Thể thao

Chuyên gia nước ngoài: 'Cầu thủ Đông Nam Á nên ra nước ngoài thi đấu'

Hữu Chí
Chia sẻ

Cây viết John Duerden của tờ Fox Sports phiên bản châu Á cho rằng, nếu muốn phát triển sự nghiệp, các tuyển thủ U23 Việt Nam và U23 Malaysia cần phải chuyển sang chơi bóng ở nước ngoài.

Tại giải U23 châu Á 2018, U23 Malaysia và U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử của bóng đá Đông Nam Á khi lần đầu tiên góp mặt ở vòng bán kết của sân chơi châu lục. Trong khi U23 Malaysia dừng bước tại vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất thì U23 Việt Nam lọt vào tới trận chung kết và để thua 1-2 trước U23 Uzbekistan sau 120 phút thi đấu.

Theo nhận định của John Duerden, U23 Thái Lan thi đấu không thành công ở giải U23 châu Á 2018. Thế nhưng, đây được đánh giá là giải đấu thành công vang dội của bóng đá Đông Nam Á. Những gì U23 Việt Nam và U23 Malaysia làm được chứng tỏ rằng, nền bóng đá Đông Nam Á đã có sự tiến bộ vượt bậc. Đồng thời, các nước trong khu vực đang sở hữu nhiều tài năng trẻ triển vọng và đủ tầm để “vươn ra biển lớn”.

Theo John Duerden, các tuyển thủ U23 Việt Nam nên ra nước ngoài thi đấu.

Tuy nhiên, có rất nhiều điều mà các tuyển thủ U23 Việt Nam, U23 Malaysia cần phải làm để phát triển sự nghiệp. Một trong những điều quan trọng nhất là họ cần phải ra nước ngoài chơi bóng. Với những cầu thủ U23, giải đấu này đem đến cho họ những trải nghiệm thú vị và có thể tích lũy thêm kinh nghiệm. Đồng thời, thành công có được giúp họ có thể sự tự tin và hưng phấn.

Hiện tại, trong đội hình U23 Việt Nam chỉ có 2 cầu thủ từng thi đấu ở nước ngoài gồm tiền vệ Xuân Trường (khoác áo Gangwon, Hàn Quốc theo dạng cho mượn từ HAGL) và tiền đạo Công Phượng (đầu quân cho Mito HollyHock hồi năm 2016). U23 Malaysia chỉ có 2 cầu thủ không chơi bóng trong nước là hậu vệ Dominic Tan và tiền vệ Syamer Kutty Abba (khoác áo CLB Vilaverdense của Bồ Đào Nha).

John Duerden cho rằng, ở châu Á, các cầu thủ 22 hoặc 23 tuổi được đánh giá là tài năng trẻ nhưng ở độ tuổi đó, các cầu thủ Nam Mỹ đã khẳng định được tài năng và đẳng cấp của mình ở những giải đấu hàng đầu thế giới.

Điều quan trọng nhất với các cầu thủ Đông Nam Á tham dự giải U23 châu Á 2018 vừa qua là họ cần phải có được xuất đá chính ở CLB mà mình đang đầu quân. Nếu thường xuyên phải ngồi dự bị, họ nên cân nhắc về tương lai của mình. Sự nghiệp đỉnh cao của các cầu thủ chỉ kéo dài trong 1 quãng thời gian ngắn. Chẳng có lý do gì khiến họ tiếp tục phải chờ đợi cơ hội ra sân thi đấu.

Với những cầu thủ U23 của Đông Nam Á tham dự giải U23 châu Á 2018, họ đã đủ trưởng thành để ra nước ngoài chơi bóng. Tiền đạo Safawi Rasid của U23 Malaysia là một ví dụ điển hình. Với phong độ ấn tượng ở giải đấu vừa qua, anh đang nhận được sự quan tâm từ một số CLB ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Ở thời điểm này, Safawi Rasid đang đầu quân cho Johor Darul Ta'zim, một trong những đội bóng mạnh nhất ở giải VĐQG Malaysia (Malaysia Super League). Tuy vậy, xét về trang thiết bị trên sân tập cũng như mức độ cạnh tranh của giải đấu, Malaysia Super League không thể sánh với giải VĐQG Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Quang Hải có cơ hội ra nước ngoài chơi bóng.

Nếu chia tay Johor Darul Ta'zim để ra nước ngoài chơi bóng, Safawi sẽ có thêm cơ hội chứng tỏ giá trị và đẳng cấp của mình. Điều đó rất có lợi cho sự phát triển sự nghiệp của cầu thủ 20 tuổi.

Trong bài viết này, John Duerden không đề cập tới cái tên cụ thể nào của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, với những màn trình diễn chói sáng ở giải U23 châu Á 2018, những cái tên như Quang Hải, Văn Thanh, thủ môn Bùi Tiến Dũng… hoàn toàn có cơ hội ra nước ngoài chơi bóng.

Chia sẻ

Bài viết

Hữu Chí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất