Thể thao

Áo số 10 Công Phượng để lại là quá… 'rộng' với U22 Việt Nam

Bảo Phương
Chia sẻ

Với những lần tỏa sáng khi tham dự SEA Games, "Số 10" của Công Phượng vô hình chung đã tạo nên một cái bóng quá lớn với các đàn em.

“Chúng tôi nói với các cầu thủ có thể đăng ký các số áo từ số 1 đến số 40 tại sân chơi SEA Games lần này. Bản thân tôi luôn cho phép cầu thủ tự chọn số áo của mình, theo số áo họ yêu thích hoặc đã từng mang trước đó.

Tôi cũng không biết vì sao chiếc áo số 10 chẳng có ai chọn. Không biết số 10 có tạo áp lực tâm lý cho các cầu thủ khiến họ sợ hay không. Nhưng tôi vẫn tôn trọng mọi sự chọn lựa của học trò. Tôi nghĩ có thể chiếc áo số 10 tạo áp lực tâm lý cho họ nên ai cũng muốn tránh”, HLV Park Hang Seo nói về chuyện chiếc áo số 10 của U22 Việt Nam tại SEA Games 30.

Nếu đúng như lời ông Park nói, thì phải chăng có một áp lực tâm lý nào đó đang đè nặng trong tâm trí của những cầu thủ U22 Việt Nam. Nhưng chiếc áo số 10 ấy có gì đáng sợ đến mức mà toàn bộ 20 cầu thủ đều không dám lựa chọn. Nhìn một cách tổng thể câu chuyện, có lẽ, nỗi ám ảnh và cái bóng thành công của những người đi trước đang thực sự là mới vấn đề của câu chuyện mang tên: Áo số 10.

Không có ai trong toàn bộ 20 tuyển thủ U22 Việt Nam dự SEA Games chọn chiếc áo số 10.

Điểm lại lịch sử dự SEA Games của BĐVN, chúng ta đã từng chứng kiến một Huỳnh Đức nổi danh cùng năm tháng với chiếc áo số 10 huyền thoại. Nếu như “Số 10” Huỳnh Đức gây ấn tượng bởi một thứ bóng đá chắc, khỏe, quyết đoán thì sau đó BĐVN lại có một “số 10” Phạm Văn Quyến thật tài hoa. Quyến sở hữu một cái chân trái ma thuật, cái chân khiến cho hàng loạt hàng phòng ngự phải giật mình, và cũng là cái chân đó khiến người xem nhìn vào mà sướng đê mê…

Nhưng nếu chỉ nói đến 2 cái tên trên thì chắc chắn sẽ không đủ sức để tạo nên sự “ám ảnh” thành công về chiếc áo số 10. Còn một cái tên khác, một cái tên gần nhất đã khoác lên mình chiếc áo ấy và đã để lại một sự ảnh hưởng sâu sắc đến lịch sử các lần dự SEA Games của BĐVN. Đó là Nguyễn Công Phượng.

Từ khi bóng đá khai sinh, những cầu thủ khoác áo số 10 thường được ấn định là sẽ làm nhiệm vụ đầu tàu và có sức ảnh hưởng đến lối chơi của toàn đội. Vì vậy, họ thường là những cầu thủ quan trọng và thi đấu hay nhất đội bóng

Và thực sự, trong 2 lần tham dự SEA Games, Công Phượng đã trở thành một cái bóng quá lớn, nếu không nói là nỗi ám ảnh mang tên thành công với những đàn em.

Áo số 10 Công Phượng để lại là quá “rộng” với các đàn em.

Ngôi sao xuất thân từ học viện HAGL đã tham dự 2 kỳ SEA Games và để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng NHM. Nếu như ở kỳ SEA Games 2015, dẫu U23 Việt Nam không đạt được mục tiêu vô địch khi “gãy” ở bán kết, nhưng Phượng vẫn toả sáng rực rỡ.

Dù vẫn khá rườm rà trong các tình huống xử lý bóng, nhưng lối đá đậm chất kỹ thuật của Công Phượng lại phát huy được hiệu quả khi đối đầu với những đối thủ còn non kinh nghiệm. 3 bàn thắng tại kỳ SEA Games 28, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào của U23 Việt Nam năm đó là lời minh chứng rõ rất cho sự xuất sắc của ngôi sao gốc Đô Lương.

Sang đến SEA Games 2017, một lần nữa U23 Việt Nam gây thất vọng khi dừng bước ngay ở vòng bảng, nhưng cũng một lần nữa, NHM lại sung sướng tột cùng khi chứng kiến màn trình diễn của Phượng. Công Phượng ghi thêm 4 bàn ở SEA Games 29, qua đó chính thức vươn lên trở thành chân sút Việt Nam ghi nhiều bàn thắng nhất lại các kỳ đại hội Đông Nam Á.

Sẽ rất khó để tìm kiếm một “số 10” thứ 2 có tầm ảnh hưởng lớn như cầu thủ quê Nghệ An tại SEA Games. Thế nên, không ngạc nhiên khi không cầu thủ Việt Nam nào mặc áo số 10 của Công Phượng ở SEA Games 30.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin mới nhất