Thể thao

Chung kết CAN 2019 và màn so tài giữa hai ngôi sao thế kỷ của châu Phi

Thái Việt
Chia sẻ

2h sáng mai 19/7, đại chiến Liverpool và Man City sẽ được tái hiện phần nào tại chung kết CAN 2019 giữa Algeria và Senegal.

Trận tranh chức vô địch châu Phi 2019 sẽ là cuộc tái ngộ giữa 2 trụ cột đang khoác áo Liverpool và Man City.

Riyad Mahrez: Cáo đầu đàn của Algeria

Ngòi nổ mang tên Riyad Mahrez chính là chìa khoá để Algeria mở cánh cửa vào chơi trận chung kết sau khi đánh bại một Nigeria đầy khó chịu.

Thực tế, Mahrez chơi không thực sự nổi bật ở giải đấu năm nay. 2 bàn thắng vô thưởng vô phạt trong các trận thắng 2-0 trước Kenya ở vòng bảng, hay thắng lợi 3-0 trước Guinea tại vòng 1/8 là không đủ với những kỳ vọng dành cho ngôi sao đang chơi cho Man City.

Thậm chí, ngay cả trong trận bán kết, Mahrez cũng không mấy nổi bật với vài lần mất bóng và không mấy khi chịu lùi về hỗ trợ phòng ngự. Tuy nhiên, chính anh chàng thi đấu có vẻ vật vờ ấy lại là hiểm họa số 1 trước khung thành của Nigeria.

Mahrez mang phẩm chất của nhà vô địch về cho Algeria.

Ở tình huống mở tỷ số Les Fennecs, Mahrez đã trực tiếp góp công vào thắng khi căng ngang đầy khó chịu khiến William Troost-Ekong phản lưới. Nigeria sau đó gỡ hòa 1-1 nhờ bàn thắng từ chấm 11m của Odion Ighalo. Nhưng đúng phút bù giờ thứ 5, cú sút phạt thần sầu của Mahrez đã giúp Bầy cáo sa mạc giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1.

Khí chất của nhà vô địch chính là thứ mà Mahrez mang lại cho Algeria. Nên nhớ, mỗi khi chàng tiền vệ Man City ghi bàn, Algeria chưa bao giờ thua. Đội bóng Bắc Phi thậm chí thắng tới 9 lần và chỉ hòa 1 trong 10 trận đấu mà Mahrez nổ súng.

Senegal bay trên đôi cánh của Sadio Mane

Nếu như Mahrez mang khí chất của nhà vô địch EPL - Man City về cho Algeria, thì Sadio Mane lại đang là đôi cánh giúp cho Senegal thăng hoa tại CAN năm nay.

Ở Liverpool, Sadio Mane đóng vai trò là một “diễn viên phụ” để Salah và Firmino toả sáng, thì ở Senegal, anh đang thực sự là người “đóng chính” trong câu chuyện cổ tích mang tên Sư tử Teranga.

Cầu thủ 27 tuổi chơi xông xáo, nhiệt huyết và gần như đã cống hiến đến giọt mồ hôi cuối cùng cho Senegal. Ở vòng bảng, Mane nếu không ghi bàn (trước Kenya, Uganda) thì cũng kiến tạo (trước Benin) để giúp Senegal toả sáng. Và dù không toả sáng trước Tunisia ở bán kết, Mane với sự năng nổ của mình cũng đã khiến đối thủ rối loạn.

Vì thế, sẽ là không ngoa khi khẳng định cầu thủ đang khoác áo Liverpool gần như đã một mình gánh cả Senegal vào chung kết.

Mane toả sáng rực rỡ để đưa Senegal vào chung kết.

Đội bóng của Mahrez đã vượt qua chính Liverpool của Mane để giành chức vô địch Premier League 2018/19. Ở vòng bảng CAN 2019, tiền vệ của Man City một lần nữa gieo rắc nỗi kinh hoàng khi Algeria của anh đánh bại Senegal với tỷ số 1-0.

Ở trận đấu cuối cùng tranh chức vô địch, tất nhiên ngôi sao của Liverpool không muốn lặp lại kết quả “về nhì” giống như Ngoại hạng Anh mùa bóng vừa qua. Hơn nữa nếu giúp Senegal lên ngôi, Mane sẽ tràn trề cơ hội đoạt danh hiệu Quả bóng vàng 2019. Và để làm được điều đó, anh cùng các đồng đội phải đánh bại đội bóng của Mahrez.

THÔNG TIN TRƯỚC TRẬN

Lực lượng: Cả Algeria và Senegal đều ra sân với đội hình mạnh nhất.

Đối đầu gần nhất: Senegal 0-1 Algeria

Senegal thắng 3, hòa 1, thua 1 trong 5 trận gần nhất.

Algeria thắng 4, hòa 1 trong 5 trận gần nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin mới nhất