Thể thao

Có một 'U23 Việt Nam' tại CAN 2019

Thái Việt
Chia sẻ

U23 Việt Nam lọt vào chung kết giải Châu Á sau những khó khăn tương tự, vậy thì tại sao lại không thể tin rằng: Madagascar sẽ viết nên những trang sử mới tại CAN, như cái cách mà thầy trò HLV Park Hang Seo đã từng.

U23 Việt Nam, niềm cảm hứng bất tận của những đội bóng nhỏ

Cách đây hơn 1 năm, U23 Việt Nam đã tạo nên một cơn địa chấn thực sự khi lọt vào tới trận chung kết U23 châu Á 2018.

Đến với VCK diễn ra ở Thường Châu, U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng với các đội U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria. Nhìn vào những cái tên này, chẳng ai nghĩ thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ vượt qua vòng bảng chứ đừng nói là đi xa hơn.

Ấy thế, bằng một cách kỳ diệu nào đó, “Những chiến binh sao vàng” hiên ngang đánh bại những đại diện được coi là mạnh nhất châu lục như Australia, Qatar hay Iraq và chỉ chịu thua Uzbekistan ở trận đấu cuối cùng.

U23 Việt Nam tại Thường châu 2018.

Giành Á quân, U23 Việt Nam gây nên một cơn sốt với những người yêu bóng đá, và hơn hết, họ chứng minh rằng: Chỉ cần thực sự quyết tâm, mọi đối thủ đều có thể vượt qua.

Câu chuyện của lứa Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng … trên đất Thường Châu cũng trở thành một niềm cảm hứng vô tận với các đội bóng nhỏ khác trên thế giới.

Mới đây, ở Phi châu xa xôi, đã có thêm một “U23 Việt Nam” nữa xuất hiện trên bầu trời CAN 2019. ĐT Madagascar, họ đang từng bước, từng bước viết nên một câu chuyện y hệt thầy trò HLV Park Hang Seo.

CAN 2019 và câu chuyện cổ tích mang tên Madagascar

ĐT Madagascar đang tạo nên một cơn địa chấn thực sự ở CAN 2019. Trong một trận đấu mà chẳng ai nghĩ là họ sẽ thắng, khi đối thủ của họ là CHDC Congo với nhiều ngôi sao đã và đang thi đấu tại châu Âu như Yannick Bolasie (Anderlecht), Chadrac Akolo (Stuttgart), Marcel Tisserand (Wolfsburg)…, Madagascar 2 lần vượt lên dẫn trước, để rồi sau đó giành quyền vào vòng tứ kết sau loạt đá luân lưu 11m cân não.

Đây mới chỉ là lần đầu Madagascar được góp mặt tại một VCK CAN. Nhìn vào màn thể hiện ấy, có cảm giác, họ giống như là một đội có rất nhiều kinh nghiệm chinh chiến tại đấu trường này.

Madagascar với phần lớn đội hình là cầu thủ nghiệp dư.

Ở vòng bảng, dù rơi vào bảng đấu rất khó khăn với sự hiện diện của các đội bóng máu mặt như ĐT Nigeria và Guinea, Madagascar vẫn xuất sắc giành ngôi đầu bảng B.

Với tài cầm quân của HLV Nicolas Dupuis, Madagascar đang là một trong những đội chơi tấn công cống hiến nhất tại CAN 2019. Cách họ chơi bóng mang lại cho người xem cảm giác rất sảng khoái.

ĐT Madagascar luôn nhập cuộc với khát khao cống hiến và niềm đam mê bất tận. Đó cũng được xem là yếu tố giúp đội bóng nhỏ này chơi thăng hoa và tràn đầy hy vọng tạo nên bất ngờ ở vòng tứ kết khi đối thủ sắp tới được đánh giá là yếu hơn những cái tên mà họ đã đánh bại trước đó, Tunisia.

Trước khi CAN 2019 diễn ra, Madagascar còn đang ở tận vị trí thứ 108 trên BXH FIFA. Nhưng nhờ hiệu ứng CAN 2019, đội bóng đến từ quốc đảo Ấn Độ Dương đã có một bước tiến ngoạn mục để vươn lên vị trí thứ 96.

Đáng chú ý, thầy trò HLV Nicolas Dupuis đã chiếm luôn vị trí thứ 96 của chính ĐT Việt Nam. Càng bất ngờ hơn nếu biết rằng, 5 năm về trước, ĐT Madagascar vẫn còn xếp ở vị trí 190!

Madagascar sẽ gặp Tunisia ở tứ kết.

Nên nhớ, Madagasccar đến từ một đất nước mà giải VĐQG còn rất thiếu chuyên nghiệp, với hầu hết cầu thủ đang thi đấu tại các giải hạng thấp của Pháp.

Họ được dẫn dắt bởi một HLV cũng rất tay ngang, khi vừa nắm quyền chỉ đạo ĐT Madagascar, vừa dẫn dắt CLB nghiệp dư Fleury. Thậm chí, họ phải đến Ai Cập tham dự CAN 2019 với điểm đóng quân là một khách sạn tồi tàn chẳng khác gì nhà nghỉ.

Khó khăn, thử thách, thiếu thốn … tất cả chống lại Madagascar tại CAN 2019, nhưng bằng một cách thần kỳ nào đó, họ đang thực sự trở thành một cái tên đáng gờm ở giải đấu cao nhất châu Phi năm nay.

U23 Việt Nam lọt vào chung kết giải Châu Á sau những khó khăn tương tự, vậy thì tại sao lại không thể tin rằng: Madagascar sẽ viết nên những trang sử mới tại CAN, như cái cách mà thầy trò HLV Park Hang Seo đã từng.

MADAGASCAR VS CONGO

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin mới nhất