Thể thao

Aung Thu - Ngôi sao có thể khiến ĐTVN gục ngã trước Myanmar

Trà Giang
Chia sẻ

Người xưa thường nói “bánh ít đi bánh quy lại” và điều này đã được chứng minh thông qua những gì đang xảy ra ở ĐT Myanmar. Đó là câu chuyện giữa Kyaw Ko Ko - tiền vệ nổi danh một thời và Aung Thu - ngôi sao đang lên của xứ sở Miến Điện.

Đã từng là cậu bé vàng trên khắp các poster bóng đá nhưng tài năng của Kyaw Ko Ko chưa thực sự được bộc lộ toàn diện. Với những sai lầm trong quá khứ, vị trí của tiền vệ này đã được thay thế bởi một tài năng mới - Aung Thu.

Nếu như Kyaw không được sự tín nhiệm của HLV Gerd Zeise thì Aung đang “như diều gặp gió” với sự ấn tượng tại AFF Cup 2018. FoxSport Asia đã có bài viết nói về “Messi Myanmar” và Kyaw Ko Ko.

Sự khác biệt

Sinh ra ở vùng đất Amapura, Kyaw gia nhập hàng ngũ của Zeyar Shwe Myay khi còn là một thiếu niên vào năm 2010. Tại đây, anh đã ghi hơn 18 bàn thắng ở 41 trận đấu. Năm 2013, sự nghiệp của nam tiền vệ mới thực sự bắt đầu khi Kyaw chuyển sang thi đấu cho đội tuyển quốc gia Myanmar - Yangon United. Anh tiếp tục tham gia vào 120 trận cho câu lạc bộ, đồng thời ghi 49 bàn thắng giúp yangon United giành được hai danh hiệu vô địch và chiến thắng chung cuộc tại Aung San Shield.

Tuy nhiên, quyết định rời đi vào năm 2018 để đến với CLB Chiangrai United đã đưa mọi thứ trở về với điểm xuất phát. Kyaw gặp khó khăn khi phải bắt đầu lại và bất hạnh hơn với chấn thương đầu gối nghiêm trọng vào tháng 04/2018 ngăn cản sự góp mặt của anh ở giải đấu năm nay.

Trái lại, Aung Thu vô cùng thuận buồm xuôi gió trên con đường của mình. Cái tên này đã được chú ý nhiều hơn ở Yadanarbong khi đóng góp thêm 24 bàn thắng cho 58 trận đấu trong và giúp cầu thủ có cơ hội đến với Thai League. Dù không thuộc đội mạnh nhất nhưng phong thái của Aung Thu thực sự khiến người khác phải e dè.

Kyaw không còn là biểu tượng của ĐT Myanmar.

Anh đã ghi được 11 điểm và hơn 8 màn kiến tạo bàn thắng (trong đó có 5 màn được bình chọn đẹp nhất mùa giải). Và đây cũng là lí do khiến Aung Thu đang được săn đón bởi các ông lớn của Muangthong United. Tính đến thời điểm hiện tại, Aung Thu đang thể hiện rất tốt và được tin rằng sẽ không mắc phải sai lầm nào trong khi thi đấu cho ĐT Myanmar.

Kyaw ở đâu khi Myanmar cần?

Chỉ mới 17 tuổi, Kyaw đã được đưa vào đội hình AFF Suzuki Cup 2010 của Myanmar và trở thành cầu thủ trẻ nhất trong đội. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Myanmar chỉ đứng cuối bảng với bàn thắng gỡ hòa trong trận đấu cùng Philippines.

Một năm sau đó, chúng ta đã có thể chứng kiến ​​một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất của Kyaw với năm bàn thắng, đưa ĐT Quốc gia vươn lên vị trí thứ ba trong Thế vận hội Đông Nam Á 2011 tổ chức tại Jakarta. Kyaw đã đạt được danh hiệu cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai trong suốt mùa giải bên cạnh Nguyễn Văn Quyết và Patrich Wanggai.

Dường như chấn thương luôn rình rập Kyaw và do đó, anh đã bỏ lỡ AFF Cup 2012. 2 năm sau, Kyaw trở lại thi đấu cho Myanmar và giúp đội nhà giành phần thắng 4-2 trước ĐT Singapore với 2 quả phạt đền. Nhiều người tin rằng, AFF 2016 sẽ là bệ phóng giúp Kyaw vươn lên vị trí số một trong sự nghiệp của mình. Nhưng không, mọi thứ hoàn toàn ngược lại khi HLV Zeise tuyên bố rằng Kyaw không còn là thành viên ĐT Myanmar.

Trước cú sốc lớn dành cho người hâm mộ, HLV Zeise nói rằng: “Kyaw có chiến thuật riêng nhưng khi chúng tôi đưa ra ý kiến, anh ta đã bác bỏ và hét vào mặt các cầu thủ trẻ khác cũng như HLV. Không có lí do gì để giữ Kyaw ở lại”.

“Quyết định không lựa chọn Kyaw là dựa trên chiến thuật và cũng có một phần cá nhân tôi. Nhưng tôi sẽ không để một nhân vật như vậy trong đội của mình”, HLV Zeise nói thêm.

Aung Thu đang là số 1 ở Myanmar

Khi nói đến số bàn thắng giữa hai cầu thủ này, chúng ta sẽ thấy được nhiều nét tương đồng. Kyaw ghi được 14 bàn trong 47 trận đấu và Aung Thu tạo nên được 9 bàn thắng trong 29 trận. Điểm khác biệt duy nhất ở hai người chính là những bàn thắng mà họ tạo nên có ảnh hưởng như thế nào đến ĐT quốc gia. Đây điểm mạnh của Aung Thu. Trong tất cả 9 pha ghi bàn, Aung Thu đã ghi hết thảy 5 bàn trước các đối thủ đặc biệt nặng kí như Kyrgyzstan, Thái Lan, Việt Nam và Singapore trong vòng loại FIFA Worldcup 2018.

Trái lại, 14 điểm mà Kyaw giành được hầu như là trong các trận đấu giao hữu với các đối thủ tương đối yếu như Brunei, Lào, Macau và thậm chí là Miến Điện. Vậy ưu điểm của Aung Thu trước Kyaw là gì?

Aung Thu là ngôi sao của Myamar.

Trong 9 bàn thắng, Aung Thu đã có 2 bàn giúp ĐT Myanmar giành được tấm vé tiến vào bán kết AFF 2016 - một trong những giây phút lịch sử của nền bóng đá Miến Điện - khi chỉ mới 20 tuổi. Cho đến hiện tại, “Messi Myanmar” vẫn đang cống hiến hết mình với pha ghi bàn tại lượt đấu với Campuchia dù vẫn đang trong quá trình điều trị chấn thương.

Aung Thu đã lật ngược tình thế và không có gì ngạc nhiên khi ĐT Myanmar dẫn trước với tỉ số 4-1 tại phút 90. Tương tự như ở trận đấu với Lào, cầu thủ này đã thể hiện hết mình, mang đến chiến thắng thuyết phục cho đội nhà.

Tạm kết

Nhìn chung, không có gì là quá đáng khi nói Aung Thu mới là linh hồn của ĐT Myanmar thay vì Kyaw. Dù Kyaw có hơn 3 năm kinh nghiệm nhưng với những nỗ lực của Aung Thu, anh thực xứng đáng với danh hiệu ngôi sao mới của Myanmar.

Chia sẻ

Bài viết

Trà Giang

Tin mới nhất