Thể thao

Công Vinh, bầu Đức và chuyện cả V.League sợ… trọng tài

Văn Nhân
Chia sẻ

Sau những phát biểu liên quan đến trọng tài của Lê Công Vinh, phần lớn người hâm mộ đã tán thành là bóng đá Việt Nam cần có một thay đổi lớn, thay vì cứ để xảy chuyện o ép, hay tranh cãi.

Tất nhiên, phát biểu của Công Vinh nhắm vào trọng tài cũng vấp phải một số ý kiến không đồng tình. Họ cho rằng Vinh thiếu chuyên nghiệp, không nên nói trọng tài, phải im lặng chấp nhận cuộc chơi mới là… mẫu mực.

Xin thưa rằng, chính cái suy nghĩ cổ súy theo kiểu im lặng mới… chuyên nghiệp ấy đã và đang góp phần khiến cho công tác trọng ở V.League trở thành căn bệnh “ác tính”. Vì bóng đá Việt Nam sau 17 năm mang tiếng lên chuyên nghiệp nhưng chưa có bao giờ ngưng tiếng chửi!.

Bầu Đức đã lý giải cụ thể rằng: “Bóng đá Việt Nam bây giờ phải cho ông Mùi nghỉ và thay người khác vào làm để phát triển. Tôi cũng quyết tâm nhưng không làm được vì Ban chấp hành VFF bảo vệ ông Mùi.

Ban chấp hành là ai? Đó là những ông Giám đốc và Chủ tịch CLB bóng đá - họ sợ ông Mùi quá… Tôi có đội bóng thì tôi dám nói, dám lên tiếng”.

Mà bầu Đức đâu chỉ dừng ở mức độ mổ xẻ “nhẹ nhàng” như thế, ông bầu CLB HAGL khẳng định cả V.League và các đội hạng Nhất không ai dám lên tiếng về trọng tài vì sợ bị “trả đòn”. Thế nên, ông Đức tuyển bố: “Chỉ có mình tôi dám làm điều đó thôi, không sợ trù dập, không sợ ép, tôi chấp nhận hết”.

Phát biểu của bầu Đức với người viết được xem là “quả bom” cho dư luận. Làn sóng căm phẫn về trọng tài được đẩy lên cao trào và kết thúc trong sự hài hước là ông Trưởng ban trọng tài ngồi vững ghế nhưng không phân công trọng tài.

Phát biểu của bầu Đức cũng chỉ ra là các đội bóng V.League rất ngại lên tiếng theo kiểu như Công Vinh mới đây. Một số ý kiến chỉ phát biểu với mục đích công kích theo kiểu “đánh lận con đen”, như Chủ tịch CLB Quảng Nam nhắm vào VPF mà không dám nói huỵch toẹt vào Ban trọng tài.

Vì sao? Vì trong những lần bỏ phiếu về ghế trọng tài thì chính ông Hồng là người muốn giữ ông Mùi ngồi chức Trưởng ban. Ông Hồng từng bật ông Đức ngay ở cuộc họp Ban chấp VFF khi nói về công tác trọng tài.

Cụ thể nhất, Ban chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) họp tại TP HCM ngày 11/82016. Một cuộc bỏ phiếu cách chức hay giữ ghế cho ông Mùi với 21 thành viên (vắng ông Nguyễn Quốc Hội - CLB Hà Nội và ông Nguyễn Hồng Thanh - SLNA) bỏ phiếu về việc cách chức hay giữ lại Trưởng ban trọng tài.

Bầu Nhiệm từng tươi cười với ông Nguyễn Văn Mùi (trong ảnh) nhưng sau đó bị cấm 3 năm vì phản ứng với trọng tài Nguyễn Trọng Thư (con ông Mùi).

Kết quả, 16 thành viên/19 thành viên ủng hộ ông Nguyễn Văn Mùi tiếp tục vai trò đứng đầu Ban trọng tài. Cuộc bỏ phiếu này khiến cho dư luận bất ngờ và phản ánh một thực tế buồn của bóng đá Việt Nam, là không ai muốn ông Mùi nghỉ.

Cuộc bỏ phiếu rất nghịch lý và vô lý này kéo theo hậu quả nhãn tiền là V.League 2017 “loạn” trong giai đoạn đầu vì tiếng còi của các “Vua áo đen”. Nói dễ hiểu như bầu Đức thì chính các ông Chủ tịch, GĐĐH CLB là người gián tiếp tiếp tay cho cái sai của trọng tài tiếp diễn.

Những dây mơ rễ sợi, những mối quan hệ hữu cơ tích lũy theo từng mùa đã khiến cho công tác trọng tài ở V.League trở thành một vấn đề nghiêm trọng, mà chẳng ai dám trị tận gốc. Nghiêm trọng đến mức dư luận từng đặt câu hỏi: Ai bảo kê cho “Vua”?

Ngạc nhiên là bây giờ có những người đang phản ứng với phát biểu của Công Vinh. Phải chăng chính họ cũng đang góp phần tiếp tay cho trọng tài ở V.League được phép sai, dù cái sai ấy ảnh hưởng rất lớn đến thành tích đội bóng, hình ảnh nhà tài trợ…

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất