Thể thao

'Bóng đá không phải sân khấu kịch, nếu khán giả kêu bán độ thì có lý do'

Văn Nhân
Chia sẻ

"Ra sân biết trận này chắc chắn thắng rồi thì khán giả đến sân coi làm gì nữa, coi diễn, đóng kịch à. Bóng đá không phải là sân khấu để đóng kịch".

- Dư luận đang rất quan tâm đến phát biểu của ông sau trận đấu giữa Viettel và Khánh Hòa. Ông có thể nói cụ thể vấn đề này là gì?

HLV Võ Đình Tân (CLB Khánh Hòa): Thực ra, tôi cũng mới nghe câu chuyện bị lùm xùm lên. Mọi thứ như thế này, sau trận đấu với Viettel thì tôi được hỏi theo kiểu các đội kia đã thắng nên Khánh Hòa hết cửa, liệu có này nọ gì hay không. Tôi bảo Khánh Hòa đủ điểm, thiếu điểm, dư điểm thì vẫn chơi hết mình. Từ lúc Khánh Hòa lên chơi V.League thì rõ ràng như thế. Tôi khẳng định từ giờ đến cuối giải chắc chắn không xin ai cả. Tôi chẳng muốn đẩy câu chuyện đi đâu cả, vì nhiệm vụ chung thuộc về người trong cuộc. Tôi chỉ khẳng định Khánh Hòa không có chuyện xin - cho gì cả, cứ đá sòng phẳng.

- Sau khi lên V.League từ năm 2015, ông nghĩ thế nào về câu chuyện đồn thổi xin điểm ở V.League và Khánh Hòa có từng rơi vào tình cảnh này chưa?

Tôi chỉ nói thế này, nếu đá mọi cách để trụ hạng thì dễ thôi, còn đá sòng phẳng theo thực lực thì năm nay có thể bay cao, năm sau có thể xuống hạng là phải chấp nhận. Đá này nọ cứ thế thôi, không rớt hạng cũng chẳng bay cao.

- Bầu Đức nói cuộc đua vô địch V.League rơi vào cảnh “5 đánh 1”, ông có lo cuộc đua trụ hạng rơi vào tình cảnh như thế, kiểu các đội có thể đè đá Khánh Hòa không ngóc lên được?

Vấn đề này thì tôi đã nói với các cầu thủ từ đầu mùa rồi, cũng nói luôn từ ngày xưa chứ không phải bây giờ. Chúng ta phải cố gắng ngay từ đầu, không được rơi vào tình cảnh như thế. Năm nay, chúng tôi lại bị rơi vào cảnh thiếu điểm ngay từ đầu. Riêng chuyện các đội đá thế nào là chuyện của họ, tôi không biết được đâu. Tôi chỉ biết là toàn đội phải tập trung đá từng trận nhằm cải thiện điểm số.

- Tôi có đọc được 1 thông tin là ông nói với báo chí về chuyện CLB Khánh Hòa ngày xưa dư điểm thì một số đội bóng đặt vấn đề xin điểm. Tại sao ông lại không cho?

Tôi nói thẳng thế này, vấn đề đó được nêu trên báo chính là không chính xác đâu. Đó là vấn đề bên ngoài, không liên quan gì đến chúng tôi cả.

Cụ thể, ngày xưa dư luận hay đặt vấn đề là Khánh Hòa có thể nhường điểm cho đội này, đội nọ trong cuộc đua trụ hạng. Tôi trả lời là nếu Khánh Hòa buông cho đội này thì phải buông hết các đội kia, còn buông đội này mà đá đội khác thì chẳng khác nào làm bậy, làm ác.

Thế nên, chúng tôi phải đá sòng phẳng, chơi hết mình thôi, còn họ thế nào thì không biết.

HLV Võ Đình Tân (trái) khẳng định Khánh Hòa đá sạch, không xin điểm.

- Dư luận vẫn hay dùng cụm từ “thân cô, thế cô” cho các đội bóng kiểu như Khánh Hòa, tức chẳng chơi với ai, tự cố gắng như ông nói. Vậy CLB Khánh Hòa có nguyện vọng cần 1 sự minh bạch ở giải đấu hay không?

Như tôi nói, chẳng thể biết được người ta làm gì và muốn gì nên khó nói lắm. Tôi chỉ biết CLB Khánh Hòa cũng như hạt cát thôi, lăn qua lăn lại thì cuối cùng vẫn cố gắng phải lăn cho sạch. Cũng giống như ĐTQG ngày xưa thôi, có điều tiếng chứ, sau này thì hết. Khánh Hòa cũng phải cố gắng như thế, làm một hạt cát sạch, còn đâu phải mình tốt thì mọi chuyện tốt, còn đủ thứ hết, môi trường xung quanh như thế nào là ví dụ.

- Tôi muốn hỏi là ông có mong muốn những người cầm trịch cuộc chơi tạo ra sự công bằng hay không? Vì V.League cứ đến khúc quanh “nóng” lại xuất hiện một số vấn đề, quá khứ đã chỉ ra điều này.

Rõ ràng như thế. Mình tham gia cuộc chơi thì phải mong đợi như thế, mong muốn toàn bộ chứ không riêng với ban tổ chức. Cuộc chơi nó phải sòng phẳng, nếu không sẽ mất niềm tin và tạo thành xu hướng chung là không còn ai dám chơi sòng phẳng nữa cả.

- Bầu Nhiệm từng nói trên Saostar sau mùa bóng 2017 rằng, V.League còn tồn tại chuyện này nọ, không chỉ dừng ở mức 3 đi 3 về, biến hóa thành 6-0, tức một đội có thể được đội kia cho đến 6 điểm nếu cần điểm để đua. Ông cảm nhận thế nào về phát biểu của bầu Nhiệm?

Cuộc chơi ở V.League muôn hình vạn dạng lắm. Tôi đâu thể biết được trong bụng người ta nghĩ gì. Thế nên, tôi khó nhận xét được về điều này.

HLV Võ Đình Tân cho rằng bóng đá nếu biết trước thì khác nào đóng kịch. Ảnh: VPF

- Nếu V.League thực sự tồn tại câu chuyện như bầu Nhiệm nói thì liệu có ảnh hưởng gì đến cuộc đua trụ hạng của các đội?

Ảnh hưởng nhiều chứ. Rõ ràng nếu có như thế thì thành kịch bản trước rồi, không còn tính bất ngờ trong bóng đá nữa. Bóng đá phải có bất ngờ chứ, ra sân không thể nói được trước điều gì thì mới là bóng đá. Còn ra sân biết trận này chắc chắn thắng rồi thì khán giả đến sân coi làm gì nữa, coi diễn, đóng kịch à. Bóng đá không phải là sân khấu để đóng kịch.

- Có một nỗi trăn trở mà không chỉ dư luận nêu, ngay đến người hâm mộ cũng nhắc khá nhiều, đó là bóng đá Việt Nam đang có giai đoạn thành công rực rỡ dưới thời HLV Park Hang Seo nhưng V.League bị xem đang mất niềm tin lớn, ví dụ chuyện bầu Đức phát biểu. Ông có nghĩ đây là nỗi buồn cho bóng đá nước nhà?

Đó là nỗi buồn chứ. Nếu anh ra sân đá mà khán giả kêu bán độ, bán độ, tức phải có lý do là làm gì đó thì khán giả mới phản ứng như vậy. Ví dụ tôi cũng vậy, phải cố gắng cải thiện đội bóng, đá có thể thắng, hoặc thua vì đâu phải đội mạnh. Vấn đề thua trong chuyên môn yếu hơn, không may mắn chứ không vì kịch bản nào đó. Có kịch bản rồi thì chẳng còn là bóng đá.

- Ông có tin Khánh Hòa sẽ trụ hạng thành công ở V.League 2019?

Còn hy vọng thì còn cố gắng. Đội Khánh Hòa luôn chơi hết mình, trách nhiệm phải phục vụ cho khán giả. Đó là trách nhiệm đầu tiên chứ không phải chuyện điểm số. Vì phục vụ khán giả đã là quyết tâm hết mình để có được kết quả tốt nhất trong khả năng của đội bóng.

Xin cám ơn HLV Võ Đình Tân về cuộc trò chuyện!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất