Thể thao

Bỉ hạ Nhật 3-2: Ngược dòng ngoạn mục nhờ khác biệt đẳng cấp

Văn Nhân
Chia sẻ

Có lợi thế cực lớn dẫn trước 2 bàn nhưng Nhật Bản đã thua ngược tuyển Bỉ 2-3 một cách cay đắng, một thất bại chỉ ra giới hạn và đẳng cấp của hai nền bóng đá Á - Âu.

Xét toàn diện về trình độ lẫn con người, Nhật Bản không có một ưu điểm hay cá nhân nào có thể đặt lên bàn cân với Bỉ. Thế nhưng, các chàng trai xứ mặt trời mọc đã suýt tạo ra cơn địa chấn ở World Cup 2018 khi dẫn trước Bỉ đến 2 bàn và thua ngược 2-3 trong vỏn vẹn 25 phút cuối cùng.

Thua kém về nhiều mặt, Nhật Bản không chọn lối chơi phòng ngự thụ động mà đá phản công. Đó là chiến thuật quá hợp lý khi Nhật không thể chơi theo kiểu “giơ lưng chịu đòn”, nhất là thiệt thòi về thể hình có thể khiến đại diện châu Á nhận những bàn thua trong không chiến, bởi tốc độ và thể lực thì họ có thể bù lấp bằng sự nỗ lực nhưng tranh chấp trên không là điều bất khả kháng.

Lối chơi hợp lý cùng tinh thần chiến đấu ngoan cường trong tư thế nếu thất bại cũng không có gì tủi hổ, nhưng chiến thắng sẽ mang đến một trang sử mới cho bóng đá Nhật, các chàng trai xứ hoa anh đào khiến cho dàn sao của tuyển Bỉ “tắt điện” trong suốt hiệp 1. Một hiệp đấu quả cảm và đáng ngợi khen cho Nhật Bản trước Bỉ.

Nhật Bản gây bất ngờ với 2 bàn thắng dẫn trước trong hiệp 2. Ảnh: FIFA

Trong thế trận bế tắc và vấp phải sự chống trả quyết liệt của Nhật Bản, tuyển Bỉ nôn nóng có bàn thắng nên để xảy ra sai sót trong phòng ngự ở ngay đầu hiệp 2. Hậu vệ Vertonghen đã có một pha xử lý hỏng và tạo điều kiện cho Haraguchi đánh bại thủ môn Courtois, qua đó mở tỷ số trận đấu.

Trong bối cảnh, tuyển Bỉ bị dội gáo nước lạnh với bàn thua đầy bất ngờ thì Nhật Bản có được tinh thần lên rất cao. Sự hưng phấn được khắc họa qua cú dứt điểm trái phá từ ngoài vòng cấm làm tung nóc lưới tuyển Bỉ của Inui ở phút 52. Bàn thắng này cũng xuất phát từ sai lầm của hàng thủ Bỉ.

Hai bàn thua chóng vánh chỉ trong vòng vài phút, tuyển Bỉ tưởng chừng bị đánh gục trước đại diện châu Á. Thế nhưng, Bỉ có những nhân tố dự bị có thể làm nên sự khác biệt và thay đổi cách chơi.

Sau bàn thắng rút ngắn cách biệt 1-2, Bỉ có bàn gỡ 2-2 nhờ công của Fellaini. Ảnh: Reuters

Những Marouane Fellaini, Nacer Chadli được tung vào sân để sốc lại tinh thần chiến đấu cho tuyển Bỉ. Mọi thứ càng thuận lợi khi Jan Vertonghen có bàn thắng rút ngắn 1-2 từ một pha đánh đầu đầy may mắn ở phút 79.

Với bàn gỡ của Vertonghen, Bỉ trở lại với hình hài đáng sợ để tạo ra sức ép trước Nhật Bản. Chiều cao của Fellaini đã tạo ra sự khác biệt với bàn gỡ 2-2 từ pha không chiến, còn Nacer Chadli bứt tốc cực nhanh trong pha phản công để có bàn thắng hoàn tất cú ngược dòng ngoạn mục cho Bỉ.

Một cái kết có thể khiến cho nhiều người hâm mộ tiếc nuối cho Nhật Bản sau khi có 2 bàn thắng dẫn trước, nhưng rõ ràng chỉ ra những khác biệt rất lớn về trình độ giữa đại diện châu Á và tuyển Bỉ - ứng viên vô địch World Cup 2018.

Dù rất cố gắng nhưng Nhật Bản bất lực trước đẳng cấp của tuyển Bỉ. Ảnh: FIFA

Ví dụ Nhật Bản biết Fellaini được đưa vào sân thì Bỉ chơi không chiến nhưng bất lực trong việc ngăn cản tiền vệ cao to này ghi bàn. Đó là khác biệt đẳng cấp của tuyển Bỉ so với Nhật Bản. Và đội bóng châu Âu có thể bị dẫn đến 2 bàn nhưng khi họ thực sự tìm lại cảm hứng thì Nhật Bản không thể chống đỡ với 3 bàn thua trong vòng 25 phút (tính cả bù giờ).

Điều này cũng lý giải vì sao Nhật Bản có 2 bàn thắng nhưng không thể chơi thụ động theo kiểu co cụm, bởi Bỉ có nhiều cầu thủ cao to và các ngôi sao như De Bruyne, Hazad, Lukaku đủ khả năng tạo ra sự đột biến trước hàng thủ số đông.

Hơn hết, Nhật Bản cho thấy được giới hạn trước tuyển Bỉ. Đại diện châu Á có thể chơi rất hay so với dự đoán của người hâm mộ nhưng thời điểm then chốt thì họ không thể trụ vững. Hai bàn thua trong vòng 5 phút từ phút 69 đến 74 là minh chứng. Nếu cận tiệm đẳng cấp với Bỉ thì Nhật Bản đã có thể tạo ra cú sốc khi lợi thế quá lớn với 2 bàn dẫn trước.

Bỉ đã ngược dòng ngoạn mục trước Nhật Bản. Ảnh: FIFA

“Nhát kiếm” cuối cùng của Nacer Chadli là câu trả lời hoàn hảo nhất cho sự chênh lệch trình độ giữa Bỉ và Nhật Bản. Một pha phản công mẫu mực và được kết thúc hoàn hảo trong sự bất lực của người Nhật. Thủ môn Courtois ném bóng nhanh để mở ra pha phản công, Lukaku đánh gót điệu nghệ để Chadli dễ dàng ấn định chiến thắng 3-2 cho Bỉ.

Chỉ để thua 2-3 trong thời khắc cuối cùng và dẫn trước Bỉ đến 2-0 là điều đáng khen cho Nhật Bản, nhưng kết quả cuối cùng là sự phản ánh đầy đủ về giới hạn của đội bóng châu Á và đẳng cấp của tuyển Bỉ - ứng viên nặng ký cho chức vô địch World Cup 2018.

World Cup 2018 đã xác định xong 3 cặp đấu ở vòng tứ kết. Ảnh: FIFA

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất