Thể thao

CLB Hà Nội đã thống trị V.League như thế nào?

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

CLB Hà Nội đang thống trị V.League và sắp tạo nên một cột mốc lịch sử với 5 chức vô địch.

Lịch sử sắp gọi tên CLB Hà Nội

Với cách biệt 5 điểm trước CLB TP.HCM, CLB Hà Nội đang có cơ hội lớn vô địch V.League 2019 khi giải đấu chỉ còn 6 vòng đấu. Nếu giành chức vô địch thì Hà Nội trở thành đội bóng giàu thành tích nhất tại sân chơi số 1 Việt Nam với 5 lần đăng quang, hơn CLB Bình Dương 1 chức vô địch.

CLB Hà Nội cũng cân bằng chiến tích giành vé vào bán kết AFC Cup của Bình Dương. Nếu vượt qua bán kết thì Hà Nội trở thành đội bóng đầu tiên của Việt Nam vào chung kết AFC Cup.

Có thể thấy, CLB Hà Nội đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử để tạo nên những cột mốc riêng. Điều này phản ánh đúng sức mạnh của đội bóng Thủ đô so với phần còn lại nhờ có lực lượng vượt trội.

Sự khác biệt từ nhiều yếu tố

CLB Hà Nội đã xây dựng 1 đế chế hùng mạnh ở V.League trong nhiều năm qua như thế nào? Điều đầu tiên phải nói đến câu chuyện kinh phí hùng mạnh. Tiền bạc chính là yếu tố số 1 của đội bóng Thủ đô. Điều thứ hai là những điều kiện cộng hưởng giúp Hà Nội phát triển bền vững.

Sức mạnh cộng hưởng của CLB Hà Nội có thể nhìn từ những câu chuyện trên thực tế. Ví dụ năm ngoái, CLB Hà Nội lấy 2 trụ cột của CLB Sài Gòn là Trần Đình Trọng và Ngân Văn Đại, đây cũng là hai cầu thủ khẳng định được tên tuổi sau khi được HLV Park Hang Seo trao cơ hội lên tuyển.

Với một lực lượng có chiều sâu và nhiều ngôi sao sáng, Hà Nội lấy về Đình Trọng và Ngân Văn Đại từ Sài Gòn FC chẳng khác nào “hổ mọc thêm cánh”.

Quang Hải là sản phẩm củaTrung tâm huấn luyện thi đấu TDTT - Sở VHTT Hà Nội cho CLB Hà Nội, sau đó được nâng tầm lên thành ngôi sao nhờ những người thầy giỏi của đội bóng Thủ đô.

Ở khâu đào tạo trẻ, CLB Hà Nội nhận được sự chi viện từ Trung tâm huấn luyện thi đấu TDTT - Sở VHTT Hà Nội. Ví dụ những Quang Hải, Đình Trọng, Đức Huy, Duy Mạnh, Thành Chung… đang là nòng cốt của CLB Hà Nội, nhưng ít ai biết họ xuất phát từ Trung tâm huấn luyện thi đấu TDTT - Sở VHTT Hà Nội.

“Chúng tôi là Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội (thuộc Trung tâm huấn luyện thi đấu TDTT - Sở VHTT Hà Nội), không thuộc CLB Hà Nội và họ chẳng giúp đỡ gì. Chúng tôi thích thì cho, không thì chả có gì phải giao cho CLB Hà Nội. Chúng tôi có liên quan gì đến CLB Hà Nội đâu…

Đến bây giờ, chúng tôi cho nhiều lứa sang bên đó lắm. Vừa rồi, chúng tôi cho một lứa trẻ sang… Lứa Hà Nội B của HLV Phạm Minh Đức đang làm có nhiều cầu thủ của chúng tôi đưa sang. Ví dụ như Phạm Tuấn Hải được chúng tôi dạy từ nhỏ… Nhiều lắm, kể không hết được đâu, bên Gia Lâm hết đấy”, một HLV của Trung tâm huấn luyện thi đấu TDTT - Sở VHTT Hà Nội nói với Saostar hồi cuối năm 2018.

Phát triển có hệ thống nhờ biết tận dụng nhân tài

Một điều quan trọng khác là CLB Hà Nội đang phát triển các tuyến trẻ rất tốt. Dù phần lớn tài năng được Trung tâm huấn luyện thi đấu TDTT - Sở VHTT Hà Nội cho nhưng Hà Nội FC biết cách giúp các cầu thủ phát triển, nhờ có một lực lượng HLV trẻ tài năng Vũ Hồng Việt, Đức Thắng, Minh Đức… Ví dụ Hà Nội B thể hiện sự vượt trội ở giải hạng Nhất sau đó chuyển thành Sài Gòn FC, hay một tuyến trẻ khác đang rộng cửa lên V.League là HL Hà Tĩnh - đội bóng này đã được chuyển sang Hà Tĩnh từ năm ngoái.

Đúng hơn, CLB Hà Nội không ươm mầm giỏi nhưng họ biết cách chăm sóc, phát triển các tài năng. Đó là giai đoạn quan trọng, có công rất lớn của những ông thầy trẻ.

Ngoài ra, CLB Hà Nội xây dựng được 1 lối chơi bài bản nhờ có những nhà cầm quân giỏi. Lối chơi tấn công của Hà Nội thể hiện trong nhiều năm qua là công lao rất lớn của HLV Phan Thanh Hùng. Chính cựu HLV tuyển Việt Nam là người tạo nên phong cách cho đội bóng Thủ đô.

Có thể thấy, CLB Hà Nội không chỉ giỏi biết cách phát triển các tài năng mà dùng người trên băng ghế HLV hợp lý. Điều này tạo nên những giá trị lớn về chuyên môn cho CLB Hà Nội.

Tất cả tạo nên sự khác biệt cho CLB Hà Nội ở sân chơi V.League. Đó cũng là lý do đội bóng này đang thống trị giải đấu và có thể tạo nên sự bền vững lâu dài.

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin mới nhất