Thể thao

Choe Song-hyok: Từ học viện Barcelona đến 'đầu tàu' đáng sợ của U23 Triều Tiên

Thái Việt
Chia sẻ

Tiền vệ thuộc biên chế Fiorentina, Choe Song-hyok hứa hẹn sẽ là một cái tên rất đáng được chờ đợi tại VCK U23 châu Á 2020.

Từ những “viên ngọc thô” ở học viện Market …

Choe Song-hyok là một trong 17 cậu bé Triều Tiên được sang học viện Marcet của CLB Barcelona rèn luyện vào năm 2013. LĐBĐ Triều Tiên khi ấy muốn thế hệ trẻ của họ tới châu Âu để tìm kiếm những cơ hội mới, trau dồi kỹ chiến thuật và sau đó, trở lại quốc gia này để thực hiện nhiệm vụ quốc gia.

Tuy vậy, Choe và các người bạn đồng trang lứa khi ấy đã có một hành trình không mấy dễ dàng. Các cậu bé Triều Tiên khi ấy được nhận xét là có kỹ thuật rất tuyệt vời nhưng hoàn toàn không biết gì về mặt chiến thuật.

Lúc Choe đặt chân đến Barcelona, ​​anh khiến mọi người choáng váng với những chạy và bộ kỹ năng xử lý bóng điêu luyện của mình. Khối lượng tập luyện kinh khủng từ nhỏ ờ Bình Nhưỡng đã biến Choe trở thành một “ảo thuật gia” thực sự trên sân cỏ. Anh ta có khả năng thực hiện các kỹ thuật không thể tưởng tượng nổi với trái bóng trong những buổi tập.

Choe Song-hyok sở hữu khả năng đi bóng thiên phú.

Tuy nhiên, nhìn vào góc độ từ tầm ảnh hưởng của Choe trong 1 trận đấu chính thức, anh ta không thể hiện được bất cứ điều gì ở năm 13 tuổi. Choe được các HLV ở học viện nhận xét là “không biết đọc tình huống” và “yếu hơn cả một đứa trẻ sơ sinh”. Khả năng đi bóng điêu luyện của anh gần như không tạo ra bất kỳ lợi thế nào.

Sau một thời gian dài tập luyện ở học viện Marcet, Choe và đồng đội bắt đầu nắm bắt tâm lý, kỹ năng cần thiết để thi đấu. Họ học được cách xử lý, ứng phó và chiến thuật cho từng trận đấu, do vậy, giá trị mà họ mang lại cũng cao hơn. Các cầu thủ trẻ Triều Tiên cũng bắt đầu thích nghi với bóng đá châu Âu và nhanh chóng hòa nhập vào sự năng động của văn hóa Tây Ban Nha.

“Tất cả những cầu thủ trẻ ấy sau 1 năm tập luyện đã trở thành một phiên bản hoàn toàn khác so với khi họ đặt chân đến đây”, Jose Ignacio Marcet - giám đốc học viện Marcet chia sẻ.

… đến bước ngoặt cuộc đời

Bước ngoặt bắt đầu đến với lứa cầu thủ trẻ Triều Tiên vào tháng 7 năm 2014. Khi ấy, Choe và đồng đội đã hoàn thành khóa đào tạo tại Học Marcet và rời Barcelona để chuẩn bị cho Giải vô địch U16 châu Á được tổ chức tại Thái Lan. Một kết quả không ai ngờ tới đã được diễn ra, đội U16 Triều Tiên đã gây chấn động cả lục địa khi nâng cao chiếc cúp danh giá, sau khi đánh bại Hàn Quốc trong một trận chung kết lịch sử.

Giải đấu đó là một bàn đạp tuyệt vời giành cho cả đội U16 Triều Tiên cũng như với riêng cá nhân Choe Song-hyok. Sau chỉ 1 năm tập luyện tại Marcet, “viên ngọc thô” mang tên Choe Song-hyok tỏa sáng rực rỡ ở VCK U16 châu Á, anh ghi được bốn bàn thắng và 3 đường kiến tạo thành bàn. Điều quan trọng nhất là việc, chính Choe Song-hyok là người đã kết liễu Hàn Quốc ở trận chung kết bằng một pha cứa lòng đẹp mắt vào góc cao khung thành ở phút 89.

Vô địch, Choe Song-hyok và các đồng đội mở ra một chương mới cho bóng đá triều tiên, qua đó, cũng mở ra một “cánh cửa” mới cho chính bản thân mình.

Choe Song-hyok (áo đỏ): Ngôi sao sáng nhất của U23 Triều Tiên tại VCK U23 châu Á 2020.

Choe được đánh giá là ngôi sao tương lai của cả châu Á, màn trình diễn của anh tại VCK U16 châu Á 2014 cũng đã lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên các CLB hàng đầu thế giới. Inter Milan thậm chí đã ngỏ lời mời anh về thử việc ngay sau mùa giải kết thúc, nhưng cuối cùng, Fiorentina mới là sự lựa chọn của tiền vệ sinh năm 1998.

Tại đây, anh đã có màn ra sân đầu tiên ở Serie A, và dù năm nay, anh được cho đi “du học” tại CLB SS Arezzo (thuộc giải Serie C của Ý) nhưng rõ ràng, với những phẩm chất vốn có của mình, Choe Song-hyok hứa hẹn sẽ có một tương lai rất sáng lạng.

Từ Marcet tới chức vô địch U16 châu Á 2014, rõ ràng, LĐBĐ Triều Tiên đã có một lộ trình đúng đắn cho lứa cầu thủ trẻ của mình. Để rồi, chính những ngôi sao ấy sắp tới đây sẽ tiếp tục hành trình tại VCK U23 châu Á 2020 diễn ra tại Thái Lan. Đầu tàu mang tên Choe Song-hyok hứa hẹn sẽ là một cái tên cực khó chịu với tất cả các đối thủ phải chạm trán, trong đó, có U23 Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất