Thể thao

Báo Trung Quốc: Bóng đá Việt Nam đang vươn tầm châu Á

Bảo Phương
Chia sẻ

Báo Trung Quốc cho rằng BĐVN đang có sự vươn lên mạnh mẽ và hoàn toàn có thể sánh ngang với các ông lớn khác ở khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Suốt 2 năm qua, truyền thông Trung Quốc đã rất nhiều lần thể hiện sự thán phục với BĐVN, khi chứng kiến những thành tích đáng kinh ngạc liên tiếp của thầy trò HLV Park Hang Seo.

Mới đây nhất, tờ Sina đã tiếp tục đăng tải bài viết cực dài, phân tích sự thành công của BĐVN với tiêu đề: “Thật khó tin là cục diện BĐ ở châu Á lại thay đổi khủng khiếp như vậy. Các cầu thủ Việt Nam đã nhận được lời mời thử nghiệm từ những đội bóng tại La Liga”.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, bóng đá thuộc vùng trũng Đông Nam Á không có gì đáng nói. Trước các đối thủ lớn ở châu Á, những đội bóng Đông Nam Á đều chỉ là kẻ lót đường. Tuy nhiên, điều này đang dần thay đổi mạnh mẽ.

Chỉ cách đây ít ngày, khi các trận bóng đá nam và nữ ở Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) kết thúc, các nhà vô địch đều đến từ Việt Nam. Trong một hoặc hai năm qua, bóng đá Đông Nam Á liên tục thu hút sự chú ý của thế giới bên ngoài, đặc biệt là người hâm mộ Trung Quốc”, tờ báo này viết.

Tờ Sina có bài phân tích dài về thành công của BĐVN.

“Trong các đội bóng ở Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam chính là hai đại diện nổi bật nhất. Trước hết, với Thái Lan, có thể thấy trong thời gian gần đây, họ đang trở nên nguy hiểm hơn khi đối đầu Trung Quốc. Minh chứng là ở giải China Cup 2019, ĐTQG Trung Quốc bị Thái Lan hạ gục ngay trên sân nhà. Ở Panda Cup, Trung Quốc một lần nữa gục ngã khi đối đầu người Thái.

Với đội còn lại là Việt Nam, có thể nhận thấy xu hướng phát triển ở Việt Nam là mạnh mẽ và ấn tượng hơn so với Thái Lan. Họ giành được ba chiếc cúp và một danh hiệu Á quân sau 2 năm, bao gồm giải vô địch AFF Cup, hai chức vô địch ở SEA Games của đội nam và nữ. Trong trận chiến thuộc khuôn khổ giao hữu, U23 Việt Nam cũng “đả bại” Trung Quốc 2-0 ngay trên đất khách.

Ngoài ra, ở vòng loại World Cup khu vực châu Á, sự trỗi dậy của bóng đá Việt Nam được thể hiện một cách đầy sinh động. Trước đội hạt giống UAE và đội từng thống trị Đông Nam Á là Thái Lan, tuyển Việt Nam đã thi đấu áp đảo để giành 1 chiến thắng và một trận hòa. Hiện Việt Nam đang đứng đầu ở bảng đấu tử thần và tràn trề cơ hội đi tiếp vào vòng loại cuối cùng dành cho 12 đội mạnh nhất ở châu lục”.

Tờ báo Trung Quốc cho rằng BĐVN sẽ tiếp tục thành công trong tương lai.

“Nhưng thậm chí còn có điều khủng khiếp hơn. Đây có thể là điều gây bất ngờ cho nhiều người. Bởi theo truyền thông Việt Nam thì cách đây không lâu, tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh đã nhận được lời mời thử việc từ CLB Deportivo Alaves ở La Liga. Trước đó, CLB này đã gửi lời mời tới một ngôi sao khác của Việt Nam là Nguyễn Quang Hải nhưng không thành công và lần này, họ bày tỏ quyết tâm của mình thêm một lần nữa.

Như chúng ta đã biết, với bóng đá ở phạm vi châu lục thì khu vực Đông Nam Á trước kia không bao giờ được đánh giá cao. Hầu hết các cầu thủ Đông Nam Á chỉ có thể đi du lịch hoặc tập huấn ở châu Âu hay Nhật Bản, Hàn Quốc… Ngay với bóng đá Trung Quốc cũng chỉ có 5 cầu thủ đang chơi bóng ở 5 giải đấu lớn hàng đầu châu Âu, trong đó chỉ có Wu Lei đang chơi ở Tây Ban Nha là được nhiều người biết đến.

Thế nhưng bây giờ, các cầu thủ Đông Nam Á mà cụ thể là Việt Nam đang có cơ hội lớn để chơi bóng ở những giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Việc tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh lọt vào tầm ngắm của một đội bóng La Liga chính là lời khẳng định rằng bóng đá Việt Nam đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ thế giới bên ngoài. Điều này chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự trỗi dậy một cách rất khủng khiếp của bóng đá Việt Nam. Họ hoàn toàn có thể sánh ngang với Hàn Quốc, Nhật Bản”, tờ báo Sina kết lại.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin mới nhất