Thể thao

Bóng đá Việt Nam và sự thống trị ở Đông Nam Á

Văn Nhân
Chia sẻ

Bóng đá Việt Nam đang sở hữu rất nhiều cầu thủ giỏi nên hoàn toàn có thể thống trị bóng đá Đông Nam Á trong nhiều năm tới.

Nhìn từ chiến thắng U23 Brunei

Với U23 Brunei, U23 Việt Nam thực sự có sức mạnh quá vượt trội nên trận thua cách biệt 0-6 là bình thường. Nhưng cách chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang Seo mang đến nhiều điều để nói hơn là tỷ số và điểm số.

Sau lứa Công Phượng, U23 Việt Nam đang trình làng thêm nhiều gương mặt trẻ triển vọng, xen kẽ là các nhân tố quan trọng như Đoàn Văn Hậu, Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng. Đáng nói, những cầu thủ ra sân không có hình bóng của U22 Việt Nam vừa thi đấu ở U22 Đông Nam Á trên đất Campuchia. Những nhân tố quan trọng của U22 như Danh Trung, Xuân Tú phải ngồi dự bị.

U23 Việt Nam vừa có chiến thắng ấn tượng trước U23 Brunei.

Điều này cho thấy bóng đá Việt Nam đang có rất nhiều gương mặt trẻ tài năng. Nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam đều sớm chinh chiến ở V.League và sắm vai trò quan trọng ở CLB. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng cho bóng đá Việt Nam với làn gió mới có thể kế cận lứa Công Phượng ở cấp độ trẻ.

Sự tương phản khá rõ khi U23 Indonesia có nhiều cầu thủ thuộc U22 vừa vô địch U22 Đông Nam Á. Nhưng rõ ràng chức vô địch này chẳng có gì ý nghĩa vì U22 Việt Nam thực ra chỉ mang đến phần lớn cầu thủ 20 tuổi, các nhân tố trụ cột phải bận đá V.League và có đẳng cấp khác biệt hoàn toàn.

Bóng đá Việt Nam phải vui mừng khi đang có quá nhiều nhân tố nổi bật và vượt trội so với phần còn lại của Đông Nam Á.

Sự thống trị Đông Nam Á sẽ còn lâu dài?

Nếu nhìn từ lực lượng hiện tại ở độ tuổi 24 trở lại thì bóng đá Việt Nam vượt xa phần còn lại của Đông Nam Á, kể cả so với Thái Lan. Đáng nói, đây là độ tuổi làm nòng cốt giúp tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. Nên niềm tin rất lớn là bóng đá Việt Nam đang có một chu kỳ thống trị bóng đá Đông Nam Á khá dài trong tương lai.

Việt Nam đang có lứa Xuân Tú, Bảo Toàn, Danh Trung, Minh Bình mới 20 tuổi. Lứa Quang Hải ở tuổi 22. Lứa Văn Toàn, Văn Thanh ở tuổi 23. Lứa Công Phượng bước sang tuổi 24. Một bức tranh chung có thể thấy bóng đá Việt Nam đang sở hữu các lứa cầu thủ tài năng, không quá chênh lệch về độ tuổi.

Nhìn từ thất bại của U23 Indoensia trước Thái Lan vào hôm qua, đối thủ có thể cạnh tranh với Việt Nam chỉ là người Thái. Nhưng xét về nhân tố trẻ thì Thái Lan đang kém 1 bậc so với Việt Nam. Chúng ta có thế hệ cầu thủ đã khẳng định được đẳng cấp ở tầm châu lục qua các giải đấu lớn như vòng chung kết U23 châu Á 2018 (Á quân) và ASIAD 18 (bán kết).

Có lẽ, thước đo giữa Việt Nam và Thái Lan sẽ được nhìn rõ nhất trong cuộc đối đầu vào ngày 26/3 tới. Một trận đấu để người hâm mộ đúng nhất về trình độ giữa nền bóng đá hàng đầu Đông Nam Á.

Bóng đá Việt Nam đang vào chu kỳ rực rỡ nhất.

Cách đây 1 năm, Kiatisak từng cho rằng bóng đá Việt Nam cần 10 năm để đuổi kịp Thái Lan. Nhưng chính “Zico Thái” sau đó thay đổi suy nghĩ, thậm chí lo lắng Việt Nam sẽ sớm vượt mặt Thái Lan nhờ sự phát triển thần tốc.

Trong hơn 10 năm qua, bóng đá Việt Nam thực sự đã thay đổi lớn về chất lượng với bước ngoặt là Học viện Bóng đá HAGL - Arsenal - JMG ra đời, sau đó có PVF, Viettel cùng một số CLB tập trung phát triển bóng đá trẻ. Sự phát triển này chính là sức bật quan trọng giúp cho bóng đá Việt Nam “lột xác”.

Ngược lại, Thái Lan thành công với thế hệ Chanathip đã có dấu hiệu chững lại. Lứa trẻ kế cận của bóng đá Thái Lan không có nhân tố nổi bật, kém về chất lượng khi liên tục thất bại ở các sân chơi trẻ.

Bức tranh bóng đá châu lục cùng chức vô địch AFF Cup 2018 rõ ràng đang cho thấy bóng đá Việt Nam có quá nhiều tín hiệu tích cực để tin tưởng vào một chu thành thành công, ít nhất là sự thống trị bóng đá Đông Nam Á.

Lịch thi đấu vòng loại U23 châu Á 2020 của U23 Việt Nam

Ngày 22/3:

17h, U23 Indonesia - U23 Thái Lan

20h, U23 Việt Nam - U23 Brunei

Ngày 24/3:

17h, U23 Thái Lan - U23 Brunei

20h, U23 Việt Nam - U23 Indonesia

Ngày 26/3:

17h, U23 Indonesia - U23 Brunei

20h, U23 Việt Nam - U23 Thái Lan

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất