất cọng lông” nào.

Vì thử hỏi có ai tâm phục khẩu phục, nhận sai để xem chuyện “ăn” văn bản là một bài học để rút kinh nghiệm. Ví dụ Công Vinh vừa bị nhắc nhở nhưng khó phục khi cái sai của trọng tài vẫn tồn tại.

Cách xử lý bằng văn bản rõ ràng tạo ra sự nghịch lý, như trò lố của bóng đá Việt Nam. Khi cái cần sửa, cần chấn chỉnh vì hình ảnh giải đấu phải là công tác trọng tài. Một giải đấu có đội ngũ trọng tài yếu, thậm chí càng ngày càng nghiêm trọng thì không thể ngưng tiếng chửi, bởi sự chịu đựng cũng chỉ có mức giới hạn.

Để các đội bóng phải bức xức thế này mới là điều làm xấu hình ảnh V.League chứ không phải là chuyện phát ngôn.

HLV Trường Việt Hoàng từng ngao ngán nói rằng: “Tôi biết, gần như tất cả các HLV và các CLB đều bức xúc nhưng họ im lặng, vì lên tiếng sẽ bị trọng tài ghét, rồi thổi ép. Nhưng tôi không có thể im lặng mãi được khi bị dồn ép quá mức”.

Hãy nhớ rằng các đội bóng là cánh tay nối dài, là cổ đông của VPF. Họ không dại gì làm xấu hình ảnh nếu không có chuyện bất bình thường xảy ra. Và giải đấu muốn tốt lên thì những người có trách nhiệm phải lắng nghe tiếng nói từ các đội bóng để sửa sai, chứ không phải ai “chửi” là ra văn bản.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất