Thể thao

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh: 'Cần phải ghi nhận sự cống hiến vì màu cờ sắc áo của Phượng'

Văn Nhân
Chia sẻ

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh cho biết, Công Phượng thi đấu dù không nổi bật như Quang Hải, Tiến Dũng tại giải U23 châu Á nhưng phải thừa nhận rằng, cầu thủ này đã hi sinh rất nhiều và âm thầm cống hiến dù vẫn đang bị chấn thương.

Hi sinh thầm lặng 

Nguyễn Công Phượng, cái tên có thể nói là hot nhất bóng đá Việt Nam kể từ chưa khởi tranh giải U23 châu Á 2018 trong suốt 4 năm qua. Nhưng ánh hào quang ấy đang “tạm” vụt tắt sau thành công của U23 Việt nam.

Trong hai ngày qua, cộng đồng mạng đồng cảm cho những hình ảnh Công Phượng cô đơn trong ngày U23 Việt Nam trở về nước.

Công phượng ít được săn đón trong ngày về nước. Ảnh: Zing

Hình ảnh Công Phượng bước đi có phần lạc lõng khiến cho nhiều người hụt hẫng, nhất là những fan luôn dành tình cảm và cổ vũ cho Công Phượng từ ngày mới gây tiếng vang đến hôm nay.

Nhìn lại quá khứ, Công Phượng đi đến là hiệu ứng khán giả có một sức hút rất đặc biệt. Hàng trăm, hàng nghìn người chen lấn để xin chữ ký, chụp ảnh. Hiệu ứng đến mừng HAGL được ví là “đội bóng quốc dân”, còn Công Phượng là ngôi sao thu hút dư luận số 1 Việt Nam.

Phượng từng được săn đón.

Nhưng cuộc đời chẳng ai học được chữ ngờ, Công Phượng bất ngờ ít được quan tâm của dư luận trong thành công của U23 Việt Nam. Đúng hơn, Phượng vẫn được người hâm mộ chào đón và cảm ơn nhưng rõ ràng kém xa so với hình của chính mình ở ngày xưa.

Nghịch lý là Công Phượng cống hiến rất nhiều ở giải U23 châu Á. Có thể Phượng không mang lại nhiều bàn thắng nhưng sự hy sinh là rất lớn. Cựu trợ lý HLV Calsito nhận xét đằng sau những bàn thắng của Quang Hải là Công Phượng luôn chạy hùng hục về để lót vị trí cho tiền vệ này.

Hành trình đi đến trận chung kết của U23 Việt Nam cũng có dấu ấn lớn của Công Phượng. Anh là người có pha bỏ bóng thông minh để Quang Hải ghi bàn vào lưới Hàn Quốc, là người mở tỷ số vào lưới U23 Iraq, là người mang về quả đá phạt trong trận chung kết.

Phượng nỗ lực và hy sinh rất lớn ở VCK U23 châu Á.

Sự nỗ lực cống hiến của Công Phượng được khái quát đầy đủ qua hình ảnh chạy không biết mệt mỏi trong thời tiết khắc nghiệt ở trận chung kết với U23 Uzbekistan. Phượng xung tả hữu đột trên hàng công và cắn răng thi đấu sau những pha va chạm với các hậu vệ to lớn của đối thủ.

Chưa bao giờ người hâm mộ thấy Công Phượng chấp nhận hy sinh nhiều đến mức như thế. Tất cả những điều ấy rõ ràng rất quý giá, với một cầu thủ từng bị chỉ trích chơi cá nhân. Tiếc rằng, phần lớn khán giả thích chụp ảnh, xin chữ ký của Công Phượng bất ngờ… ngó lơ trong ngày về nước của U23 Việt Nam.

Công Phượng có thể chẳng buồn vì bản thân đang có những thay đổi tích cực, vì cái chung và đang phát triển tốt kể từ thời gian trở về Việt Nam sau 1 năm “du học” ở Nhật. Nhưng những người yêu quý Phượng có lý do để buồn, vì “Hội chứng cuồng yêu” theo kiểu fans Việt Nam - một số người chỉ thích chạy theo những cái tên hot nhất.

Phượng là chân sút nguy hiểm của bóng đá Việt Nam

Theo chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh, thì bóng đá đá nói riêng và thể thao nói chung khi mà VĐV có thành tích thì được chào đón, tung hô. Thế nên, Công Phượng không nổi bật thì mọi người cũng không để ý tới. Đó là cuộc chơi của bóng đá. Tất nhiên, Công Phượng không được mọi người vồ vập thì vẫn cần được yêu mến. Phượng là chân sút nguy hiểm của bóng đá Việt Nam.

Trước VCK U23 châu Á, Phượng bị chấn thương nên vào giải không phát huy được hết khả năng. Nhưng Công Phượng cũng có hiệu quả, ghi 1 bàn thắng, 1 pha bỏ bóng cho Quang Hải ghi bàn và một pha đột phá tạo ra pha quả đá phạt để ghi bàn ở trận chung kết. Vai trò của Phượng chỉ không được như trước vì chấn thương.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng cần phải ghi nhận sự cống hiến vì màu cờ sắc áo của Phượng. Tại sao Công Phượng không hút vì Quang Hải là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất. Trong khi đó, Công Phượng thường bị thay ra ở hiệp 2 do ảnh hưởng của chấn thương trước giải. Bóng đá có lý lẽ riêng, khi cầu thủ nổi tiếng có thành tích thì được tung hô nhưng có thể bị quên lãng đi, không để ý tới.

Thậm chí, khi cầu thủ nổi tiếng giải nghệ thì không ai nhớ nữa, chỉ còn sự ghi nhận về cột mốc cống hiến. Ví dụ các cầu thủ nổi tiếng thời Thể Công như Cao Cường cũng thế. Thực sư, một số khán giả chỉ cần biết cầu thủ đó đang hot để chụp hình, xin chữ ký.

Đây là điều đúng với thực cảnh hiện tại. Thế nên, tôi nghĩ truyền thông cần hướng khán giả, là cầu thủ trong bối cảnh không thể hiện được phong độ cao cũng đừng thất vọng, cần trân trọng sự cống hiến vì kết quả tốt đẹp.

Tôi muốn nhắn nhủ là khán giả đừng quá khắt khe với cầu thủ, hãy thông cảm, có niềm tin và luôn ở bên cạnh họ. Qua đó, cầu thủ sẽ cố gắng mang lại thành công và niềm vui cho người hâm mộ”, ông Vinh nói.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất