Thể thao

Chuyện tình Wenger - Arsenal và 50 năm ra đời Khúc thụy du

Văn Nhân
Chia sẻ

Bước sang năm thứ 22 dẫn dắt Arsenal, HLV Wenger đang đứng giữa ngã rẽ số phận. Có thể mối nhân duyên đầy ngưỡng mộ này sẽ chấm dứt sau mùa bóng năm nay. Một đoạn kết buồn cho những ai yêu Wenger – Arsenal.

50 năm ra đời Khúc thụy du

Từ cổ chí kim, những mối tình đẹp thường có cái kết không có hậu. Tôi xin mượn chuyện tình của nhà thơ Du Tử Lê để nói về Wenger - Arsenal, một thiên sử của bóng đá Anh.

Những ai yêu mến tình khúc nổi tiếng: Khúc thụy du của nhạc sỹ Anh Bằng, đều biết đến nhà thơ Du Tử Lê. Bởi ca khúc này được vị cố nhạc sỹ này phổ thơ của Du Tử Lê.

Tháng ba này đã tròn 50 năm ra đời bài thơ Khúc thụy du (tháng 3/1968) của Du Tử Lê (tên thật Lê Cự Phách). Bài thơ là một câu chuyện tình của tác giả với người con gái tên Thụy Châu. Mối tình đẹp này là cảm hứng để chàng trai Cự Phách ngày ấy cho ra đời Khúc thụy du.

Khúc thụy du - bản tình ca “bất tử” cho những người khát vọng được yêu.

Thụy là tên đầu của người con gái (Thụy Châu), còn Du là chữ đầu tiên trong bút danh Du Tử Lê. Thế nhưng, sau cùng họ cũng không thể níu giữ được tình yêu.

Ý nghĩa của bài thơ được tác giả lý giải rằng: “Yêu nhau không phải là nhìn về một hướng mà yêu nhau là nên nhìn vào định mệnh, cuộc đời, hoàn cảnh của nhau, kể cả sự chia lìa trước sau cũng sẽ đến, đó là ý niệm sâu xa của bài Khúc thụy du”.

Gần 20 năm sau (khoảng năm 1985), nhạc sỹ Anh Bằng đã phổ bài thơ nổi tiếng này thành ca khúc cùng tên là Khúc thụy du. Lời bài hát là khát vọng yêu tột cùng, đến mức oai án “Hãy nói về cuộc đời, khi tôi không còn nữa, sẽ lấy được những gì về bên kia thế giới…”

“Thụy ơi và Tình ơi”, cứ thế vang vọng mãi trong tâm trí người yêu nhạc Việt Nam trong suốt mấy chục năm qua để làm nên sự bất tử cho bài hát của nhạc sỹ Anh Bằng, phổ thơ Du Tử Lê.

Đến tình khúc của Wenger - Arsenal

Wenger - Arsenal cũng giống như Thụy - Du. Một thiên tình sử của bóng đá Anh đã kéo dài hơn 2 thập kỷ. Một mối tình đẹp nhưng trải qua nhiều sóng gió và có thể tan vỡ sau mùa bóng này.

HLV Wenger sống cả đời khổ hạnh và chung tình với Arsenal. Trước khi “giáo sư” đặt chân đến London, đội bóng có biệt danh Pháo thủ chơi thứ bóng đá nhàm chán là phòng ngự. Hai năm sau khi thổi hồn thứ bóng đá đẹp mê người, Wenger - Arsenal gặt quả ngọt với chức vô địch Premier League và FA Cup.

HLV Wenger - biểu tượng cho sự chung thủy của bóng đá thế giới.

Dưới bàn tay tài ba của HLV Wenger, Arsenal từng là hình mẫu của bóng đá thế giới. Đội bóng thành London phát triển mạnh về công tác đào tào trẻ, mua rẻ bán đắt, đá đẹp và thành công.

Năm 2003, bóng đá thế giới ngã mũ trước Wenger - Arsenal, với kỳ tích bất bại cả mùa giải và phá kỷ lục tồn tại 115 năm của Preston North End.

Suốt 22 năm gắn bó với Arsenal, Wenger là HLV vĩ đại nhất. Ông thầy người Pháp từ chối cả thế giới để gắn bó với Pháo thủ. Đó là một sự chung thủy sắt son hiếm có trong lịch sử bóng đá.

Bây giờ, mối tình đẹp này có thể đếm ngược ngày để chia tay. Phần lớn CĐV Arsenal đang nhìn vào thành tích không tốt của đội nhà để chỉ trích HLV Wenger. Họ muốn có một sự thay đổi mà quên đi những gì “giáo sư” dày công xây dựng để Arsenal có được vị thế như ngày hôm nay.

Đáp lại thì một số CĐV đòi sa thải HLV Wenger.

Phần lớn cũng quên mất rằng Arsenal từng có thời điểm sống “thắt lưng buộc bụng” để xây sân vận động mới, với khoản nợ khổng lồ chỉ được trả hết trong mấy năm qua. Nếu không phải là Wenger chèo lái thì Pháo thủ khó thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ và duy trì ổn định về thành tích.

Thậm chí, Wenger có thể dứt áo ra đi để tìm một bến đổ mới theo tiếng gọi của những đội bóng lớn, trong đó có cả Real Madrid. Nhưng vì tình yêu dành cho Arsenal quá lớn, ông Wenger vẫn một mực trung thành để khước từ tất cả.

Nhân duyên trong bóng đá đôi khi cũng bạc bẽo và khó hiểu như tình yêu trai gái là thế. Giờ đây người ta chỉ nhìn vào vết đen trong sự nghiệp của Wenger mà quên đi phần màu hồng tươi đẹp đóng góp cho Arsenal ròng rã 22 năm.

HLV Wenger sẽ chấm dứt mối nhân duyên 22 năm với Arsenal?

Có lẽ, Wenger rất buồn khi CĐV nhà đang quay lưng lại với ông. Thôi thì đừng níu giữ chi tình yêu mà phần lớn đều hiểu đã nhạt nhòa, ông Wenger nhé. Ngoài kia, những tên tuổi lớn như PSG chẳng phải cũng đang chờ, sao phải mệt nhoài, khổ hạnh mà chịu phần cay đắng thuộc về mình.

Xin được gửi đến HLV Wenger lời kết bằng đoạn thơ “Những buổi chiều để hát” của Phạm Đoàn Thiên Thư mà tôi từng được nghe ai đó đọc như lời tựa cho bài hát Khúc thụy du:

“Ta muốn hát trong những ngày khắc khoải

Một cọng rơm buộc lấy mảnh mây trời

 Đừng cố giữ những gì còn sót lại

Không thuộc về mình, có níu cũng vuột thôi…”

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất