Thể thao

Bóng đá Thái Lan xấu hổ trước Campuchia là bài học cho Việt Nam!

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

Hai thất bại liên tiếp của U18 và U19 Thái Lan trước Campuchia thực sự mang đến một bài lớn cho bóng đá Việt Nam.

Hồi tháng 8 năm nay, U18 Thái Lan bất ngờ gục ngã với tỷ số 3-4 trước U18 Campuchia. Thất bại này khiến cho bóng đá Thái Lan thản thốt với những cụm từ như cú sốc lịch sử, sự xấu hổ…

Nguyên nhân là bóng đá Thái Lan chưa bao giờ nhận thất bại trước Campuchia. Bây giờ, U18 Thái Lan - lứa trẻ được kỳ vọng sẽ nâng tầm bóng đá xứ chùa Vàng đã gục ngã một cách cực sốc trước Campuchia.

Cơn địa chấn U18 vừa qua đi, U19 Thái Lan tiếp tục gục ngã 1-2 trước U19 Campuchia. Họ để cho đối thủ dẫn trước 2 bàn, tạo ra nhiều cơ hội cực ngon nhưng may mắn không thủng lưới thêm. Một thất bại có thể nói tâm phục khẩu phục của U19 Thái Lan trước Campuchia.

Bóng đá Thái Lan liên tiếp thua Campuchia ở lứa trẻ, đó thực sự là nỗi thất vọng lớn.

Tất cả giống như tiếng chuông báo động cho bóng đá Thái Lan về sự sa sút ở khu vực. Bởi bóng đá trẻ Thái Lan liên tiếp thua Campuchia, Malaysia và Việt Nam.

Đó là nỗi đau của bóng đá Thái Lan khi họ từng tự tin hướng đến cơ hội giành vé dự World Cup 2020. Lý do là Thái Lan thống trị bóng đá khu vực trong nhiều năm qua nhờ có lứa Chanathip rất hay. Nhưng giấc mộng của Thái Lan nhanh chóng tan vỡ, ít nhất là nhìn qua lăng kính U19 Thái Lan thua Campuchia, nhìn những Lào, Việt Nam, Malaysia, Indonesia giành vé dự VCK U19 châu Á 2020.

Bài học cho bóng đá Thái Lan cũng là cái nhìn về bóng đá Việt Nam. Nếu chỉ hướng đến những mục tiêu lớn mà không xây chắc nền móng thì tạo ra lỗ hổng lớn, chính xác là khoảng cách trình độ của lứa trẻ so với thế hệ vàng.

Bây giờ, bóng đá Việt Nam cũng đang liên tiếp tạo nên thành công dưới thời HLV Park Hang Seo. Nhưng lứa trẻ kế cận rõ ràng đang có độ vênh nhất định so với lứa Công Phượng, Quang Hải. Bởi dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, U18 và U19 Việt Nam liên tiếp rớt từ vòng bảng sân chơi Đông Nam Á trong 3 năm liền, thậm chí U18 Việt Nam thua 1-2 trước U18 Campuchia ngay tại sân Thống Nhất.

Nếu bóng đá Việt Nam cứ tiếp tục nhìn về phần đỉnh với lứa Công Phượng, Quang Hải đang thăng hoa, sau đó đặt ra các mục tiêu như hướng đến World Cup thì thật sự đáng lo. Hậu quả nhãn tiền có thể giống như Thái Lan.

Hơn hết, sân chơi V.League cũng đang có nhiều vấn đề khi vừa qua có đến 4 đội bóng không đủ tiêu chuẩn dự V.League 2020, VFF phải cấp phép ngoại lệ cho tham dự. Giải vô địch quốc gia là bộ mặt của một nền bóng nhưng tồn tại nhiều bất cập, từ câu chuyện bị phản ứng “5 đánh 1” đến các đội đào tạo trẻ chưa chuyên nghiệp.

Ví dụ CLB Hà Nội vô địch V.League và Cúp quốc gia nhưng chính họ thiếu chuyên nghiệp với việc không có U15 tham dự VCK U15 quốc gia 2019, qua đó không được cấp phép thi đấu các giải của AFC trong năm 2020.

Bóng đá Việt Nam nên nhìn vào bài học của Thái Lan để xây vững chân đế.

Chính đội bóng Thủ đô gặt được thành tích ở sân chơi trẻ nhưng cũng bị đặt dấu hỏi trong chuyện đào tạo trẻ khi phần lớn cầu thủ của họ được Trung tâm huấn luyện thi đấu TDTT - Sở VHTT Hà Nội cho. Những Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Đức Huy… không phải là “đứa con đẻ” của Hà Nội FC. Nhiều cầu thủ trẻ hiện tại của Hà Nội FC cũng được Trung tâm huấn luyện thi đấu TDTT - Sở VHTT Hà Nội cung cấp cho. Họ cũng đón về khá nhiều cầu thủ trưởng thành từ lò PVF.

Một nền bóng đá muốn phát triển bền vững, hướng đến những mục tiêu lớn thì sân chơi quốc nội, hệ thống đào tạo trẻ phải chuyên nghiệp. Bóng đá Việt Nam đang có quá nhiều cơ hội để nâng tầm khi liên tục tạo hiệu ứng lớn dưới thời HLV Park Hang Seo, nhưng không tận dụng được hoặc bị chững lại vì các tồn tại nêu trên thì thật sự đáng tiếc!

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin mới nhất