Thể thao

Barca - Neymar: Gương vỡ lại lành?

Bảo Linh Phương
Chia sẻ

"Tôi không tiếc tiền để đón cậu ấy về nhà. Barca là nhà của Neymar, chỉ có ở Camp Nou, cậu ấy mới là chính mình. Tin tôi đi, tôi sẽ làm mọi cách để đưa Neymar trở lại Catalunya".

Hạnh phúc là thứ mà cả PSG lẫn Neymar không thể dành cho nhau.

Cái ngày Neymar dứt áo ra đi theo tiếng gọi của đồng tiền, người Barca như chết lặng. Sau Figo, ngôi sao người Brazil trở thành cái tên thứ hai đâm cho gã khổng lồ xứ Catalan nhát dao điếng người từ phía sau.

2 năm trôi qua, con tạo xoay vần, Neymar tỏ ra hối hận. Trừ tiền, PSG không đem lại những giá trị mà Neymar hằng ao ước. Không tiếng nói, không quyền lực, lại càng không được lòng đồng đội. Hình ảnh mang tính biểu tượng của cựu cậu thủ Santos lại là gương mặt (có vẻ) thất thần trong lúc các đồng đội đang công kênh Kylian Mbappe sau khi tài năng trẻ này ghi 4 bàn thắng chỉ trong vòng 13 phút.

Nói sâu hơn, Neymar chia tay Barca để thoát khỏi cái bóng của Messi và đến PSG với vị thế ông vua. Tuy nhiên, ngai vàng của ngôi sao Brazil đang lung lay tận gốc bởi sự vươn lên mạnh mẽ của Mbappe. Trong năm 2018, Mbappe đoạt danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup, đứng thứ 6 trong top 10 Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, thứ 4 top 10 The Best và lọt vào đề cử Quả bóng vàng.

Trong khi đó, Neymar thất bại ê chề cùng ĐT Brazil tại World Cup 2018, nằm ngoài top 10 cả hai danh hiệu cá nhân đã trao và cơ hội tranh đua QBV gần như bằng không. Nên nhớ, top 10 The Best 2017 Neymar còn nằm trong top 3, chủ yếu là nhờ dư âm phong độ chói sáng trong màu áo Barca. Một sự đi xuống rõ rệt.

Vấn đề đáng bàn nữa, Mbappe nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía để trở thành ông vua tại PSG, thậm chí vươn tầm biểu tượng. Thứ nhất, anh là một tài năng bản địa. Thứ hai, anh được lòng đồng đội. Neymar suy cho cùng vẫn là lính lê dương và bị đồng đội ganh ghét nhiều hơn là xem như một thủ lĩnh. Vụ tranh giành đá penalty cho đến nay vẫn là vết nhơ khó gột rửa.

Rõ ràng, hạnh phúc là thứ mà cả PSG lẫn Neymar không thể dành cho nhau.

Barca - Neymar: “Về nhà đi con”

Neymar đã biết hối lỗi, điều đó được thể hiện rõ qua những lần đi về xứ Catalan thăm viếng. Mọi chuyện càng trở nên rõ ràng khi tờ Mundo Deportivo đăng tải thông tin tiền đạo người Brazil tỏ ra thất vọng với cuộc sống tại Paris và 1 năm trở lại đây liên tục đánh tiếng muốn trở lại Barca. Ở Nou Camp, dẫu sao Neymar vẫn có những người bạn thân thiết như Suarez, Arthur, Malcom, Coutinho, Rafinha và đặc biệt là Messi.

Chắc ai cũng còn nhớ, Messi nỗ lực như thế nào khi thuyết phục Neymar ở lại 2 năm trước: “Cậu muốn Quả bóng vàng? Tôi sẽ giúp cậu có nó”. Lời nói đầy bao dung của một người Argentina với một người Brazil ấy ắt hẳn xuất phát từ tấm lòng, không thể xuất phát từ tiền bạc. Vấn đề bây giờ là Barca liệu có sẵn sàng dang rộng vòng tay đón đứa con lầm lỡ?

Nhưng không giống như Messi, mối quan hệ giữa Barca và Neymar là mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động, thế nên mọi thứ đều phải được đặt lên bàn cân và số hóa tối đa. Đầu tiên, để mua lại Neymar trong kỳ chuyển nhượng Hè, Barca cần chi ra số tiền đúng bằng số tiền họ đã nhận từ PSG (222 triệu euro). Nếu để muộn hơn 1 năm, đến mùa Hè 2020, phí chuyển nhượng giảm xuống còn 220 triệu euro.

Mua lại ngôi sao Brazil, Barca phải cân đối tài chính, đồng nghĩa bán đi một số ngôi sao. Đây là một bài toán không hề dễ giải. Tất nhiên, xét về tài năng và danh tiếng, Neymar vẫn xứng đáng là phương án đầu tư hấp dẫn. Hơn nữa, khi Messi đã 32 tuổi, Barca vẫn cần phương án kế tục siêu sao người Argentina và ngay từ đầu Neymar là người được chọn, một lựa chọn đúng về mặt chuyên môn.

Nhưng những khó khăn không thể làm nản nòng cả Barca lẫn Neymar, như lời chủ tịch The Catalan, Josep Maria Bartomeu từng tuyên bố rằng:

Tôi không tiếc tiền để đón cậu ấy về nhà. Barca là nhà của Neymar, chỉ có ở Camp Nou, cậu ấy mới là chính mình. Tin tôi đi, tôi sẽ làm mọi cách để đưa Neymar trở lại Catalunya“.

Ai cũng có lúc bồng bột, lầm lỡ, nhưng cái quan trọng là liệu có một nơi nào đó sẵn sàng giang tay thứ tha cho những lỗi lầm của bạn. Với Neymar, anh may mắn bởi luôn có thứ gọi là gia đình sẵn sàng đón anh trở về.

Không Barca, Neymar sẽ chẳng còn là cậu “quý tử” được cưng chiều hết mực. Và không Neymar, Barca cũng chẳng còn có được cái “thần” cách mà họ lội ngược dòng với chính PSG năm nào.

Màn thể hiện của Neymar khi còn ở Barca.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Linh Phương

Tin mới nhất