Thể thao

'Công Phượng chạy hùng hục về lót cho Quang Hải đủ thấy sự chỉ huy của ông Park'

Phạm Trường Minh (cựu trợ lý HLV Calisto)
Chia sẻ

Cựu trợ lý HLV Calisto, ông Phạm Trường Minh đã có một bài phân tích về vai trò của HLV ngoại đối với bóng đá Việt Nam, trong đó có HLV Park Hang Seo. Saostar xin gửi đến bài viết được giới chuyên môn đánh giá rất hay của ông.

Trong mấy năm gần đây, ở cấp độ U23 và ĐTQG, chúng ta đang có một lứa cầu thủ tốt, đồng đều và đủ sức cạnh tranh với bất kỳ đội tuyển nào trong khu vực Đông Nam Á, cũng như không quá chênh lệch với Đông Á và Tây Á.

Trình độ của các cầu thủ U23 qua 3 trận đấu vừa rồi là một minh chứng rõ ràng. Quang Hải hay Đoàn Văn Hậu thậm chí còn thể hiện trình độ tốt hơn cả những đồng nghiệp bên phía U23 Australia và U23 Syria.

Cái chúng ta thiếu chính là một huấn luyện viên tốt, biết khai thác tối đa những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu của cầu thủ Việt Nam. Thật may mắn là chúng ta đã tìm thấy: Mr Park Hang-Seo! Tìm kiếm HLV ngoại cho đội tuyển thật đúng như trò đánh bạc.

Phạm Trường Minh (trái) từng trợ lý của ông Calisto.

Yếu tố may rủi là 50-50 vì chúng ta không được thử việc trước khi ký hợp đồng. Trước hàng chục bộ hồ sơ ứng tuyển sau khi đã trải qua những phễu lọc về “kinh nghiệm châu Á”, “kinh nghiệm đội tuyển”, “thông thạo tiếng Anh”, “được tiến cử” và đặc biệt là “hợp túi tiền”, đâu còn có nhiều lựa chọn kiểu ngon- bổ- rẻ nữa.

Và VFF đã có một quyết định sáng suốt và may mắn! Nói lứa cầu thủ này tốt thì không cần phải phân tích nhiều, nhưng các em cũng có những điểm yếu cố hữu của cầu thủ Việt Nam mà đàn anh, đàn chú trước đây cũng mắc phải.

Hai trong số những điểm yếu ấy là tư duy chiến thuật không đồng đều và tâm lý thi đấu không ổn định. Không phải ai cũng chơi bóng thiên về cái đầu và có tâm lý thi đấu ổn định như Công Vinh, Minh Phương. Chúng ta gục ngã rất nhiều ở bán kết AFF và SEA Games những năm 2010, 2011, 2014 phần lớn là do yếu tố tâm lý và bản lĩnh thi đấu.

HLV Park Hang Seo đã giúp U23 Việt Nam vào tứ kết.

U23 lần đầu vào tứ kết U23 Châu Á. Công đầu là của HLV Park Hang-seo. Ông đã để lại dấu ấn quá rõ nét chỉ trong một thời gian ngắn.

1. Chiến thuật rõ ràng: HLV Henrique Calisto đã từng nói 4-5-1, 4-4-2 hay 4-1-4-1 không phải là sơ đồ (formation) mà phải gọi nó là hệ thống (system). Sơ đồ đứng yên còn hệ thống thì dịch chuyển. Chọn hệ thống nào không quan trọng, mà quan trọng là cách vận hành hệ thống ấy như thế nào, cách các cầu di chuyển trong hệ thống ấy ra sao.

Và HLV Park Hang Seo đã áp dụng và truyền đạt cho cầu thủ của mình về hệ thống 5-4-1 một cách tài tình. Phòng ngự khu vực, phân khu vực trong áp sát và bọc lót rất tốt, hoán đổi bù đắp vị trí sau mỗi đợt lên bóng cũng rất tốt.

Nhìn cách mà Công Phượng từ vị trí tiền đạo cắm đầu chạy hùng hục về đúng vị trí cánh phải do Quang Hải để lại sau mỗi đợt lên bóng là đủ thấy sự chỉ đạo của HLV trong đó. Đấy cũng chính là lý do Quang Hải có được 2 bàn thắng. Hải được tự do di chuyển lên ngang với tiền đạo hoặc thậm chí sang tận cánh trái mà không sợ không về kịp vì đã có đồng đội bù đắp vào khoảng trống để lại.

Lý thuyết này không có gì mới, nhưng để cả 11 cầu thủ vận hành trơn tru trong đó có những người có lối đá cá nhân như Công Phượng nhất nhất tuân thủ thì lại là một thành công lớn.

Công Phượng cũng phải thay đổi cách chơi.

2. Tâm lý thi đấu tốt: cả 3 trận chúng ta phải chịu sức ép rất lớn, nhất là những lúc cuối trận. Nhưng đội vẫn dám “chơi bóng” mỗi khi giành quyền kiểm soát. Không xảy ra sai sót do bị “cóng”. Kể cả phá bóng cũng có ý đồ và thời điểm rõ ràng.

Cầu thủ mắc lỗi dẫn đến bàn thua trong trận gặp Hàn Quốc là Đình Trọng thì lại càng chơi càng hay ở 2 trận sau, không hề bị cất lên băng ghế dự bị hay có dấu hiệu bị “chột”. Đối với những cầu thủ trẻ sinh năm 1997 như vậy, việc tự điều chỉnh tâm lý sau sai sót là rất khó, hẳn nhiên là phải có những lời động viên và tin tưởng từ phía người thầy của mình.

Thành công nhìn từ kết quả, người hâm mộ có quyền tự hào với thành tích vào tứ kết giải bóng đá châu lục. Thành công còn đến từ lối chơi, và HLV Park đã tạo cho U23 Việt Nam 1 lối đá khoa học và hợp lý!

Trợ lý ngôn ngữ tiếng Hàn của đội U23 đã làm tốt vai trò chuyển tải thông điệp của HLV Park Hang Seo đến với các học trò của mình. Chính xác và dễ hiểu. Không phải ai cũng biết đây là trợ lý ngôn ngữ thứ 2 của đội tuyển dưới thời HLV người Hàn Quốc sau khi ông không thành công với một người đồng hương tại Việt Nam của mình.

Chia sẻ

Bài viết

Phạm Trường Minh (cựu trợ lý HLV Calisto)

Tin mới nhất