Thể thao

Arsenal thắng 9 trận liên tiếp: Bí kíp hồi sinh của Emery

Bá Định
Chia sẻ

CLB Arsenal vừa có trận thắng thứ 9 liên tiếp ở mùa giải năm nay. Thành tích đó phần nào phản ánh tài năng của HLV Unai Emery.

Arsenal đã biết chắt chiu điểm số hơn

Arsenal khởi đầu mùa giải theo cái cách vô cùng tệ hại. Họ trải qua 2 trận thua liên tiếp trước Man City và Chelsea. Nhiều ánh mắt nghi ngờ bắt đầu đổ dồn lên tân HLV Unai Emery.

Những tưởng các “pháo thủ” sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng sau 2 thất bại đó thì mọi thứ dường như khả quan hơn. Họ hồi sinh mạnh mẽ bằng 9 trận thắng liên tiếp. Trong đó, 6/9 trận thắng diễn ra tại giải Ngoại hạng Anh. Mặc dù Arsenal chỉ vượt qua các đội bóng tầm trung song điều này tạo ra một tín hiệu rất lạc quan.

Trước đây, dưới thời HLV Arsene Wenger, đội chủ sân Emirates có thể chơi rất hay mỗi lần gặp những đội bóng lớn nhưng rất dễ mất điểm khi chạm trán những đội bóng tầm trung. Chính vì vậy, họ thường bị hụt hơi ở những thời điểm cần tích lũy điểm số quan trọng.

Arsenal đã biết tích lũy những điểm số hết sức qua trọng dưới thời HLV Unai Emery.

Thế nhưng, điều này phần nào được cải thiện dưới thời HLV Unai Emery. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha giúp “chú Tư” tạo ra sự ổn định cần thiết bằng những điểm số tối đa trước những đội bóng nhỏ.

Để rồi, giữa lúc Man City và Liverpool níu chân nhau, Arsenal bất ngờ phả hơi nóng vào 3 đội dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh chỉ với 2 điểm ít hơn. Điều này phần nào phản ánh tính ổn định của Arsenal khác hẳn những mùa giải trước dưới thời HLV Wenger.

Đặc biệt, với một HLV mới chân ướt chân ráo sang môi trường bóng đá đầy khắc nghiệt, tính cạnh tranh cao như bóng đá Anh, sự ổn định mà HLV Emery duy trì cho Arsenal rất đáng ghi nhận. Còn để giành thành tích tốt trước những đội bóng thuộc top đầu cần phải có thời gian trải nghiệm chứ chưa thể là chuyện một sớm một chiều.

Triết lý bóng đá thú vị dưới thời Emery

Thành tích giành chiến thắng đến 9 trận liên tiếp của Arsenal mang đậm dấu ấn từ HLV Unai Emery. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã đem đến sân Emirates một thứ triết lý bóng đá khác hẳn Wenger trước kia nhưng nó lại rất phù hợp với lối chơi đội bóng.

Mặc dù ưa thích chiến thuật 4-2-3-1 song HLV Emery có sự biến hóa chiến thuật. Như trận thắng CLB Fulham 5-1 mới đây nhất, ông sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 thay vì cứng nhắc dùng lại sơ đồ quen thuộc.

Emery đang đem đến thứ triết lý bóng đá đầy thú vị cho Arsenal.

Dưới thời Emery, Arsenal không quá chú trọng đến việc kiểm soát bóng. Bằng chứng thể hiện ở tỉ lệ kiểm soát bóng của đội bóng thành London không quá vượt trội, chỉ vào khoảng 54,7%.

Thay vào đó, họ chủ động gây sức ép tầm cao bằng việc tổ chức vây ráp ngay bên phần sân đối phương nhờ một hệ thống có sự bọc lót tốt. Điều này khiến các “pháo thủ” phần nào làm đối thủ lúng túng mắc sai lầm nơi hàng phòng ngự.

Chưa hết, HLV Emery còn tạo dấu ấn riêng nhờ đặc sản counter - pressing, một lối chơi nhằm ngăn chặn tối đa đối phương triển khai tấn công. Nghĩa là mỗi khi để mất bóng, thay vì lùi về nhanh, 2 cầu thủ gần bóng nhất lập tức gây sức ép, các cầu thủ còn lại thu hẹp cự ly nhằm hỗ trợ đoạt bóng.

Nhờ lối chơi này, các đối thủ thường gặp khó khăn mỗi lần triển khai tấn công về phía khung thành Arsenal. Tại trận thắng Fulham 5-1, có đến 3 bàn thắng bên phía Arsenal xuất phát từ những tình huống triển khai lối chơi counter-pressing.

Tài năng của HLV Emery đang giúp Arsenal duy trì sự ổn định.

Một điều thú vị khác trong triết lý bóng đá của HLV Emery nằm ở những hậu vệ biên. Người ta thường xuyên thấy những hậu vệ biên Bellerin hay Monreal dâng lên chơi như 2 tiền vệ cánh. Thống kê cho thấy, 42% những đợt tấn công bên phía Arsenal đến từ cánh trái, 34% xuất phát từ cánh phải, chỉ có 24% những đợt tấn công trung lộ.

Thế nên, họ thường xuyên gây sức ép lên phía khung thành đối phương. 2 pha kiến tạo thành bàn của bộ đôi này trong trận đại thắng 5-1 trước Fulham vừa qua phần nào cho thấy tính hiệu quả từ bộ đôi hậu vệ cánh Arsenal.

Nhưng việc Bellerin và Monreal dâng cao không hoàn toàn khiến hàng phòng ngự Arsenal yếu đi. Lúc đó, một tiền vệ phòng ngự sẽ lùi về rất sâu đá như một trung vệ nhằm giảm sức ép do các tiền đạo đối phương gây ra. Tiền vệ Lucas Torreira thường được giao đảm trách nhiệm vụ này nhờ khả năng hỗ trợ phòng ngự rất tốt.

Chính nhờ sự cách tân trong triết lý bóng đá của HLV Emery đã góp phần giúp CLB Arsenal đang thi đấu đầy thăng hoa. Các “pháo thủ” dần bắt nhịp lại cuộc đua đến ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất