Thể thao

Bầu Đức nghĩ gì khi đón nhận 'triệu lời cảm ơn' sau thành công của U23 Việt Nam?

Văn Nhân
Chia sẻ

Sau thành công của U23 Việt Nam, người hâm mộ cả nước bắt đầu nhìn lại một hành trình dài của bóng đá Việt Nam và vô vàn lời cảm ơn dành cho bầu Đức…

Từ cộng đồng mạng đến các quán cà phê, rất nhiều người nói về U23 Việt Nam. Giữa muôn vàn ca ngợi ấy, không ít người nói lời cảm ơn đến bầu Đức, người góp công lớn cho bóng đá Việt Nam sau 12 năm đào tạo trẻ.

Hôm qua, U23 Việt Nam về nước trong tư thế những người hùng. Hàng trăm nghìn người tung hô, đi xe diễu hành hoành tráng. Nhưng bầu Đức không có mặt trên chiếc xe ấy, dù lẽ ra ông cần có mặt để được người hâm mộ tri ân.

Ông bầu CLB HAGL trò chuyện với người viết đã trút nỗi bầu tâm sự từ đáy lòng rằng: “Cứ để mọi người tự cảm nhận và nhìn lại sự thành công của bóng đá Việt Nam”.

Bầu Đức có thể lên báo nói huỵch toẹt mọi thứ, kể cả công kích thẳng vấn đề trọng tài, sự xấu xí của bóng đá Việt Nam… Nhưng trong niềm hân hoan của cả nước về U23 Việt Nam cùng lời cảm ơn thì bầu Đức chọn cách đón nhận rất bình thản, không đao to búa lớn, chỉ cười trong hạnh phúc.

Bầu Đức nhận nhiều chỉ trích khi xây dựng học viện HAGL nhưng đến giờ mọi người mới thấy được tầm nhìn xa trộng rộng của ông bầu tâm huyết với bóng đá Việt Nam.

Xuyên suốt 12 năm đi theo con đường riêng, kiên quyết làm đào tạo trẻ bài bản, bầu Đức nếm đủ mọi chỉ trích lẫn đả kích, mà ông gọi là “ném đá”, đến mức phải cần mũ cối để không bị tổn thương.

Kinh tế có lúc suy lúc thịnh nhưng không giống các ông bầu khác thì ông Đức vẫn không từ bỏ bóng đá. Ngay cả khi CLB Arsenal rút tên khỏi Học viện HAGL Arsenal - JMG thì bầu Đức tuyên bố: “Yên tâm. Tôi sẽ không từ bỏ bóng đá đâu, vẫn tiếp tục làm đào tạo trẻ”.

Ngót nghét 12 năm ấy, bầu Đức nhìn lại tự cảm nhận bản thân có quyền tự hào về những gì đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Bầu Đức chia sẻ với người viết rằng: “Không cái gì là tự trên trời rơi xuống đâu, tất cả phải có quá trình”.

12 năm nếm đủ cay đắng chăm bẳm lứa học trò tài năng, ông Đức vui buồn lẫn lộn khi bị nhiều người đánh giá không đúng.

Thực sự, nếu không có đủ đam mê, đủ tâm huyết thì bầu Đức khó đi theo con đường riêng trong môi trường bóng đá Việt Nam mà phần lớn bỏ tiền mua cầu thủ, không chú trọng đến công tác đào tạo trẻ.

Ông chủ CLB HAGL cho rằng cuộc sống có nhiều vấn đề phức tạp lắm chứ không chỉ riêng bóng đá. Vì vậy, bầu Đức phải quyết tâm làm được để khẳng định mình đúng và vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Trên con đường tạo ra sự khác biệt ấy, bầu Đức kể có những quy chuẩn riêng về đào tạo cầu thủ: “Phải đào tạo cầu thủ có văn hóa trước khi đá bóng giỏi”.

Sự thành công của U23 Việt Nam có đóng góp cực lớn của bầu Đức khi ông mời HLV Park Hang Seo về dẫn dắt.

Với kim chỉ nam ấy, bầu Đức thổ lộ không cho các cầu thủ trẻ nhận tiền lương, hàng tháng gửi về cho gia đình, giúp họ kiểm soát từ cách tiêu tiền. Hơn hết, cầu thủ cần được học văn hóa, biết tiếng Anh…

Nhờ vậy, một lứa cầu thủ mới ra đời không bao giờ đá xấu, đá láo, giỏi tiếng Anh và ứng xử lễ phép. Đây là điều khiến cho bầu Đức vui và tự hào về các cầu thủ trẻ HAGL, những người được đánh giá là ngoan, ứng xử trên sân lẫn cuộc sống đều làm hài lòng người hâm mộ.

Sau 12 năm trong tư thế là người mở đường cho bóng đá Việt Nam và góp công lớn cho kỳ tích của U23 Việt Nam ở U23 châu Á, bầu Đức đã chọn cách đón nhận như… bao người bình thường. Đây thực sự là điều đáng trân trọng về một ông bầu đầy tâm huyết với bóng đá Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất