Thể thao

CLB HAGL và nỗi trăn trở về vẻ đẹp của bóng đá vị nghệ thuật

Văn Nhân
Chia sẻ

CLB HAGL đã có một chiến thắng "kép" trước Đà Nẵng, từ chuyên môn đến giá trị tình yêu của khán giả cả nước.

1. 90 phút trước CLB Đà Nẵng, CLB HAGL không chỉ có 3 điểm quý giá trong cuộc đua trụ hạng ở V.League, vì vốn dĩ điều đó chỉ là một phần trong cuộc chơi ở V.League, đó còn là sự chứng mình cho những giá trị chỉ có riêng ở “đám trẻ của bầu Đức”. Từ tiếng vọng trên khán đài đến cách chơi bóng dưới sân, CLB HAGL đích thực là “đội bóng quốc dân”, là vẻ đẹp riêng, là duy nhất của bóng đá Việt Nam ở hiện tại.

CLB HAGL đã chơi thứ bóng đá đẹp và bản lĩnh để hạ CLB Đà Nẵng.

Sau thất bại trước CLB HAGL, HLV Lê Huỳnh Đức nói đầy ca thán trong phòng họp báo rằng đội bóng phố Núi chơi không đẹp, còn được trọng tài thiên vị. Nhưng phần lớn người hâm mộ lẫn giới chuyên môn đều không nhìn nhận như thế, họ cùng có chung một quan điểm: CLB Đà Nẵng chơi với 4 cầu thủ ngoại binh (ba Tây và một nhập tịch) đã thất bại toàn diện trước một CLB HAGL đá 100% cầu thủ nội.

Trong một trận cầu được ví như “sinh tử”, có thể là bước ngoặt quyết định số phận đội bóng trong cả mùa giải, CLB HAGL ra sân trong thế không có ngoại binh khiến tất cả bất ngờ. Nhưng ít ai ngờ rằng, đội bóng phố Núi chơi hay đến như thế. Những Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh… đã khiến cho CLB Đà Nẵng có 4 cầu thủ ngoại phải chống đỡ vất vả, thua một cách tâm phục khẩu phục, từ chuyên môn đến tình yêu trên khán đài.

Cả V.League chỉ duy nhất CLB HAGL làm được điều như thế trước cựu vương Đà Nẵng của Lê Huỳnh Đức. Chiến thắng này khẳng định sự tài hoa và khác biệt từ “đám trẻ của bầu Đức”.

2. Dưới sân, CLB HAGL hạ Đà Nẵng với dàn cầu thủ cầu thủ nội, còn trên khán đài thì họ có những giá trị lớn lao khiến nhiều người làm bóng đá phải suy ngẫm. Đó là hình ảnh CĐV SLNA sinh sống ở Gia Lai đến cổ vũ cho đội bóng phố Núi với tấm băng rôn: “Hội CĐV SLNA tại Gia Lai - Kon Tum tiếp lửa cho đội bóng HAGL. Cố lên các chàng trai phố Núi, chúng tôi tin các bạn sẽ làm được”.

Hình ảnh những CĐV SLNA sát cảnh ủng hộ CLB HAGL đấu CLB Đà Nẵng trong một buổi chiều mưa thật sự rất đặc biệt.

Trong cảnh “dầu sôi, lửa bỏng” với nguy cơ có thể xuống hạng, CLB HAGL nhận được sự cổ vũ của hàng triệu người hâm mộ trên cả nước, còn khán đài có thêm sự tiếp sức từ những CĐV lớn tuổi yêu SLNA. Tất cả thực sự quá đặc biệt để những người làm bóng đá Việt Nam phải nhìn nhận về câu chuyện làm sao để được khán giả yêu mến, sát cánh cùng nhau trong bối cảnh đội nhà khó khăn, khi ngay đến CĐV của đội bạn cũng sẵn sàng đến sân cổ vũ.

Cũng sau chiến thắng của CLB HAGL trước Đà Nẵng, những bài thơ ca ngợi đội bóng phố Núi xuất hiện trên mạng xã hội. Trong số đó có một đoạn thơ rằng:

“Giữa lòng Vi-Lích muôn vàn phức tạp

Vẫn vượt qua bão táp phong ba

Gia Lai trong sáng thật thà

Lính ông bầu Đức thật thà đáng xem

Mấy vòng cuối tình hình đổi thay

Chàng nội binh sáng chói tuyệt vời

Dù còn vất vả chơi vơi 

Nhưng xem bọn trẻ thấy đời đẹp hơn…”.

Chỉ một chiến thắng trước CLB Đà Nẵng nhưng HAGL có thể khiến cho rất nhiều người hâm mộ vui mừng như thể vừa vô địch V.League. Đó là điều quá đặc biệt, ít nhất về khía cạnh tình yêu trong bóng đá. Thế nên, HAGL không chỉ thắng để có 3 điểm mà còn tạo ra giá trị đi vào lòng người hâm mộ trên cả nước.

3. Sau trận thắng Đà Nẵng, Văn Toàn nói rằng: “Đội bóng nhận được sự yêu mến của rất nhiều người hâm mộ nên các cầu thủ hiểu được trách nhiệm phải thật tốt, cố gắng vượt khó để đáp lại tình cảm to lớn ấy”. Đúng hơn, chính sức mạnh tinh thần từ khán giả đã tạo nên một HAGL quả cảm hạ Đà Nẵng ở Pleiku trong thế chỉ chơi toàn cầu thủ nội.

CLB HAGL của bầu Đức thực sự đặc biệt và xứng đáng nhận được sự tin yêu lớn của người hâm mộ.

“Những đứa trẻ của bầu Đức” thật sự đặc biệt trong lòng người hâm mộ. Họ được yêu mến vì thứ bóng đá đẹp, đá cống hiến, hồn nhiên và không toan tính. Nhưng rất rõ ràng, CLB HAGL có năng lực và chuyên môn rất cao, bởi không có những yếu tố đó thì họ không thể đá với dàn cầu thủ nội để hạ CLB Đà Nẵng một cách đẹp mắt.

Đó cũng là điều khiến cho bầu Đức hay lãnh đạo CLB HAGL có lẽ cần nghiêm túc nhìn nhận lại mọi thứ: Vì sao một lứa cầu thủ có chuyên môn rất cao, nhận được sự yêu mến rất lớn lại phải thường xuyên rơi vào cảnh đá trụ hạng?

Câu hỏi này rất thực tế, vì “đám trẻ của bầu Đức” xứng đáng có một vị thế khác ở V.League, ít nhất là vị trí trên bảng xếp hạng. Phải chăng đã đến lúc bầu Đức cần thêm những “cánh tay nối dài” để cải tổ về chuyên môn, qua đó giúp CLB HAGL phát huy đúng sức mạnh thực sự?

Vì quá nghiệt ngã cho một lứa cầu thủ tài năng nhận được sự yêu mến của hàng triệu người hâm mộ nhưng phải thường xuyên rơi vào cảnh đá trụ hạng!

CLB HAGL khổ vì… bầu Đức?

Nỗi khổ đó đến từ việc bầu Đức cảm thấy cuộc chơi ở V.League không sòng phẳng. Thế nên, ông chủ CLB HAGL chưa có một sự đầu tư đúng nghĩa để đội bóng phố Núi nghĩ đến chuyện có danh hiệu ở V.League. Đúng hơn, bầu Đức đang bất mãn vì cuộc chơi mà theo ông còn quá nhiều bất cập, ví dụ như “5 đánh 1”.

Tất nhiên, khi cuộc chơi chưa cho thấy được sự sòng phẳng, minh bạch như quan điểm của bầu Đức thì khó có thể đòi hỏi ông chi thêm tiền đầu tư cho CLB HAGL đua vô địch. Vì bầu Đức xác định không thể “ném tiền” một cách vô nghĩa trong cuộc chơi mà giá trị chuyên môn đơn thuần không thể mang về thành tích.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất