Thể thao

Bầu Đức, bầu Thắng: Nói thật, VFF mang ơn họ quá nhiều!

Văn Nhân
Chia sẻ

Cả bầu Đức và bầu Thắng đều có chung tình yêu bóng đá rất lớn, cùng nhau góp phần làm nên lịch sử chói sáng cho bóng đá Việt Nam.

Sòng phẳng mà nói, bóng đá không mắc nợ bầu Đức, bầu Thắng khi giúp họ được cả nước biết, mang về thương hiệu để gặt hái tiền bạc. Nhưng Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) là một câu chuyện khác, VFF mang ơn sự đóng góp của hai ông bầu này rất nhiều. Bởi họ gắn liền với những kỳ tích lịch sử của bóng đá nước nhà.

Bầu Thắng và chuyện tình với Calisto

Lần duy nhất bóng đá Việt Nam chạm tay vào vinh quang khu vực là AFF Cup 2008. Đó là giải đấu mà ĐTQG được sự dẫn dắt bởi HLV Calisto - một người đến với bóng đá Việt Nam theo tiếng gọi của ông Võ Quốc Thắng.

Bầu Thắng nói rằng khi quốc gia cần sự đóng góp thì ông luôn sẵn sàng, chỉ cần thấy ĐTVN thành công thì ông Thắng hạnh phúc, kể cả CLB Long An có xuống hạng. Câu chuyện ấy bắt đầu việc “tặng” HLV Calisto cho VFF.

Trước đó, bầu Thắng quen biết HLV Calisto qua lời giới thiệu của một người bạn. Năm 2002, ông thầy người Bồ Đào Nha chưa nhận lời dẫn dắt CLB Long An nhưng bầu Thắng vẫn thuyết phục để phục vụ cho ĐTVN ở AFF Cup 2002, giải đấu mà ĐTQG giành được HCĐ.

Sau đó, bầu Thắng nói với HLV Calisto hãy đến giúp đỡ cho bóng đá Việt Nam. Bởi nhiều nước trên thế giới có thể hỗ trợ cho Việt Nam vài trăm triệu nhưng chẳng nhiều người biết, còn ông Calisto cống hiến cho bóng đá Việt Nam có thể mang đến một điều vô cùng lớn lao.

Bầu Thắng ôm HLV Calisto khóc sau chức vô địch AFF Cup 2008. Ảnh: dongtam

Trăn trở về lời nói tận đáy lòng của bầu Thắng, HLV Calisto trở lại Việt Nam nhưng lúc đó ĐTQG đã chọn HLV. Ông thầy người Bồ Đào Nha đành cầm quân cho CLB Long An và giành 2 chức vô địch V.League liên tiếp.

Trong lúc Long An đang là thế lực ở V.League thì bầu Thắng để HLV Calisto lên dẫn dắt ĐTVN. Sự hy sinh lớn lao này đã giúp cho bóng đá Việt Nam giành được chức vô địch AFF Cup 2008.

Sự cống hiến cho bóng đá Việt Nam của bầu Thắng được lý giải là ông từng khóc sau khi chứng kiến ĐTVN thua Siganpore ở Tiger Cup 1998 và cả đêm lang thang ở Hà Nội. Thế nên, ông Thắng nuôi khát vọng một ngày có thể chứng kiến ĐTVN giành vinh quang ở sân chơi khu vực.

Ngoài ra, 6 năm làm ở VPF (Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam) thì bầu Thắng không nhận một đồng lương, chỉ bỏ thêm tiền túi để cống hiến cho bóng đá nước nhà.

Bầu Đức, học viện HAGL và HLV Park Hang Seo

Những ngày qua, làng bóng đá Việt Nam sôi sục vì những phát biểu “đanh thép” của bầu Đức nhưng dư luận không hề trách cứ, phần lớn người hâm mộ đồng cảm và ủng hộ ông chủ CLB HAGL hết mình.

Không phải ngẫu nhiên mà bầu Đức nhận được tình cảm lớn lao của hàng triệu người hâm mộ, bởi ông cống hiến rất lớn cho bóng đá Việt Nam. Cũng cần nói thẳng, bầu Đức có thể phát biểu theo kiểu “đánh thẳng mặt” nhưng ông không nói sai, nói hoàn toàn đúng về chuyện một người ngồi nhiều ghế là không tốt cho bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức là người tiên phong mở đường cho quá trình phát triển bóng đá trẻ ở Việt Nam. Ông Đức không tiếc tiền bạc, công sức để cho ra đời học viện bóng đá, dù 12 năm ròng rã ấy thì không ít lời đàm tiếu, đả kích đến mức ông gọi phải “đội 12 mũ cối” để chống lại “đá, gạch” từ dư luận.

Bầu Đức tiên phong trong công tác đào tạo trẻ.

Bầu Đức ngồi vào ngôi nhà bóng đá Việt Nam với tư cách phó Chủ tịch tài chính. Trong bối cảnh đã nộp đơn xin nghỉ việc, ông Đức vẫn cống hiến tận tụy bằng cách sang Hàn Quốc mời HLV Park Hang Seo về dẫn dắt ĐTQG. Ông chủ CLB HAGL chấp nhận bổ tiền túi để trả lương cho chiến lược gia này.

Phần còn lại câu chuyện thì người hâm mộ bóng đá nước nhà đều thấy rõ, U23 Việt Nam với nhiều cầu thủ HAGL cùng HAGL Park Hang Seo giành Á quân U23 châu Á 2018. Một chiến công có sự đóng góp lớn của bầu Đức, người mở đường cho quá trình phát triển bóng đá trẻ và tìm về một nhà cầm quân giỏi cho bóng đá nước nhà.

Bầu Đức thẳng thắn nói “đóng góp bóng đá nước nhà vì đam mê, chứ không cầu danh”. Bởi ngày vinh danh U23 Việt Nam nếu cần danh tiếng thì ông Đức đã có mặt ở Hà Nội để đón thầy trò HLV Park Hang Seo về nước. Ông Đức cũng né mặt những điểm nóng được dư luận nước nhà chú ý.

Bầu Đức là người trả tiền và mời ông Park Hang Seo dẫn dắt ĐTQG.

Lẽ đó, bầu Đức được hàng triệu người hâm mộ yêu mến. Họ thích bầu Đức vì cá tính lớn, sự đóng góp không thể đong đếm cũng như sẵn sàng “chửi thẳng, đánh thẳng mặt” cái sai của VFF.

Lời kết

Từ chức vô địch AFF Cup 2008 đến Á quân U23 châu Á 2018, bóng đá Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của bầu Thắng và bầu Đức, ít nhất là chuyện “tặng” hai chiến gia giỏi là ông Calisto và Park Hang Seo cho VFF. Bóng đá nói chung có thể không nợ hai ông bầu này nhưng VFF đã mang ơn họ!

Tiếc rằng, họ sẽ không còn giữ bất kỳ chức vụ nào ở VPF và VFF (bầu Thắng đã nghỉ VPF, bầu Đức sắp rút khỏi VFF). Đó là nỗi buồn lớn cho bóng đá Việt Nam, cho hàng triệu người hâm mộ - những ai mong muốn họ ngồi vào vị trí lãnh đạo để nâng tầm bóng đá nước nhà, thay vì thiếu niềm tin vào một số người đang muốn có chân ở VFF nhiệm kỳ VIII.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất