Thể thao

Ai ‘bảo kê’ cho Ban kỷ luật VFF?

Văn Nhân
Chia sẻ

Không thể chấp nhận với việc Ban kỷ luật VFF ngang nhiên gạt ngang đề xuất phạt nguội tiền đạo Olaha, VPF đã kiến nghị Ban chấp hành VFF thay những người “phán xử”. Một hành động đúng và cần ủng hộ nhưng thay đổi được hay không là không hề đơn giản.

“Theo tôi, cứ đuổi ông Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi là xong. VFF hay VPF không cần họp hành gì để chấn chỉnh V.League”, bầu Đức đã đòi đuổi ông Mùi ở lượt đi V.League 2017.

Phát biểu của bầu Đức giống như “quả pháo nổ” trước giờ Hội đồng quản trị VPF họp để nói về công tác trọng tài. Sau đó, ông Mùi nhường lại quyền phân công trọng tài cho Phó ban trọng tài Dương Văn Hiền.

Điều đáng nói là sau khi làn sóng chỉ trích trọng tài chìm xuống thì mọi thứ lại trở về như cũ. Thậm chí, ông Mùi thẳng thắn chỉ trích các đội bóng, các ông bầu đã gây áp lực cho “các vua áo đen” ở cuộc họp sơ kết của VPF sau giai đoạn lượt đi.

Hôm qua, VPF đã “nổ pháo” với kiến nghị Ban chấp hành VFF cần thay Ban kỷ luật. “Hội đồng quản trị VPF kính đề nghị Ban chấp hành VFF quan tâm hơn nữa đến hoạt động của Ban kỷ luật, đặc biệt là việc giới thiệu nhân sự tham gia vào Ban kỷ luật ở nhiệm kỳ mới.

Ngoài các cá nhân có chuyên môn về luật, Ban kỷ luật cần có người am hiểu sâu về bóng đá nói chung và bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nói riêng, qua đó đảm bảo có những quyết định kỷ luật chính xác, công tâm, phù hợp với các quy định hiện hành, nhận được sự đồng thuận cao từ các đội bóng và người hâm mộ”.

Kiến nghị của VPF xuất phát từ những lần Ban kỷ luật VFF ra án phạt theo kiểu “xé luật”. Điển hình như Olaha đánh nguội cầu thủ Khánh Hòa có đầy đủ bằng chứng nhưng Trưởng ban kỷ luật - Nguyễn Hải Hường ngang nhiên ký văn bản với kết luận không rõ ràng.

Đáng ngạc nhiên là chuyện Ban kỷ luật VFF tự ý “xé luật” không chỉ diễn ra một lần ở mùa này. Ông Nguyễn Hải Hường từng không ra án phạt cho hành vi đạp đùi đối thủ của Hoàng Vũ Samson (CLB Hà Nội): “Sau khi nghiên cứu các báo cáo và băng hình kỹ thuật, các ban chuyên môn nhận định: Theo Luật 12, pha vào bóng của Samson là tình huống tranh chấp bóng với mức độ liều lĩnh, không quan tâm đến sự an toàn của cầu thủ đối phương, chứ không phải hành vi bạo lực…”.

Clip những pha phạm lỗi đáng nhận án phạt nguội nhưng Ban kỷ luật kết án gây bức xúc.

Cụm từ “tranh chấp bóng với mức độ liều lĩnh, không quan tâm đến sự an toàn của cầu thủ đối phương, chứ không phải hành vi bạo lực” từng khiến cho cả làng bóng đá phải ngạc nhiên. Thật không tin nổi những người “phán xử” của bóng đá Việt Nam có thể ra án với câu chữ gây cười và thách thức dư luận kiểu như thế.

Câu chuyện của Hoàng Vũ Samson bị “xé to” trong dư luận. Sau đó, Ban kỷ luật VFF sửa sai bằng cách ra án phạt nguội cấm 2 trận. Một cuộc xử án bi hài của bóng đá Việt Nam và khiến cho người hâm mộ mất niềm tin.

Sáu năm trước, khi nói về trọng tài Việt Nam thì Chủ tịch VFF - Lê Hùng Dũng cho rằng có “một nhóm trọng tài mafia đang thao túng cuộc chơi”. Lúc đó, HLV Nguyễn Thành Vinh cũng lên án “trọng tài mafia” khi dẫn dắt Hòa Phát Hà Nội.

Vấn nạn trọng tài đến hiện tại chưa được giải quyết triệt để, bóng đá Việt Nam xuất hiện thêm những phán xử bi hài từ Ban kỷ luật VFF. Phải chăng cũng cần đặt câu hỏi là liệu có ai đó đang “bảo kê” để Ban kỷ luật VFF ra những án phạt theo kiểu thách thức dư luận?

Và cần đặt thêm câu hỏi là VPF kiến nghị xong thì liệu Ban kỷ luật VFF có thể “xử” Ban kỷ luật VFF, hay chờ chìm xuống như chuyện của Ban trọng tài?

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Video

Thanh Thanh

Tin mới nhất