Thể thao

‘Bom tấn’ mới gia nhập Liverpool khủng đến mức nào?

Bá Định
Chia sẻ

Chỉ 1 ngày sau thất bại trước Real Madrid tại trận chung kết Champions League 2018, Liverpool bất ngờ chiêu mộ thành công “bom tấn” Fabinho từ CLB AS Monaco.

Khởi nghiệp đầy bí ẩn

Fabinho chính thức gia nhập Liverpool với mức giá lên đến 44 triệu bảng. Anh trở thành “bom tấn” đầu tiên được kích nổ trên thị trường chuyển nhượng mùa hè năm nay. Thế nhưng, ít ai biết được, cầu thủ người Brazil này lại có một sự khởi đầu đầy bí ẩn.

Thật khó để tìm thấy những thông tin chi tiết về Fabinho. Chỉ biết rằng, theo hồ sơ cầu thủ, anh khởi nghiệp tại CLB Fluminense ở giải VĐQG Brazil với vai trò hậu vệ cánh phải. Anh được xếp đá dự bị trong chiến thắng trước Corinthians nhưng không được vào sân.

Sau trận đấu này, anh rời CLB để sang thi đấu cho CLB Rio Ave thuộc giải VĐQG Bồ Đào Nha với bản hợp đồng có thời hạn 6 năm. Tuy nhiên, chưa kịp ấm chỗ, chỉ 1 tháng sau, sự nghiệp Fabinho thay đổi khi anh gia nhập đội trẻ Real Madrid Castilla theo một bản hợp đồng cho mượn vào ngày 19/7/2012.

Fabinho từng thi đấu trong màu áo Real

Cũng chẳng mất nhiều thời gian, anh được đôn lên đội 1 Real Madrid. Anh được vào sân trong trận đại thắng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha trước CLB Malaga với tỉ số 6-2 tại La Liga ngày 8/5/2013.

Trong trận đấu này, Fabinho vào sân thay thế cho Fabio Coentrao. Anh nhanh chóng gây được ấn tượng với pha kiến tạo giúp Di Maria ấn định tỉ số trận đấu.

Mặc dù vậy, màn trình diễn xuất sắc đó không thể giúp Fabinho có được vị trí chính thức trong đội hình Real. Bởi “kền kền trắng” còn sở hữu 2 hậu vệ cánh đẳng cấp thế giới là Arbeloa và Dani Carvajal.

Fabinho chuyển sang thi đấu cho cho Monaco vào tháng 7/2013 nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm. Cũng chính tại đội bóng xứ Công quốc, sự nghiệp Fabinho đi lên một cách thần tốc.

Fabinho trở thành trụ cột trong suốt những năm thi đấu tại AS Monaco

Khả năng leo biên bền bỉ cùng nguồn thể lực hết sức dồi dào giúp cho Fabinho trở thành cầu thủ không thể thay thế. Anh cùng với Joao Moutinho, James Rodriguez tạo ra sức mạnh cân bằng giữa 3 tuyến giúp AS Monaco cán đích ở vị trí thứ 2 tại Ligue 1.

Nhận thấy tiềm năng từ Fabinho, đội bóng chủ sân Louis Đệ Nhị quyết định mua đứt anh từ Rio Ave vào năm 2015. Trong suốt 3 năm từ 2015 đến 2018, Fabinho chuyển dần sang chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Anh đóng góp rất lớn vào thành tích của AS Monaco và trở thành ngôi sao sáng nhất trong đội. Đỉnh cao là chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2016 - 2017.

Chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của cầu thủ người Brazil, hàng loạt ông lớn tại châu Âu tranh nhau giành chữ ký anh. Đã từng có thời điểm, Fabinho suýt gia nhập Man Utd.

Sau hàng loạt tin đồn, đội bóng của HLV Juergen Klopp mới trở thành đội sở hữu Fabinho.

Miếng ghép hoàn hảo cho những toan tính của Klopp

Việc Fabinho gia nhập Liverpool từ AS Monaco sẽ giúp cho sức mạnh đội bóng vùng Merseyside tăng lên đáng kể. Đặc biệt, sau cú sốc thất bại tức tưởi từ trận chung kết Champions League 2018, đội bóng của Klopp cần một cú hích nhằm đứng dậy một cách mạnh mẽ.

Với sự xuất hiện của Fabinho, Klopp hoàn toàn có thể toan tính rất nhiều bài toán trong tương lai dành cho The Kop. Không chỉ về mặt nhân sự, Fabinho hoàn toàn phù hợp với triết lý bóng đá Gegenpressing được Klopp áp dụng cho Liverpool.

Sự xuất hiện của Fabinho sẽ giúp Klopp có thêm nhiều toan tính trong đội hình

Lối chơi giàu thể lực, bền bỉ từ Fabinho chắc chắn sẽ giúp Quỷ đỏ tăng cường lối chơi pressing ngay cả trên phần sân đối phương. Anh không ngại va chạm trong những tình huống 5 ăn 5 thua. Vì vậy, sức ép do Liverpool tạo ra chắc chắn sẽ tăng lên.

Không chỉ vậy, sự đa năng của Fabinho cũng sẽ giúp vị chiến lược gia người Đức giải quyết triệt để bài toán về nhân sự. Ngoài vị trí tiền vệ phòng ngự sở trường, Fabinho còn có thể chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải.

Mặc dù hành lang cánh phải Liverpool được trấn giữ bởi tài năng trẻ Alexander-Arnold nhưng một điều dễ dàng nhận thấy trong mùa giải vừa qua, Arnold cực kỳ non kinh nghiệm. Bằng chứng là việc trong một số trận đấu lớn, những đối thủ già dơ liên tục khai thác vào vị trí cầu thủ trẻ người Anh.

Fabinho sở hữu những phẩm chất tuyệt vời dành cho một tiền vệ phòng ngự

Do đó, sự xuất hiện của Fabinho sẽ giúp Klopp khỏa lấp đi phần nào những điểm yếu ở nhiều trận đấu quan trọng trong thời điểm mong chờ sự trưởng thành từ Arnold.

Bên cạnh đó, những phẩm chất từ Fabinho sẽ tạo cho Liverpool những giải pháp mới trong việc tấn công và phòng ngự. Ở khu trung tuyến, với việc Milner đã luống tuổi, Henderson chỉ ở mức tròn vai, không có khả năng cầm bóng, điều tiết trận đấu. Wijnaldum lại càng khó làm điều đó.

Chính vì vậy, trong trận chung kết vừa qua, khi Real gia tăng sức ép vào khu trung lộ, Liverpool đuối hơn hẳn. Fabinho sẽ giúp Klopp giải bài toán giữ nhịp trận đấu. Anh sở hữu một tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 87%. Một tỉ lệ đáng mơ ước ngay cả đối với tiền vệ tấn công.

Fabinho gia nhập Liverpool với mức phí chuyển nhượng kỷ lục

Ngoài ra, cầu thủ người Brazil còn thực hiện thành công 3,1 cú tắc bóng trong mỗi trận đấu. Rõ ràng, sự xuất hiện của Fabinho ở phía dưới cùng hàng tiền vệ sẽ giúp anh trở thành cầu nối giữa hàng thủ với hàng công.

Với những gì đã thể hiện, tân binh Fabinho của Liverpool hứa hẹn tạo ra làn gió mới tại sân Anfield cũng như giải Ngoại hạng Anh trong mùa giải mới.

Tài năng của Fabinho trong màu áo AS Monaco

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất