Thể thao

5 lý do để tin tuyển Việt Nam sẽ thắng UAE

Thái Việt
Chia sẻ

Đoàn quân của HLV Park Hang Seo đang hội đủ cả ba yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa để giành trọn 3 điểm trên sân nhà trước UAE.

UAE chọn Thái Lan để đóng quân là sai lầm?

Việc chọn Thái Lan làm điểm đến khi tập luyện và đến Hà Nội rất muộn có vẻ như là một quyết định không mấy chính xác của ĐT UAE. Bởi rõ ràng, thời tiết tại Thái Lan và Hà Nội lúc này là khác nha. Với một đội bóng Trung Đông như UAE, việc di chuyển sang Việt Nam quá muộn nhiều khả năng sẽ khiến đội bóng này không kịp thích nghi. Vì vậy, thể lực các cầu thủ ĐT UAE chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Đá sân khách là “ác mộng” với ĐT UAE

Thống kê cho thấy, ở 16 trận gần nhất trên sân khách, ĐT UAE đã để thua tới 8 trận, tức đúng bằng một nửa. Cụ thể, họ thua 8 hoà 3 và thắng 5. Bước sang triều đại của HLV Van Marwijk, đội bóng vùng vịnh đã thi đấu 3 trận sân khách, trong đó thắng 2 và thua 1.

Tuy vậy, trận thắng 2-1 trước Malaysia mới đây cũng chỉ ra rằng UAE gặp rất nhiều khó khăn khi không được thi đấu trên sân nhà. ĐT UAE gần như bế tắc trong cả 90 phút của trận đấu và thực tế, Malaysia mới là đội chơi hay hơn ở màn so tài này. 2 bàn thắng của ĐT UAE thực chất lại đến từ những sai lầm cá nhân của đại diện Đông Nam Á.

Đá sân khách đang là một “ác mộng” thực sự với ĐT UAE.

Thành tích trên có phần trái ngược hoàn toàn với ĐT Việt Nam, dưới thời HLV Park Hang Seo đơn giản là chúng ta chưa bao giờ thua trên sân nhà.

UAE thiếu “họng pháo” Ali Mabkhout
Có thể nói, ĐT Việt Nam đã gặp may ít nhiều khi đối thủ của chúng ta sẽ không có sự phục vụ của “sát thủ” Ali Mabkhout vì án treo giò. Tiền đạo này gần như là đầu tàu mang về những chiến thắng cho đội bóng vùng vịnh. Trong số 8 bàn thắng mà thầy trò HLV Van Marwijk thì cái tên Ali Mabkhout đã đóng góp tới 6.

Ali Mabkhout (áo trắng) là chân sút chủ lực của ĐT UAE trong nhiều năm qua.

Với 55 bàn sau 80 trận ra sân, Ali Mabkhout cũng đang là chân sút xuất sắc nhất lịch sử ĐT UAE. Ngoài khả năng bén duyên với những bàn thắng, tiền đạo đang chơi cho CLB Al Jazira cũng được đánh giá rất cao ở khả năng phối hợp và di chuyển không bóng. Có thể nói, với sự thiếu vắng của chân sút 29 tuổi, ĐT UAE nhiều khả năng sẽ khó có thể chơi đúng với những toan tính trước đó của HLV Van Marwijk.

Khả năng phòng ngự biên, lổ hỏng chết người của ĐT UAE
Trước trận gặp ĐT Việt Nam, cả 3 bàn thua mà tuyển UAE phải nhận đều đến từ một kịch bản quen thuộc: Hậu vệ biên mất bóng hoặc không tổ chức kèm người chính xác, để cho tiền vệ biên đối thủ thoải mái tung đường tạt bóng vào trong, cho tiền đạo dứt điểm cận thành.

Riêng ở trận gặp Thái Lan, đại diện Đông nam Á gần như đã tận dụng tối đa những tình huống tạt cánh để ghi trọn 2 bàn thắng kết liễu trận đấu. Điểm chung của 2 bàn thắng này là hậu vệ UAE tỏ ra khá bị động, thay vì sẵn sàng tranh chấp để đoạt bóng thì cặp đôi hậu vệ biên của đại diện vùng vịnh thường lùi sâu giữ khoảng cách, dẫn đến việc ĐT Thái Lan dễ dàng tung những đường tạt vào trong.

ĐT Thái Lan tận dụng rất tốt điểm yếu phòng ngự biên của ĐT UAE.

Đây sẽ là một lỗ hổng chết ngừoi của ĐT UAE nếu không sớm khắc phục. Nhất là trong bối cảnh, đối thủ của họ ở trận đấu sắp tới là ĐT Việt Nam, đội bóng thường rất mạnh trong các đường tấn công biên.

Cái duyên với các đội bóng Tây Á

Đối đầu với các đại diện Tây Á luôn mang đến cho NHM Việt Nam một cảm xác dễ chịu. Bởi lẽ, trong thời gian gần đây, U23/ĐT Việt Nam rất thường xuyên giành những kết quả có lợi trước các đại diện ở khu vực này.

Tuy vậy, cái “duyên” của U22/ĐT Việt Nam trước các đối tủ Tây Á có lẽ chỉ bắt đầu khi chúng ta chơi thứ bóng đá có tổ chức và khoa học (manh nha từ thời HLV Miura). Thực tế, trước đây, các đội bóng đế từ Tây Á vẫn hay để thua các đại diện đến từ Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản cũng bởi lý do này.

Từ khi các đại diện của Việt Nam bắt đầu biết tổ chức lối chơi một cách khoa học hơn qua các đời HLV khác nhau, thì các đội Tây Á dù sở hữu lưc lượng tốt hơn vẫn gặp phải những khó khăn nhất định. Nhất là dưới thời HLV Park Hang Seo, khi mà cự ly đội hình, lối đá của U22/ĐT Việt Nam được tổ chức một cách bài bản và khoa học, thì các đại diện đến từ khu vực Tây Á thường xuyên “sập bẫy” và đánh mất thế trận.

Mọi bất lợi của đối thủ đều đang là lợi thế của chúng ta. Chính vì vậy, không có bất cứ lý do nào để NHM Việt Nam không mơ về trọn vẹn 3 điểm trước đối thủ UAE ở màn đọ sức vào lúc 20h00 hôm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất